posttoday

4 วิธี ดึงสมาธิกลับมาทำงาน

27 กุมภาพันธ์ 2560

สมัยก่อนเวลาที่เราคิดงานทำงานเราสามารถนั่งทำต่อเนื่องได้เป็นชั่วโมง

โดย...กั๊ตจัง ภาพ อีพีเอ เอเอฟพี เอพี

สมัยก่อนเวลาที่เราคิดงานทำงานเราสามารถนั่งทำต่อเนื่องได้เป็นชั่วโมง โดยไม่มีอาการวอกแวกหรือหัวตีบตันคิดงานสร้างสรรค์ไม่ออก แต่ทุกวันนี้เราอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา คิดจะค้นหาข้อมูลเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เรากลับไม่สามารถนั่งทำงานต่อเนื่องให้เสร็จได้ภายในวันเดียว หรือแม้กระทั่งคิดไอเดียใหม่ๆ ออกมาก็ไม่สามารถทำได้ นั่นเป็นเพราะอะไร

มีงานวิจัยหลายชิ้นจากต่างประเทศที่ระบุตรงกันว่า การทำงานโดยใช้อินเทอร์เน็ตนั้นส่งผลให้เรามีสมาธิสั้นลง และไม่สามารถมีสมาธิมากพอที่จะอ่านหนังสือได้นานอีกด้วย สิ่งเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เสพติดการเล่นแท็บเล็ต และผู้ใหญ่ที่ติดการเล่นโซเชียลมีเดีย ในทุกเช้าตอนเริ่มงานสิ่งแรกที่หลายคนเป็นเหมือนกันก็คือ เปิดเฟซบุ๊ก ไม่ก็นั่งเช็กข้อความไลน์กลุ่มเมาท์กับเพื่อนๆ ก่อนเริ่มงาน และต่อไปนี้คือ 5 วิธีที่จะช่วยให้คุณดึงตัวเองออกจากการเสียเวลาทำงานไปกับโซเชียลมีเดียเหล่านี้

1.กลับสู่การทำงานแบบกระดาษ

หากงานของคุณคือการคีย์ข้อมูลในคอมพิวเตอร์และเวลาไม่ได้เร่งรัดมาก ลองปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยเพิ่มขั้นตอนการเขียนก่อนลงมือทำในขั้นแรก คำถามที่ตามมาแน่นอนก็คือ ทำไมเราต้องเสียเวลาไปกับสิ่งที่ต้องนำมาพิมพ์ใส่อีกครั้งในคอมพิวเตอร์ ลองคิดถึงข้อดีของการลงมือเขียนดู

ข้อแรกคือการเขียนจะช่วยดึงคุณออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ข้อดีต่อมาก็คือมือเป็นอวัยวะที่เชื่อมโยงกับระบบประสาทสมองมากที่สุด แต่ไหนแต่ไรมา ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะ และงานวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงระดับตำนานของโลก ล้วนถูกถ่ายทอดผ่านมือทั้งสิ้น แม้กระทั่งศิลปินกราฟฟิก ยุคใหม่ล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาชื่นชอบการวาดภาพลงสีบนกระดาษ ก่อนจะทำไปสแกนแล้วแต่งภาพในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้ได้ภาพที่ได้อย่างที่ใจต้องการ

นั่นหมายความว่าไม่ว่าเราจะมีเทคโนโลยีล้ำยุคแค่ไหน มือของเราก็ยังคงเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการถ่ายทอดผลงานจากสมองของเราออกมา

2.นาฬิกาทรายดึงสมาธิ

หากคุณรู้สึกตัวว่าไม่มีสมาธิในการทำงานลองใช้นาฬิกาทรายเป็นตัวทำสมาธิทุกครั้งแทนการเข้าไปเปิดเฟซบุ๊ก หรือเปิดแอพไลน์เช็กข้อความ คุณอาจจะเลือกซื้อนาฬิกาทรายที่มีเวลาประมาณ 3 หรือ 5 นาที ตั้งกลับให้ทรายไหลลงและมองอยู่อย่างนั้นหรือใช้เวลาระหว่างรอนาฬิกาทรายเช็กลิสต์ลำดับงานที่กำลังทำอยู่ ทดแทนการเข้าอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้คุณเพลิดเพลินจนลืมเวลาทำงานนานนับชั่วโมง

ที่จริงแล้วเครื่องมือที่จะช่วยทำให้คุณมีสมาธิกับการทำงานนอกจากนาฬิกาทรายแล้วยังมีลูกตุ้มโมเมนตัม ซึ่งจะมีเสียงจังหวะและการเคลื่อนไหวแบบซ้ำที่ช่วยไม่ให้เราเสียสมาธิได้ง่าย เมื่อลูกตุ้มหยุดลงก็เท่ากับว่าเวลากลับไปทำงานต่อได้เริ่มต้นขึ้น แต่แนะนำว่าสำหรับลูกตุ้มโมเมนตัมนั้นควรประดับโต๊ะทำงานที่บ้านมากกว่าที่ทำงาน ซึ่งอาจจะส่งเสียงรบกวนการทำงานของเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ได้

3.ใส่หูฟังระหว่างทำงาน

ในที่ทำงานส่วนมากจะแออัดไปด้วยโต๊ะทำงานและอุปกรณ์สื่อสารจำนวนมาก สิ่งที่จะกระทบต่อการทำงานก็คือทำให้พนักงานนั้นไม่มีสมาธิที่จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงโทรศัพท์ออฟฟิศ เสียงพูดคุยกันระหว่างเพื่อนร่วมงาน บางครั้งแค่คนเดินมาเอากระดาษที่เครื่องถ่ายเอกสารก็ทำให้คุณหลุดจากสมาธิในการทำงานได้เช่นกัน

ดังนั้น การใส่หูฟังโดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเพลงก็จะช่วยทำให้คุณรู้สึกถึงความสงบในออฟฟิศได้บ้างอย่างน้อยๆ ก็จะไม่รู้สึกรำคาญ กับเสียงรบกวนเล็กๆ น้อยๆ โดยไม่จำเป็น แต่นั่นก็ต้องขึ้นด้วยว่างานที่คุณทำอยู่นั้นจำเป็นต้องฟังเสียงอื่นๆ ในการทำงานด้วยหรือไม่

4.หลบไปหลับกลับมาสดชื่น

จริงอยู่ว่าการแอบหลับในที่ทำงานคงเป็นเรื่องไม่ดี แต่มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุออกมาตรงกันว่าหากเราได้งีบหลับประมาณ 10-15 นาที ระหว่างวันเป็นเหมือนการชาร์จไฟให้ร่างกายกลับมาทำงานอย่างสดชื่นและมีสมาธิมากขึ้นในช่วงบ่ายได้เป็นอย่างดี บางท่านอาจจะใช้วิธีการดื่มกาแฟช่วยให้รู้สึกตื่นตัว แต่คุณต้องแน่ใจว่าคุณจะไม่มีอาการแพ้สารกาเฟอีนโดยไม่รู้ตัว เช่น รู้สึกมวนท้อง หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หรือไม่มีสมาธิในการทำงานยาวๆ ได้อีกต่อไป ซึ่งกว่าร่างกายจะขับสารกาเฟอีนออกจากร่างกายได้หมดก็ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง ซึ่งคงไม่เป็นผลดีต่อการทำงานของคุณแน่นอน