posttoday

อังคณา วงษ์พัฒนสิริกุล ‘ป๋อมแป๋ม นางฟ้านักปั่น’

05 กุมภาพันธ์ 2560

สมาชิกใหม่ของทีม BG Cycling คนปั่นจักรยานรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันดีว่าทีม BG คือไอดอลของกลุ่มสาวๆ นักปั่น

โดย...ราตรีแต่ง

สมาชิกใหม่ของทีม BG Cycling คนปั่นจักรยานรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันดีว่าทีม BG คือไอดอลของกลุ่มสาวๆ นักปั่น เพราะสมาชิกแต่ละคนล้วนมีความสวยระดับนางแบบขนาดนั้นเลย สาวสวยนักปั่นทุกๆ คนในทีมคือสาวสตรองความสามารถระดับใช้คำว่านักปั่นน่องเหล็ก มีความมุ่งมั่นตั้งใจไปให้ถึงเส้นชัยอย่างแรงกล้า จึงจะมีโอกาสได้เข้าร่วมทีม “นางฟ้านักปั่น” ซึ่งมักออกตระเวนไปแข่งขันตามรายการต่างๆ ในระยะทาง 100 กม.ขึ้นไป

ป๋อมแป๋ม-อังคณา วงษ์พัฒนสิริกุล น้องใหม่ล่าสุดของทีมจักรยานดังทีมนี้ และวันนี้คือวันพิสูจน์ความแกร่งสนาม Tour of Bangsaen 2017 ที่สุดของการแข่งขันจักรยานในประเทศไทย กับการแข่งขันแบบ One day Race ด้วยระยะทาง 115 กม. เส้นทางการแข่งขันมีทั้งแบบท้าทายความแข็งแกร่ง ถูกใจทั้งนักแข่งอาชีพจริงจังหวังมาชิงรางวัลสุดเร้าใจ จักรยาน Cipollini รุ่น NK1K : Tour of Bangsaen Limited Edition คันเดียวในโลก

รวมทั้งนักแข่งมือใหม่แบบ ป๋อมแป๋ม ก็อยากปั่นในแบบเพลิดเพลินกับสนามเมืองตากอากาศเก่าแก่ของไทย

“ป๋อมแป๋มใช้จักรยานยี่ห้อ Canyon-Air Road ตั้งชื่อให้ชื่อว่า ‘บ้าบิ่น’ หัวหน้าทีมพี่บิ๊กซื้อให้ลูกทีม BG มาจากคำว่า Big’s Girl ตั้งใจเก็บรูทปั่นไปเรื่อยๆ ทำให้ดีขึ้นทุกๆ สนาม เก็บเกี่ยวความรัก ความสุขระหว่างปั่นระหว่างท่องเที่ยวไปด้วย สิ่งที่เราทำด้วยความรักก็จะให้โอกาสเราตามมามากมายนะคะ ป๋อมแป๋มเพิ่งลงสนามยังไม่ครบปีเลย เริ่มปั่นเสือหมอบเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ตอนนี้ได้เป็นพรีเซนเตอร์ถ่ายแบบให้จักรยาน ถุงเท้า เสื้อผ้ากีฬาแข่งจักรยานหลายๆ ยี่ห้อค่ะ”

สินค้าคงไม่เลือกเพราะความสวยอย่างเดียวแน่นอน ป๋อมแป๋ม คือดาวเด่นกีฬาสนามจักรยานเสือหมอบที่วันนี้กลายเป็นเทรนด์สุดฮิต สาวสวยเลือกลงสนามกันมากขึ้นแต่ละคนสวยแซ่บสุดเซ็กซี่

“น่าจะเป็นเพราะเสื้อผ้ากีฬาชนิดนี้ด้วยค่ะ ต้องแนบลำตัวเพรียวลมโต้ความเร็วระดับแอร์โรว์ คนใส่หุ่นต้องดี ป๋อมแป๋มน้ำหนัก 49 กก. ส่วนสูง 166 ซม. แล้วแฟชั่นกีฬาจักรยานก็เติบโตขึ้นทุกปี ชุดกีฬาหลากหลายสไตล์ แอบเซ็กซี่ผสมลูกไม้ ชอบมาก สไตล์ป๋อมแป๋มจะโหดๆ เท่ๆ ชุดปั่นแบ๊วสีชมพูนี่ไม่เอานะคะ (หัวเราะ) ซึ่งผิดกับแต่ก่อนมากที่ถ้าออกจากบ้านแล้วทรงผมไม่เป็นลอนสวยนี้ไปไม่เป็นเลย แต่ตอนนี้กลายเป็นว่ากล้าเล่นกีฬากลางแจ้ง กลับมาจากปั่นเนื้อพ้นกางเกงขาสั้นโดนแดดทั้งสองขา ด่างเป็นกูลิโกะป๊อกกี้ช็อกโกแลต ขาสองสีเลยค่ะ

ไม่กังวลสีผิวกลับมาขาวได้อยู่แล้ว (บอกพร้อมรอยยิ้ม) ผิวเกรียมโดนแดดก็บอกเรื่องราว บอกประสบการณ์ของเราได้ และสิ่งที่แลกเปลี่ยนกลับมาคือรูปร่างที่ลีนอย่างที่เราต้องการ ป๋อมแป๋มเคยเสียเงินเป็นสมาชิกฟิตเนสหลายที่เลยนะคะ แต่ก็ผัดวันประกันพรุ่ง ‘ไว้ไปตอนว่าง’ แต่ก็ไม่(ว่าง)ได้ไปเล่นสักที เราอยากผอมอยากรูปร่างดีเพื่อให้คนอื่นมองเรา แต่เราไม่เคยได้มองได้อยู่กับตัวเอง ไม่เคยดูแลตัวเองแบบลึกเข้าไปในใจ การปั่นจักรยานคือการได้สมาธิ ได้ค้นพบการได้อยู่กับตัวเองจริงๆ ค่ะ เราได้เอาชนะความสำออยของตัวเอง ขอใช้คำนี้เลยนะคะ ระหว่างปั่นตะโกนเหนื่อยโว้ยๆๆ โคตรร้อนจะปั่นไปถึงไหน?!! แต่เท้าก็ตะกุยปั่นไปเรื่อยๆ มุ่งมั่นไปให้ครบระยะ

อังคณา วงษ์พัฒนสิริกุล ‘ป๋อมแป๋ม นางฟ้านักปั่น’

 

สไตล์ป๋อมแป๋มคือปั่นสุดๆ ปั่นให้สุดใจทุกสนามค่ะ ชัยชนะไม่สำคัญไปกว่าการทำเวลานะคะ หัวหน้าทีมไม่ได้ต้องการให้เราต้องชนะเป็นที่หนึ่ง ขอแค่เรามีความตั้งใจค่อยๆ พัฒนาไปด้วยกัน และที่สำคัญคือขอให้มีความสุขกับการปั่นจักรยาน แค่นี้เองค่ะ ตอนจบงานแข่งได้เขียน Race Note บันทึกประสบการณ์ลงแข่งครั้งแรก และความรู้สึกที่มีต่อคนในทีม BG คือ รูปธรรมของคำว่าสปิริตได้ชัดเลยค่ะ”

ก็ต้องถือว่าสาวสวยน่องเหล็กสตาร์ทสนามแรกได้ดีมาก ย้อนกลับไปสนามตามรอยตูร์เดอฟาร์ม ระยะทาง 100 กม.ใครจะคาดคิดมือใหม่หัดปั่นสามารถเข้าสู่เส้นชัยได้ตั้งแต่ลงสนามครั้งแรก

“ปีที่แล้วยังไม่ใช่คนเล่นกีฬาค่ะ บอกเลยไปนั่งเฝ้าคนเคยเป็นแฟนอยู่ขอบสนาม (ว่าแล้วก็หัวเราะเสียงใส) แล้วเขาปั่นเป็นร้อยกิโล นานมากรอเบื่อ เลยลองปั่นดูบ้างเขาซื้อจักรยานคันแรกให้เป็นของขวัญวันเกิด ปั่นรอบๆ หมู่บ้าน เริ่มซ้อมรอบละ 24 กม. แล้วพาไปซ้อมสนามเขาใหญ่ขึ้นลงเนินเล็กๆ เหนื่อยโฮกแทบตาย จินตนาการไม่ออกเลยนะคะลงสนามจริง 100 กว่า กม.เขาก็บลัฟเราขู่ตลอดเลยถ้าไม่ไหวทุก 40 กม.มีรถรอรับ ทำให้ฮึดเข้าเส้นชัยได้เหมือนกันค่ะ (ยิ้มภูมิใจ) แต่นี่ก็ไม่ใช่สนามประทับใจที่สุด สนามมาสเตอร์ ทัวร์ เชียงใหม่ เป็นแบบสเตจไทม์ไทรอัลสามวันแรกปั่นวันละ 100 กว่ากิโล วันที่สี่ปั่นสนามขึ้นดอยสุเทพ ระยะทางรวม 14.88 กม. ระยะไต่ความสูง 1,056 ม. ชาวต่างชาติลงสนามเยอะค่ะเพราะสนามมีมาตรฐานสากล ปล่อยทีละคนทำเวลากันเอง โหดมากค่ะสำหรับนักปั่นเพิ่งเริ่มต้น

แต่หัวหน้าทีมก็ปล่อยเพราะอย่างที่บอกปรัชญาทีมของเรา ไม่ต้องการชัยชนะ แต่เป้าหมายคือให้เราชนะใจตัวเองโดยเข้าเส้นชัยให้ได้ ทุกสนามป๋อมแป๋มทำได้แล้วภูมิใจที่สุดค่ะ”

และเป้าหมายก็ไม่ได้การก้าวสู่นักกีฬาอาชีพ ขอเป็นนักกีฬาสมัครเล่นแบบนี้ดีแล้ว เพราะไม่ต้องการใช้แพสชั่นกำหนดเป็นอาชีพ ส่วนอาชีพหลักของป๋อมแป๋มเวลานี้มีสองงานหลัก คือครูสอนพิลาทิส และแอร์โฮสเตส แล้วถ้าเรียกเธอว่านางฟ้านักปั่น ก็ใช่เลย!