posttoday

ขอพรปีใหม่ (ไม่ให้พลาด)

10 เมษายน 2560

สงกรานต์ปีใหม่นี้ ตั้งใจขอพรให้สัมฤทธิ์ ขอพรยังไงไม่ให้พลาด ข้อมูลนำมาจาก “ขอพร” ของ ม.ย.ร.มะลิ สนพ.วงกลม

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

สงกรานต์ปีใหม่นี้ ตั้งใจขอพรให้สัมฤทธิ์ ขอพรยังไงไม่ให้พลาด ข้อมูลนำมาจาก “ขอพร” ของ ม.ย.ร.มะลิ สนพ.วงกลม ขอขอบคุณและอนุโมทนา ใครที่เตรียมตัวเตรียมใจว่า ปีนี้จะทัวร์ไหว้พระขอพรวันสงกรานต์ ตามมาเลย ไม่แน่ว่าพรที่คุณผู้อ่านมุ่งหมายจะสัมฤทธิ์สถิตคงในปีนี้ มีตั้ง 9 วัด ลุยเลย!

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 9 แห่งที่เลือกมานี้ นอกจากจะมีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นที่ร่ำลือว่า สามารถขอพรได้ต่างๆ พิจารณาดูพรที่จะได้ เชื่อว่าเราท่านจะสามารถใช้ชีวิตได้แสนสุขตลอดปีและตลอดไป

1.วัดพระแก้ว :

ขอพรให้ร่ำรวยแก้วแหวนเงินทอง

วิธีขอพร

ตั้งจิตให้สงบ ว่านะโม 3 จบ

ต่อด้วยคาถาบูชาพระแก้วมรกต

วาละลุกัง สังวาตังวา

วาละลุกัง สังวาตังวา

วาละลุกัง สังวาตังวา

ว่าจบให้เดินไหลตามฝูงชนเข้าไปในพระอุโบสถ ชื่นชมองค์พระแก้วมรกต หาที่นั่งได้แล้วพึงหลับตาหายใจในสมาธิชั่วครู่ อธิษฐานจิต “ขอพรให้ร่ำรวยแก้วแหวนเงินทอง เพื่อใช้เลี้ยงตนและทำบุญทำทาน” เสร็จแล้วออกมา ใช้ดอกบัวจุ่มน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ พรมที่ศีรษะตนเองเป็นสิริมงคล

ดอกไม้ บูชาด้วยดอกจำปา เพราะสีทองๆ ดี

ขอพรปีใหม่ (ไม่ให้พลาด)

2.ศาลหลักเมือง :

ขอให้ประสบความสำเร็จถึงหลักชัยแห่งชีวิต

วิธีขอพร

ของไหว้มีเจ้าหน้าที่จัดไว้เป็นถาด นำของทั้งหมดนี้ไปไหว้ที่ศาลหลักเมืองจำลอง ตั้งนะโม 3 จบแล้วว่าคาถา (มีป้ายบอก) นำผ้าแพรสามสีไปผูกที่เสา จากนั้นไปที่ศาล “องค์หลักเมืองของจริง” ตั้งอยู่ติดๆ กัน ถวายดอกไม้อีกหนึ่งชุด “ขอพรให้ได้ประกอบสัมมาชีพ ประสบความสำเร็จถึงหลักชัยแห่งชีวิต” อย่าลืมไปอธิษฐานจิตยกพระเสี่ยงทาย หลายคนมาที่นี่เพื่อกิจกรรมนี้

ดอกไม้ บูชาด้วยดอกบานไม่รู้โรย หมายถึง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในชีวิต

3.วัดโพธิ์ :

ขอพรให้มีชีวิตที่ร่มเย็นเหมือนอยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทร

วิธีขอพร

ตรงไปที่พระอุโบสถ ตั้งจิตว่านะโม 3 จบ ขอพรต่อหน้าองค์พระพุทธเทวปฏิมากร แปลว่าพระที่เทวดาสร้าง ทำใจให้นิ่งสู่สมาธิ “ขอพรให้ลูกช้างมีชีวิตร่มเย็นเหมือนอยู่ใต้ร่มโพธิ์ไทร” เสร็จแล้วเดินชมภาพสลักเรื่องรามเกียรติ์ที่เฉลียงรอบพระอุโบสถ เขามอหรือสวนหย่อมฤาษีดัดตน ถ้าเมื่อยก็แวะนวด ศิลปวิทยาการของไทยโบราณ

ดอกไม้ บูชาด้วยช่อกระแต เหมือนกระแตเกาะไม้ใหญ่ที่ร่มรื่น

ขอพรปีใหม่ (ไม่ให้พลาด)

4.ศาลเจ้าพ่อเสือ :

ขอพรให้มีโชคลาภ เฮงๆ ตลอดปี

วิธีขอพร

ซื้อของไหว้ 2 ถาด ถาดแรกไหว้เจ้าพ่อเสือ มีไข่ ข้าว พวงมาลัยและหมูสด ถาดที่ 2 ไหว้ เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ มีส้ม กระดาษเงินกระดาษทอง พวงมาลัย บางถาดมีกุ๊ยนั้ง (คนช่วยเหลือ) ด้วย เริ่มจากปักธูปไหว้เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ ต่อด้วยเจ้าพ่อเสือ แล้วเดินออกไปนอกศาลไหว้เทวดาฟ้าดิน ตอนเดินกลับเข้ามานำธูปที่เหลือปักลงกระถางซ้ายขวา ลาของ เก็บส้มกลับไปกินบ้านเป็นสิริมงคล กระดาษเงินกระดาษทองปัดวนรอบตัว 3 รอบแล้วนำไปเผาที่เตา เสร็จแล้วให้เจ้าหน้าที่นำหมูสดไปชูใกล้ๆ ท่านเจ้าพ่อ เจ้าหน้าที่จะร้องดังๆ “เฮงๆๆๆๆๆๆ”

ดอกไม้ บูชาด้วยดอกกระดังงา ดุจกลิ่นกระดังงาหอมไกล กระพือพัดโชคลาภให้ไม่รู้สิ้น

5.วัดสุทัศน์ :

ขอพรให้มีสติสัมปชัญญะ ทัศนะถูกต้องดีงาม

วิธีขอพร

พระวิหารวัดนี้สร้างสูงกว่าศาสนสถานอื่น เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุที่เป็นศูนย์กลางของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ก้มกราบอธิษฐานต่อหน้าพระศรีศากยมุนี ทำจิตให้นิ่ง ว่านะโม 3 จบ อธิษฐาน “ขอพรให้มีสติสัมปชัญญะ มีทัศนะในการใช้ชีวิตได้ถูกต้องดีงาม”

ดอกไม้ บูชาด้วยดอกพุด เพราะรูปทรงดูเหมือนธรรมจักร

ขอพรปีใหม่ (ไม่ให้พลาด)

6.วัดบวรนิเวศวิหาร :

ขอพรให้พ้นภัย ผ่อนเคราะห์จากหนักเป็นเบา

วิธีขอพร

ไหว้พระที่หน้าพระอุโบสถ จากนั้นเข้าไปกราบพระพุทธชินสีห์ในพระอุโบสถ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่พระเจ้าแผ่นดินสยามทุกพระองค์ตั้งแต่สมัยอยุธยาเสด็จมาถวายสักการะ ตั้งจิตให้นิ่ง ว่านะโม 3 จบ “ขอพรให้พ้นภัย ผ่อนเคราะห์ หนักเป็นเบา” มีน้ำมนต์อยู่ที่ด้านหลังพระพุทธชินสีห์ ว่ากันว่าแก้อาถรรพ์ดีมาก ที่เจดีย์ใหญ่หลังพระอุโบสถยังมีพระเจดีย์ไพรีพินาศ มีคุณแก้เคล็ดสะเดาะเคราะห์ ก็ไปกราบกันด้วย

ดอกไม้ บูชาด้วยดอกล้างขวด เพื่อล้างเคราะห์ล้างภัย

7.วัดชนะสงคราม :

ขอพรให้มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง

วิธีขอพร

พระประธานในพระอุโบสถ มีพระนาม “พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ มเหทธิศักดิ์ปูชนียะ ชยันตะโคดม บรมศาสดา อนาวรญาณ” แต่เดิมมีขนาดเล็ก หากเมื่อคราวสมเด็จกรมราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทชนะศึกพม่า ได้เสด็จมาพักทัพที่นี่ ท่านและแม่ทัพนายกองทั้งหมด “ทรงถวายเสื้อยันต์ที่ใช้ในศึกคราวนั้น” แด่องค์พระแล้วโบกปูนทับไว้ ทราบประวัติขลังๆ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ณ บัดนี้

ตั้งนะโม 3 จบ “ขอพรให้มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง” จากนั้นกลับมารับพรและขอน้ำมนต์จากพระสงฆ์กลับบ้าน ตุ่มน้ำมนต์ที่อยู่ตรงหน้าพระประธานนั่นแหละ มีตั้ง 2 ตุ่ม ความไม่ธรรมดาของน้ำมนต์วัดชนะฯ นี้ วันหลังจะมาเล่าให้ฟัง

ดอกไม้ บูชาด้วยบานไม่รู้โรยสีขาว ชนะความดีที่ไม่รู้โรย(แน้!)

ขอพรปีใหม่ (ไม่ให้พลาด)

8.วัดระฆังโฆสิตาราม :

ขอพร “ฟรีสไตล์” ตามใจปรารถนา

วิธีขอพร

ผู้คนมากมายหลั่งไหลมาที่นี่ เพื่อขอพรจากหลวงพ่อโต หรือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อริยสงฆ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ห้องสำหรับกราบหลวงพ่อโตเป็นห้องกระจกติดแอร์อยู่ติดกับทางเข้าวัด นำดอกไม้ที่เตรียมมาใส่พาน ซื้อหาหมากพลูที่ทางวัดเตรียมไว้ด้วยก็ได้ ตั้งจิตระลึกถึงหลวงพ่อ ว่านะโม 3 จบ ต่อด้วยการสวดคาถาชินบัญชร (ช้าๆ) เมื่อสวดเสร็จจะรู้สึกใจเย็นลงอย่างประหลาด

หลับตาดูลมหายใจตัวเองไป ตั้งสมาธิดีๆ อย่าวอกแวก เมื่อรู้สึกว่าลมหายใจยาวสม่ำเสมอดีแล้ว ให้ขอพรในใจต่อไปเลย ที่นี่ขอพรได้ฟรีสไตล์ ตามใจปรารถนาของแต่ละคน เสร็จแล้วเดินไปปิดทองที่องค์หลวงพ่อ อย่าลืมตักน้ำมนต์กลับบ้านเป็นสิริมงคล

ดอกไม้ บูชาด้วยมะลิ เพราะหอมกรุ่นทำให้นึกถึงพระ

9.ภูเขาทอง วัดสระเกศ :

ขอพรให้มีดวงตาเห็นธรรม

วิธีขอพร

เดินขึ้นภูเขาทอง ฟังคำเทศน์ที่กระจายเสียง อย่าฟุ้งซ่านคิดเรื่องอื่น ทำจิตให้ปลอดโปร่งสมกับที่จะได้ขอพรต่อพระบรมสารีริกธาตุ การเดินขึ้นเขาเป็นเคล็ดว่า ทำให้จิตใจสูงส่ง ไม่ตกต่ำ ชีวิตมีแต่ขาขึ้น เมื่อขึ้นไปถึงซื้อธูปเทียนไหว้พระ ถวายดอกไม้ “ขอพรให้มีดวงตาเห็นธรรม” เสร็จแล้วปิดทองที่สถูปศิลาภายในองค์เจดีย์ (มีป้ายบอก) และนมัสการองค์เจดีย์ โดยเดินเวียนขวา 3 รอบ พนมมือให้นิ้วอยู่เหนือศีรษะ ตั้งจิตอธิษฐาน รับรู้ทุกคำที่เรากล่าวออกไป “ข้าพเจ้าขอถึงซึ่งพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ที่เป็นที่พึ่ง”

ดอกไม้ บูชาพระบรมสารีริกธาตุแห่งพระพุทธองค์ด้วยดอกบัว นอบน้อม สุขุม ลุ่มลึก