posttoday

อาร์ต ออฟ ทราเวลเลอร์ การเดินทางมากกว่าแค่เดินทาง

29 เมษายน 2560

การเดินทางแต่ละครั้งของแต่ละคนย่อมมีเรื่องเล่าต่างกัน อย่าง แจ๊ค-ธนิสร หลักชัย วัย 49 ปี เจ้าของเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊ก ART of Traveler

โดย...รอนแรม ภาพ : ธนิสร หลักชัย

การเดินทางแต่ละครั้งของแต่ละคนย่อมมีเรื่องเล่าต่างกัน อย่าง แจ๊ค-ธนิสร หลักชัย วัย 49 ปี เจ้าของเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊ก ART of Traveler ก็มีวิธีเล่าเรื่องที่สนุกไม่เหมือนใคร ซึ่งเขาคิดว่าสิ่งนี้แหละคือตัวตนและความน่าสนใจบนโลกออนไลน์

“เริ่มทำจากเว็บไซต์ก่อน” เขาเริ่มกล่าวถึงอาร์ต ออฟ ทราเวลเลอร์

“เราไปนู่นมานี่บ่อย มีวัตถุดิบเยอะ พอมันเยอะก็อยากทำออนไลน์ดู ซึ่งจุดประสงค์ไม่ใช่เว็บไซต์ท่องเที่ยวโดยตรง เพราะความที่เคยทำหนังสือมาก่อน เราเลยไม่เขียนแค่รีวิวเส้นทาง แต่จะบอกที่มาที่ไป มีอะไรเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างทางบ้างไหม และเขียนเป็นแบบสารคดี”

แจ๊ค ยังกล่าวด้วยว่า ไปเที่ยวใครๆ ก็ไปได้แต่เรื่องราวระหว่างทางที่ไม่มีใครหยิบยกมาเล่าต่างหากคือรายละเอียดสำคัญ โดยเขาเริ่มสร้างเว็บไซต์เมื่อเดือน ส.ค. 2558 พร้อมกับเปิดเพจเฟซบุ๊กในเวลาไล่เลี่ยกันซึ่งแม้ว่าปัจจุบันเพจจะไม่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดไลค์ (เขาไม่เคยซื้อบูสต์) แต่เขาก็พอใจและดีใจที่จะนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ ให้คนที่ติดตามได้อ่านกัน

“เรามีอะไรที่อยากให้คนรู้เยอะ เราทำพื้นที่ตรงนี้ขึ้นมาคล้ายๆ กับว่าเป็นสมุดบันทึกของเราเอง เสียค่าใช้จ่ายปีละ 2,600 กว่าบาท เพื่อเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง เราว่าไม่เสียหายอะไรเลย ตอนนี้มันเป็นงานอดิเรก แต่ต่อไปอาจจะพัฒนาไปเป็นอาชีพได้หรือเปล่าก็อยู่ที่ตัวเรา” เขากล่าวต่อ

อาร์ต ออฟ ทราเวลเลอร์ การเดินทางมากกว่าแค่เดินทาง

“หลายคนบอกว่าตอนนี้คนอ่านหนังสือน้อยลง แต่ผมคิดว่าอาจจะไม่ใช่คำพูดที่ถูกต้องทั้งหมด เพราะคนอ่านหนังสือเยอะๆ ก็มี แต่เขาอาจจะหาที่อ่านไม่ได้ สมมติเราไปอ่านเพจหรือเว็บ มีแต่เนื้อหาสั้นๆ เน้นรูปเยอะๆ แต่ถ้าเราเขียนให้ยาวขึ้นนิดนึง มันอาจจะน่าสนใจกว่า คนที่ชอบอ่านสารคดีก็มี เราก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง มีบุคลิกเป็นของตัวเอง เป็นแนวทางของตัวเอง เพราะถ้ายังทำเหมือนคนอื่นที่เขาทำอยู่แล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม”

อาร์ต ออฟ ทราเวลเลอร์ คือการถ่ายทอดเรื่องเล่าจากการลงพื้นที่จริง ไปคุยกับคนในพื้นที่ และให้รายละเอียดมากกว่าภาพที่เห็น เช่น ก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชามรสชาติอร่อย ภายใต้ความอร่อยอยู่ที่ลูกชิ้นแล้วหมูมาจากไหน ถั่วงอกซื้อมาจากไหน น้ำซุปทำอย่างไร การลวกเส้น การปรุงรส เพราะทุกเรื่องมีรายละเอียดหมด

ดังนั้น การเดินทางไม่ใช่แค่รู้ว่าเดินทางอย่างไร แต่สิ่งเล็กน้อยระหว่างทางก็สำคัญไม่แพ้กัน

ศิลปะของการเดินทางจะหน้าตาเป็นอย่างไรย่อมขึ้นอยู่กับคนสะบัดฝีแปรง แต่สำหรับศิลปินคนนี้ต้องเรียกว่าละมุนและฉะฉานในเวลาเดียวกัน

ติดตามเรื่องราวการเดินทางของเขาได้ทางเว็บไซต์ www.artoftraveler.com และเพจเฟซบุ๊ก ART of Traveler

อาร์ต ออฟ ทราเวลเลอร์ การเดินทางมากกว่าแค่เดินทาง