posttoday

บ้านจิม ทอมป์สัน สวยจบครบในจุดเดียว

13 พฤษภาคม 2560

ชีวิตคนกรุงเทพฯ นั้น ถ้าว่างก็คิดกันแต่จะไปเดินห้าง กินข้าว ดูหนัง วนเวียนกันอยู่แบบนี้ บ่อยครั้งเราอยากจะมีทางเลือกใหม่ๆ

โดย...อณุสรา  ทองอุไร ภาพ : วิศิษฐ์  แถมเงิน

 ชีวิตคนกรุงเทพฯ นั้น ถ้าว่างก็คิดกันแต่จะไปเดินห้าง กินข้าว ดูหนัง วนเวียนกันอยู่แบบนี้ บ่อยครั้งเราอยากจะมีทางเลือกใหม่ๆ ในการไปหาที่พักใจเนิบๆ ช้าๆ สัก 2-3 ชั่วโมง เดินเรื่อยๆ รับลมเย็นๆ ในสถานที่ร่มรื่น ยิ่งถ้าหากได้สถานที่ตามแนวรถไฟฟ้าด้วยแล้วละก็ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะเลย

 มีที่คูลๆ ร่มเย็นใจใกล้สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ ใกล้ๆ กับห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง นั่นก็คือพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่ตั้งอยู่ในซอยเกษมสันต์ 1 ตรงข้ามสนามกีฬานั่นเอง จากปากซอยเดินทางเท้าไปเพียง 5 นาที ก็จะเจอพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน อยู่ทางขวามือ

 เป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่มี 2-3 หลังอยู่ด้วยกัน โดยมีศาลาและนอกชานบ้านเป็นตัวเชื่อมเรือนทั้ง 3 เข้าด้วยกัน เป็นบ้านไทยใต้ถุนสูง ใต้ถุนก็มีเครื่องเรือนและงานศิลป์ตกแต่งไว้เป็นจุดพักสายตา ส่วนชั้นบน เรือนแรกที่ขึ้นบันไดไปเจอจะเป็นส่วนของห้องครัว และห้องกินข้าวที่มีโต๊ะตั่งตู้ที่ไว้เตรียมและหุงหาอาหาร

บ้านจิม ทอมป์สัน สวยจบครบในจุดเดียว

 ถัดไปเป็นส่วนเรือนรับรองนั่งเล่นรับแขก ถัดไปเป็นห้องนอนของเจ้าของบ้าน คือ เจมส์ เอช. ดับเบิลยู. ทอมป์สัน นักธุรกิจผู้ประกอบการชาวอเมริกันที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นจนร่ำรวย เป็นชาวอเมริกันผู้กลายเป็นตำนานในประเทศไทย เพราะเขาช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักด้วยการออกแบบลวดลายที่ทันสมัยเป็นเอกลักษณ์

 จิม ทอมป์สัน ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์ช้างเผือก ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่พระราชทานแก่ชาวต่างชาติที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย นับแต่เขาหายสาบสูญไปในปี 2510 บ้านหลังนี้ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมที่ใครๆ พากันกล่าวขวัญถึง บ้านทรงไทยที่งดงามมีเสน่ห์หลังนี้ก็ยังคงเป็นสถานที่หลักแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาแวะชม ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นเป็นบ้านทรงไทยเรือนไม้สัก 

 ภายในบ้านเรือนไทยเก่าแก่แห่งนี้ มีผลงานที่จัดแสดงหลักคือ ศิลปะโบราณวัตถุแบบเอเชีย ภาพวาด รูปปั้น เครื่องลายคราม พระพุทธรูปที่จิม ทอมป์สัน สะสมไว้ ทั้งนี้จะมีมัคคุเทศก์อาสาสมัครที่พูดได้หลายภาษา ซึ่งจะช่วยอธิบายเกี่ยวกับของสะสมเหล่านี้แก่นักท่องเที่ยวระหว่างการเที่ยวชม

บ้านจิม ทอมป์สัน สวยจบครบในจุดเดียว

 นอกจากนั้นยังมีส่วนของร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ ร้านขายของที่ระลึกสินค้าสวยๆ มากมาย ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 100 บาท นักเรียนนักศึกษา 50 บาท เวลาเปิด 09.00-17.00 น. ทุกวัน

 กำหนดเวลาของทัวร์ที่มีมัคคุเทศก์นำชม รอบสุดท้ายอยู่ที่เวลา 17.00 น. แต่ถ้าเดินเล่นแค่ด้านนอกฟรี ต้องเข้าชมโดยการนำของมัคคุเทศก์ โดยมัคคุเทศก์จะสามารถพูดได้ 5 ภาษา คือ ไทย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น เป็นสถานที่เที่ยวเกี่ยวกับเชิงวัฒนธรรมและประเพณี การทอผ้าไหมไทย มีร้านอาหารรองรับนักท่องเที่ยว และร้านค้าเกี่ยวกับผ้าไหมให้นักท่องเที่ยวได้ช็อปปิ้ง ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ

บ้านจิม ทอมป์สัน สวยจบครบในจุดเดียว