posttoday

คนไทยต้องสนใจ

24 มิถุนายน 2560

ความเป็นไทยอยู่ในตัวคนไทยทุกคน และอยู่ในทุกเรื่องของสังคมไทย ทั้งท่องเที่ยว ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร

โดย...รอนแรม ภาพ : ชาธิป สุวรรณทอง

 ความเป็นไทยอยู่ในตัวคนไทยทุกคน และอยู่ในทุกเรื่องของสังคมไทย ทั้งท่องเที่ยว ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร และทุกอย่างที่เป็นไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อหรือเชยเกินไปที่คนไทยจะสนใจ

 อันเป็นต้นเหตุให้เพจเฟซบุ๊ก Thai Touch สัมผัสไทย ได้คัดสรรเรื่องไทยๆ ที่คนไทยควรรู้ ควรดู ควรกิน และควรไปสัมผัสด้วยตัวเอง

 ชาธิป สุวรรณทอง เจ้าของเพจและบล็อก thaitouchsampasthai.blogspot.com เป็นผู้คลุกคลีในวงการศิลปวัฒนธรรมมานาน 17 ปี

 ปัจจุบันก็ยังใกล้ชิดวงการศิลป์กับการเป็นผู้จัดการฝ่ายสื่อสาร ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ โดยเขามีความตั้งใจที่จะทำให้ความเป็นไทยที่ไม่มีใครสนใจให้เป็นที่สนใจ ผ่านบทความการเดินทางที่เขาเก็บเกี่ยวมาเล่า หรือเรื่องที่พบเจอมาในโลกโซเชียลมีเดีย

คนไทยต้องสนใจ

 “เราทำสิ่งที่ตัวเองถนัด ซึ่งประสบการณ์ 10 กว่าปีที่อยู่ในสายงานนี้ ทำให้เรารู้ว่าศิลปะแทบจะเป็นเรื่องเดียวกันกับวัฒนธรรม อย่างศิลปินต้องทำงานบนพื้นฐานของสังคม ซึ่งสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นไทย ดังนั้นไม่ว่าเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เรานำเสนอออกไปต้องไปกระทบความคิดหรือความรู้สึกของคนไทยไม่มากก็น้อย” เขากล่าว

 ชาธิป สร้างเพจมาได้ 2 เดือนกว่า มีคนสนใจหากวัดจากยอดไลค์ประมาณ 1.1 หมื่นคน โดยเขาใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นเหมือนสแครปบุ๊ก (Scrapbook) ส่วนตัวที่เก็บรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจและมีความสำคัญไว้ ซึ่งใครก็ได้สามารถเปิดเข้าดูได้ทุกเวลา ดังนั้นความตั้งใจทำเพจเพราะ “อยากทำ” จึงกลายเป็นงานอดิเรกที่สนุกสนาน และปราศจากความเครียดเรื่องรายได้

 “การมีพื้นที่นำเสนอเรื่องราวที่ดี ที่น่าสนใจ แล้วคนเข้ามาอ่านเขาได้รับประโยชน์กลับไป เราก็แฮปปี้แล้ว ถึงแม้ว่าในโลกเฟซบุ๊กจะมีเพจที่เกี่ยวกับความเป็นไทยเยอะพอสมควร แต่เป็นเพจเฉพาะ เช่น เรื่องภาพเก่า ราชวงศ์ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ผิดกับเพจของเราที่ไม่มีโทนขนาดนั้น เพราะเราเลือกข้อมูลที่น่าเชื่อถือและน่าสนใจมาแชร์ โดยใช้เซนส์ของตัวเองวัดว่าชอบเรื่องไหนและเก็บรวบรวมไว้เป็นหนึ่งหน้าในสแครปบุ๊ก”

 สำหรับคนที่ติดตาม แอดมินคนนี้ได้กล่าวว่า คุณจะได้รู้จักความเป็นไทยที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องเข้าใจยาก และไม่ใช่การท่องจำ แต่ความเป็นไทยจะทำให้เข้าใจสังคมและตัวตนมากขึ้นกว่าเดิม

คนไทยต้องสนใจ

 ยกตัวอย่าง หากคุณไปท่องเที่ยวที่ไหนสักแห่งในประเทศไทย มันคงสนุกและลึกซึ้งหากรู้ว่าที่แห่งนั้นมีประวัติศาสตร์และมีความสำคัญต่อคนไทยอย่างไร การท่องเที่ยวที่เป็นแค่เช็กอิน ถ่ายรูป แล้วกลับ จะเปลี่ยนเป็นความเข้าใจและเรียนรู้ปัจจุบันว่า เราพัฒนาไปอย่างไรเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา

 “สมัยนี้เพจเฟซบุ๊กคือสื่อสารมวลชนอย่างหนึ่ง ซึ่งใครก็ตามก็สามารถเป็นสื่อมวลชนได้ เพราะเมื่อเราเขียนข้อความ เพจจะกลายเป็นหนังสือพิมพ์ หากเราถ่ายคลิปเสียงจะกลายเป็นวิทยุ หากถ่ายวิดีโอจะกลายเป็นทีวี หรือหากไลฟ์ก็จะกลายเป็นทีวีถ่ายทอดสด ดังนั้นคนที่ผลิตสื่อเหล่านี้ออกมาต้องคิดถึงจริยธรรม ควรทำเรื่องที่มีประโยชน์ และให้ข้อมูลที่ไม่สร้างความขัดแย้งหรือความเสียหายให้กับผู้อื่นหรือสังคม แต่ทำเพื่อพัฒนาและก่อให้เกิดผลดีต่อสังคมจะเป็นสิ่งที่ดีและถูกต้อง” ชาธิป กล่าวทิ้งท้าย