posttoday

สร้างรายได้ ด้วยสิ่งที่รัก

21 มิถุนายน 2560

งถ้าสิ่งที่รักและชอบนั้นสามารถทำรายได้เสริมให้กับเราได้ ก็ยิ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสุดๆ

โดย...ภาดนุ

การที่เราได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ยิ่งถ้าสิ่งที่รักและชอบนั้นสามารถทำรายได้เสริมให้กับเราได้ ก็ยิ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสุดๆ เลยละ

ดูอย่าง พนารัตน์ ธงไชยฤทธิ์ นักข่าวสาวสายเศรษฐกิจ ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ แม้อาชีพนักข่าวจะเป็นสิ่งที่เธอรักมาก เพราะรู้สึกว่าตัวเองเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เธอจึงตั้งใจเลือกเรียนสายนี้มาแต่เดิม พอเรียนจบก็ทำงานสายอาชีพนักข่าวมากว่า 20 ปี โดยไม่เคยคิดจะเปลี่ยนสายงาน ยังคงมุ่งมั่นเดินตามเส้นทางและทำหน้าที่ของนักข่าวอย่างเต็มที่ แต่นอกจากงานประจำแล้ว เธอยังนำสิ่งที่เธอรักและชอบ ผันมาเป็นอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้งามๆ ควบคู่กันไปด้วย

“ดิฉันชอบการอ่านและการเขียนมาตั้งแต่เด็กๆ จึงมุ่งมั่นเรียนเพื่อเป็นนักข่าว และทำงานในวงการหนังสือพิมพ์มาหลายปี วันหนึ่งก็โชคดีได้รับโอกาสให้ออกพ็อกเกตบุ๊ก 2 เล่มที่ชื่อว่า ‘ฉันจะขึ้นคาน’ และ ‘ผู้หญิงก็ร้าย ผู้ชายก็เลว’ โดยใช้นามปากกาว่า ‘พลอยนภัส’ เล่าเรื่องราวพร้อมทั้งแชร์ประสบการณ์ของตัวเองผ่านตัวอักษร จนพ็อกเกตบุ๊กติดอันดับขายดี

สร้างรายได้ ด้วยสิ่งที่รัก


ด้วยความที่ดิฉันมีไลฟ์สไตล์ชอบช็อปปิ้งและชอบแต่งตัวอยู่แล้ว จึงรู้เรื่องเทรนด์แฟชั่นอยู่บ้าง ดิฉันจึงตัดสินใจเปิดร้านขายเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นในย่านตลาดหลังการบินไทย โดยใช้นามปากกา ‘พลอยนภัส’ เป็นแบรนด์สินค้า และเปิดร้านมา 6 ปีโดยให้พี่สาวเป็นผู้ดูแลร้าน

แต่พอมาถึงช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี เราจึงต้องปิดร้านขายเสื้อผ้าไป ประกอบกับช่วงนั้นการขายสินค้าออนไลน์เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เราจึงหันมาขายสินค้าบนออนไลน์แทน ด้วยพื้นฐานในวัยเด็กที่ชอบค้าขาย เพราะคุณพ่อคุณแม่เคยค้าขายมาก่อน ดิฉันจึงหาทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับตามสไตล์ที่ตัวเองชอบมาโพสต์ขาย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเกินคาด เพราะสามารถขายสินค้าได้เรื่อยๆ เลยค่ะ”

ล่าสุดพนารัตน์ได้ปิ๊งไอเดียโดยการนำกระเป๋าสานซึ่งเธอได้ไปเห็นตอนไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมดที่มีการตกแต่งได้กิ๊บเก๋น่ารัก แต่ราคาแสนจะแพง เธอจึงเกิดความคิดที่จะทำกระเป๋าสานซึ่งออกแบบตกแต่งเองออกมาใช้ดูบ้าง

สร้างรายได้ ด้วยสิ่งที่รัก


“ตอนแรกตั้งใจจะลองทำไว้ใช้เอง จึงไปซื้อกระเป๋าสานที่ทำจากผักตบชวาจากแหล่งงานฝีมือคุณภาพดีซึ่งเป็นทรงโท้ตแบ็ก แล้วนำมาเพนต์เป็นรูปดอกไม้ และประดิษฐ์ลูกตุ้มไหมพรมที่เรียกว่า ‘ปอมปอม’ นำมาห้อยกระเป๋าให้ดูฟรุ้งฟริ้งกิ๊บเก๋ พอเพื่อนที่ทำงานเห็นก็ชมว่า ‘กระเป๋าสวยจังเลย อยากซื้อไปใช้บ้าง’

ตั้งแต่นั้นดิฉันจึงเริ่มหากระเป๋าสาน กระเป๋าถักจากไหมพรม และกระเป๋าที่ทำจากวัสดุอื่นๆ ทั้งทรงโท้ตแบ็กและทรงแปลกๆ มาตกแต่งเพิ่มโดยการเพนต์สี ลวดลาย หรือห้อยด้วยปอมปอม ติดโบ ติดดอกไม้ ถักไหมพรมครอบหู
กระเป๋า ฯลฯ ออกมาอีกหลากหลายแบบ ซึ่งพอนำไปโพสต์ขายบน IG : ploynaplusinlove ปรากฏว่าได้รับฟีดแบ็กที่ดีมากๆ ลูกค้าสาวๆ อินบ็อกซ์เข้ามาชมและถามราคากันเยอะมาก โดยราคาเริ่มที่ใบละ 1,500-3,500 บาท ช่วงแรกๆ บางคนจะบอกว่าแพง แต่พออธิบายว่ากระเป๋าบางใบเราซื้อมาจากต่างประเทศ และเมื่อลูกค้าซื้อใบที่ถูกใจไป ใช้แล้วดี หลังๆ มานี้ก็มีฟีดแบ็กว่า คุ้มค่าสมราคากับเงินที่จ่ายไปจริงๆ”

พนารัตน์บอกว่า เธอออกแบบและลงมือทำทุกอย่างเอง ทั้งหาวัสดุตกแต่งและกระเป๋าแฮนด์เมดที่นำเข้าจากทั้งญี่ปุ่น เคนย่า และสหรัฐ บางใบก็ฝากเพื่อนซื้อมา ทำให้กระเป๋ามีจุดขายที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ ตรงความยูนีกไม่เหมือนใคร เพราะกระเป๋าแต่ละใบจะมีดีไซน์เฉพาะตัว เมื่อทำออก มาจึงเจาะกลุ่มเป้าหมายสาวๆ ได้ชัดเจน เรียกว่ากำลังไปได้สวยทีเดียว

สร้างรายได้ ด้วยสิ่งที่รัก


“ดิฉันจะออกแบบตกแต่งกระเป๋าตามความชื่นชอบของตัวเอง มีบางแบบที่ลูกค้าจะบอกความต้องการแบบคร่าวๆ และการใช้งานมา เราก็จะมาออกแบบตกแต่งให้ ซึ่งทุกใบเราตั้งใจและใส่ใจเป็นอย่างมาก ทุกครั้งที่ได้รับคำชมจากลูกค้า เราจะรู้สึกดีใจมาก เพราะเราอยากให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุด ถูกใจที่สุดกลับไปอยู่แล้ว”

พนารัตน์ทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าสินค้าอะไรก็ตามที่กำลังอยู่ในเทรนด์ ใครที่ลงมือทำก่อนและเร็วกว่า ก็จะสามารถช่วงชิงโอกาสได้เร็วกว่า เพราะถ้าเริ่มทำตอนตลาดวาย ก็จะไม่มีวันประสบความสำเร็จในเรื่องการค้าได้ ฉะนั้นคิดแล้วต้องลงมือทำเลย ยิ่งถ้ามีฝีมือในการประดิษฐ์สิ่งของแฮนด์เมดที่ยูนีก ด้วยแล้ว ลองใช้ฝีมือและศักยภาพที่มีอยู่ในตัวคุณดูสิ รับรองต้องได้ผลดีในสักวัน