posttoday

ท่องคาถา อะไรเอ่ย... ยิ่งกินยิ่งผอม

01 กุมภาพันธ์ 2560

กูรูทางด้านสุขภาพหลายคนลงความเห็นตรงกันว่า สุขภาพและรูปร่างที่ดีสร้างได้จากในครัว

โดย...สมแขก ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

กูรูทางด้านสุขภาพหลายคนลงความเห็นตรงกันว่า สุขภาพและรูปร่างที่ดีสร้างได้จากในครัว แต่ไม่แนะนำให้ไปออกกำลังกายข้างตู้เย็นหรือเตาแก๊ส แต่หมายถึงสิ่งสำคัญคือ อาหาร

การลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกาย มีวิธีการหลักอยู่ 2 วิธี คือ การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย ที่ต้องทำควบคู่กันเป็นทีม เพราะแม้คุณจะออกกำลังกายหนักหน่วงแค่ไหน แต่สวาปามทุกอย่างตรงหน้า ไขมันก็ไม่มีวันลดเด็ดขาด ดังนั้นการควบคุมอาหารจึงเป็นบ่อเกิดของรูปร่างที่ดีลำดับแรก

ถ้าคุณเป็นคนจัดสรรเวลาไปออกกำลังกายยากแสนยาก ทางออกที่สำคัญหากต้องการลดไขมัน คือต้องควบคุมอาหาร โดยหาเวลาออกกำลังกายบ้าง ไม่ต้องหักโหมอย่างบ้าคลั่ง เท่านี้ก็จะเป็นคนที่มีรูปร่างสมส่วนและสุขภาพดีจากภายใน แต่จะทำอย่างไรให้พฤติกรรมนี้ติดเป็นนิสัย และทำให้รูปร่างดีไปได้ตลอด สิ่งสำคัญคือ การเลือกหยิบของเข้าปากนี่แหละ! มีคาถาสำหรับนักบริโภคนิยมที่ต้องท่องไว้ให้ขึ้นใจ

สร้างความเข้าใจใหม่

ว่าควบคุมอาหารไม่ใช่อดอาหาร บางคนงดมื้อเย็น หรือกินน้อยเท่าแมวดมซึ่งผิด! เพราะที่ถูกต้องคือ คุณต้องควบคุมปริมาณสารอาหารให้เหมาะสมกับกิจกรรมในแต่ละวัน และการออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องอดหรืองดอาหาร เรียกได้ว่า ยิ่งกินยิ่งผอมเลยทีเดียว

เลี่ยงแป้งขัดขาว

และคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น แป้งสีขาว ขนมปังขาว อาหารประเภทเส้น อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ซึ่งกลุ่มนี้เป็นแหล่งพลังงานสูง ถ้ากินเยอะเกินไปจะทำให้เกิดการสะสมไขมัน แต่ใช่ว่าจะไม่กินเสียเลย เพราะคนที่งดแป้งเด็ดขาดหากออกกำลังกายก็อาจทำให้สูญเสียกล้ามเนื้อได้ เกิดโยโย่เอฟเฟกต์ได้ง่าย

อาหารสีขาวที่ดี

เหมาะสมและแนะนำให้รับประทานในช่วงลดน้ำหนักคือ ผักอย่างดอกกะหล่ำปลี หัวไชเท้า กะหล่ำปลี กลุ่มเนื้อสัตว์ก็เช่น เนื้อปลา ไข่ขาว อก สันในไก่ เป็นต้น

จัดตารางเวลาการกินใหม่

ห้ามอดมื้อเช้า มีมื้อของว่างระหว่างวันให้กินผลไม้ มื้ออาหารที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ มื้อเช้าและมื้อเย็น (หลังออกกำลังกาย) สำหรับมื้อเช้าที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นมื้ออาหารมื้อแรกของวัน ควรรับประทานให้ครบหมู่เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ดีมีประโยชน์และมีพลังงานเพียงพอต่อความต้องการ เพื่อใช้เป็นพลังงานในระหว่างวัน ส่วนมื้อเย็นที่เป็นมื้อหลังการออกกำลังกาย จะเป็นสารอาหารที่ชดเชยและช่วยซ่อมแซมร่างกายที่ถูกใช้งานไปในระหว่างวันและในการออกกำลังกาย ซึ่งมื้อหลังออกกำลังกายนี้อาจลดในส่วนของข้าว แป้งลง แต่เน้นในส่วนของผัก และโปรตีนเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เหลือเป็นพลังงานในช่วงที่ร่างกายลดการเผาผลาญลงขณะที่นอนหลับนั่นเอง

น้ำเปล่าดีที่สุด

การลดน้ำหนักที่ง่ายขึ้น เครื่องดื่มที่ดีที่สุดคือน้ำเปล่า การดื่มน้ำมากๆ จะทำให้ร่างกายได้น้ำอย่างเพียงพอ และลดการกักเก็บน้ำไว้ในร่างกาย ยิ่งในช่วงของการลดน้ำหนักควรดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ทำให้รู้สึกอิ่ม และยังช่วยลดความอยากทานของหวานๆ ได้

ส่วนเครื่องดื่มที่ควรงด ได้แก่ กาแฟสำเร็จรูป เครื่องดื่ม เช่น น้ำผลไม้ น้ำอัดลม ชานมไข่มุก และเครื่องดื่มผสมเกลือแร่ให้พลังงาน เพราะน้ำผลไม้กล่องในตู้แช่ หรือน้ำให้พลังงานล้วนมีน้ำตาลผสมอยู่มากมาย หายนะจะมาเยือนหากไม่ห้ามใจ

ปล่อยผีสักทีก็ดีเหมือนกัน

การดึงเชือกให้ตึงเกินไปเชือกอาจจะขาดได้ เช่นเดียวกันกับการลดปริมาณไขมันด้วยการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดจนเกินควร เมื่อถึงวันที่ตบะแตก คุณจะหยิบทุกอย่างที่ขวางหน้าเข้าปาก และความดีทั้งหมดที่สะสมมาก็มลายหายไปพร้อมน้ำหนักที่เด้งกลับมา ดังนั้นกฎของการลดไขมันอย่างได้ผลคือ การปล่อยให้มีมื้อตามใจภายในหนึ่งอาทิตย์ อาจจะไม่เกิน 2 มื้อต่อสัปดาห์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้รางวัลตัวเองด้วย Cheat meal แต่อย่าหนักมากจนกระทบกับตารางอาหารในสัปดาห์ต่อไปเสียล่ะ

ท้ายที่สุด คุณจะกินดีอย่างเดียวไม่ได้ คุณต้องพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าด้วย