posttoday

สันติมาน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตามรอยฮีโร่ สืบ นาคะเสถียร

08 เมษายน 2560

ภาพความประทับใจที่มีต่อสารคดีการทำหน้าที่นักอนุรักษ์ของ สืบ นาคะเสถียร กระแทกใจ ติ๊บ-สันติมาน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

โดย...พุสดี

 ภาพความประทับใจที่มีต่อสารคดีการทำหน้าที่นักอนุรักษ์ของ สืบ นาคะเสถียร กระแทกใจ ติ๊บ-สันติมาน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา พิธีกรคนสวยของทรูอินไซด์ในวัยเด็กเข้าอย่างจัง

 จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธออยากจะเดินตามรอยของฮีโร่คนสำคัญ ถึงขั้นลงทุนไปเรียนขี่ม้า เพราะคิดแบบเด็กๆ ว่า เมื่อยานพาหนะอย่างรถไม่สามารถขับเข้าไปในป่าได้ วิธีเดียวที่จะทำได้คือ ขี่ม้าเข้าไป

 “คนอื่นอาจจะมองว่าติ๊บไปเรียนขี่ม้าเพราะดูสวย ดูเท่ แต่ความจริงเรามีเป้าหมายอื่นในใจ ตอนที่ขอคุณแม่ไปเรียน ท่านก็สนับสนุนนะ แต่ก็คงคิดว่าเป็นไอเดียเด็กๆ ที่วันหนึ่งติ๊บโตขึ้นก็จะลืม แต่ปรากฏโตมา เราก็ยังอิน

 “ตอนแรกถึงขั้นอยากเรียนต่อคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เลย แต่พอมาถามตัวเองจริงๆ ว่าชอบสาขาไหนกันแน่ และเรียนแล้วจะเอื้อต่อการทำงานในอนาคต สุดท้ายเลยเบนเข็มมาเรียนนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเราก็ยังสามารถนำความรู้ในการทำสารคดีมาต่อยอดในสิ่งที่เราชอบได้อยู่ดี”

 พอเรียนจบ ติ๊บได้มีโอกาสเข้ามาทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง 5 ซึ่งเป็นใบเบิกทางสำคัญที่ทำให้เธอได้เข้าใกล้สิ่งที่ชอบเข้าไปอีก เพราะได้มีโอกาสทำสกู๊ปเกี่ยวกับเรื่องป่าไม้ สัตว์ป่า การตัดไม้เถื่อน ได้มีโอกาสลงพื้นที่ มีคอนเนกชั่นกับคนที่ทำงานด้านนี้

สันติมาน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตามรอยฮีโร่ สืบ นาคะเสถียร

 

 ถึงแม้หลังจากออกจากช่อง 5 แล้ว เธอจึงยังมีโอกาสร่วมเป็นอาสาสมัครลงพื้นที่บ่อยๆ

 “หนึ่งในทริปที่ติ๊บประทับใจคือ ตอนไปทำโป่งช้าง ที่เขาใหญ่ เพื่อทดแทนโป่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งถูกทำลายเพราะมนุษย์เข้าไปเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ ทริปนั้นเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อทีมงานได้รับแจ้งว่า มีตัวเงินตัวทองถูกรถชน พวกเราต้องรีบช่วยกันพามันไปโรงพยาบาล ต้องใส่ถุงมือ 3 ชั้นแล้วค่อยๆ จับมัน ติ๊บก็ไปด้วยไปช่วยเป็นลูกมือ จนพอมันดีขึ้น เราก็ช่วยกันเอากลับไปปล่อยเข้าป่า

“ภาพที่จำไม่ลืมคือ ตอนที่มันจะวิ่งเข้าป่า มันหันกลับมามองพวกเรา เหมือนเป็นการกล่าวคำขอบคุณก่อนจะวิ่งไปเข้าป่าไป นาทีนั้นเราก็น้ำตาซึมนะ”

 อีกครั้งที่ประทับใจไม่ลืม คือตอนที่เธอไปร่วมเป็นอาสาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นบ้านของสืบ นาคะเสถียร ฮีโร่คนสำคัญของเธอ การไปทำงานครั้งนั้นจึงเหมือนเป็นการเติมเต็มความฝันในวัยเยาว์อีกครั้ง ครั้งนั้นเธอไปช่วยทำเทรลให้เสือและนก

 “ทริปนั้นเป็นครั้งแรกที่ติ๊บได้มีโอกาสไปเยือนบ้านคุณสืบ พอไปเห็นแล้วทำให้ติ๊บรู้สึกว่า ทำไมบ้านของคนที่ยิ่งใหญ่กลับเล็กนิดเดียวเอง อาจเพราะเขาไม่ได้มองว่าบ้านต้องเป็นสถานที่สะดวกสบาย แต่เป็นที่สำหรับพักผ่อนเพื่อให้เขามีแรงจะลุกออกไปทำประโยชน์หรือเรื่องราวดีๆ ให้คนอื่นๆ ต่อไป”

 ทุกวันนี้ ติ๊บบอกว่า หากมีเวลาเธอยังหาโอกาสไปร่วมในกิจกรรมอาสาต่างๆ เสมอ เพราะเธอมองว่า เป็นความสุขใจที่หาซื้อไม่ได้จากที่ไหน คนเราสามารถทำประโยชน์เพื่อคนอื่นๆได้ ไม่ใช่แค่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่น สัตว์ หรือต้นไม้

สันติมาน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตามรอยฮีโร่ สืบ นาคะเสถียร

 

 “ติ๊บนึกถึงประโยคเด็ดในหนังเรื่องหนึ่งที่บอกว่า ‘We think we can consume our environment without consequences but we were wrong.’ พวกเรามักคิดว่าเราจะใช้สิ่งแวดล้อมเท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่เกิดผลอะไร ความจริงคือพวกเราคิดผิด ติ๊บคิดว่า คนสมัยนี้สามารถร่วมเป็นอาสาสมัครได้ง่ายๆ มีเพจต่างๆ มากมายที่เปิดรับอาสาสมัคร”

 สำหรับมือใหม่ ติ๊บแนะนำว่า อาจเลือกแบบไปเช้าเย็นกลับก่อน เพราะบางทีการที่ต้องไปค้างคืน อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ไม่ใช่ขาลุย ยังติดความสะดวกสบาย เพราะการลงพื้นที่ต้องนอนกลางป่า น้ำที่ใช้อาบอาจจะไม่ใสสะอาด แต่เป็นสีน้ำตาลด้วยซ้ำ เวลากินข้าวก็ต้องกินจานหลุม เพราะฉะนั้นก่อนจะลงพื้นที่ ก็ต้องเริ่มจากการประเมินตัวเองให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ...