posttoday

อกหัก ต้องรักให้เป็น

31 มกราคม 2560

เรื่องความรักนี่มันไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าจะอยู่ในวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว หรือวัยผู้หลักผู้ใหญ่ ล้วนทำให้จิตใจว้าวุ่นได้ทั้งสิ้น

โดย...กันย์ ภาพ เอเอฟพี

เรื่องความรักนี่มันไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าจะอยู่ในวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว หรือวัยผู้หลักผู้ใหญ่ ล้วนทำให้จิตใจว้าวุ่นได้ทั้งสิ้น แต่ถ้าเกิดกับเด็กวัยรุ่นก็อาจจะมีวัคซีนป้องกันจิตใจได้ต่ำกว่าวัยดึก เพราะรักแรกยังไม่มีประสบการณ์ พอเจออกหักรักคุดขึ้นมาก็แทบเซโรงัง จิตตก บางรายถึงขั้นไม่เป็นอัน กินอันนอน ถ้าหนักกว่านั้นก็ถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย อย่างกรณีที่เป็นข่าวฆ่าตัวตายประชดรัก มีกรณีใกล้ตัวก็คือหลานสาวคนใกล้ตัว ที่ถึงขั้นไม่ยอมไปเรียนหนังสือ เพิ่งจบมัธยมปลายพ่อแม่จะส่งไปเรียนต่อเมืองนอก เจอแฟนรุ่นพี่บอกเลิกถึงขั้นซึมเศร้าไม่ยอมไปเรียน ไม่ยอมออกไปไหน เก็บตัวอยู่กับบ้าน เพราะเด็กสาวจริงจังกับรักครั้งแรกทุกอย่างดูสวยหรูดีงาม อยู่ๆ รุ่นพี่บอกเลิก เด็กสาวช็อกไปเลย เอาแต่ร้องไห้ฟูมฟาย ไม่ยอมกินไม่ยอมนอน เก็บตัวอยู่แต่ในห้อง ทำเอาพ่อแม่ช็อกตามไปด้วย

แม้จะมองอย่างเข้าใจ แต่เด็กสาวก็ต้องเรียนรู้บทเรียนชีวิตนี้และต้องผ่านมันไปให้ได้ การอกหักมีสิทธิเกิดได้กับทุกคน เธอไม่ใช่รายแรกหรือรายสุดท้ายที่ต้องเจอ เรียนรู้ยอมรับและเดินต่อไปให้ได้ ชีวิตยังมีบทเรียนยากๆ อีกหลายบท ประสบการณ์จะสอนเราว่าไม่มีอะไรอยู่กับเราไปได้ตลอด ทุกอย่างมีเริ่มก็ต้องมีจบ แม้แต่ร่างกายของเราเอง ถ้าความรักทำให้เราทุกข์ก็ไม่ควรเสียเวลา เพราะเวลาอันมีค่าของเราควรจะมีให้เฉพาะความสุขเท่านั้น เวลาชีวิตของเราทุกคนนับถอยหลังไปเรื่อยๆ อย่ามาเสียเวลาร้องไห้ฟูมฟาย คิดมากวนไปวนมาให้กับอะไรที่แย่ๆ อีกเลย ดังนั้นสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ก็อย่าเอามาใส่ใจและอย่าคิดกลับไปหาให้ตัวเองโดนทำร้าย เช็ดน้ำตาแล้วเดินหน้าต่อดีกว่า

1 ตั้งสติ  

อาจมีบางคนที่ถูกบอกเลิกแบบฟ้าผ่าไม่ทันตั้งตัวจนเกิดอาการหงายเงิบ ร้องไห้ฟูมฟายกอดขาเหนี่ยวรั้งไม่ให้เขาไป หรือบางคนที่โดนบอกเลิกมานานแล้วยังคงซึมๆ จากอาฟเตอร์ช็อกอยู่ ตั้งสติ อย่าเสียใจเลยเถิด และอย่าเสียใจให้นานเกินไป ร้องไห้สัก 3-4 วันพอแล้ว มันเสียเวลา เรายังมีคนสำคัญคนอื่น พ่อ แม่ เพื่อน มีงานหรือการเรียน เวลาและน้ำตาของเรามีค่ามากกว่าจะเสียให้คนแบบนี้ ไปร้องคาราโอเกะระบายแค้นหรือร้องกรี๊ดๆ ใส่หมอนเพื่อระเบิดอารมณ์ดูบ้างคงจะดี

2 อย่าระราน

ร้องกรี๊ดวี้ดว้ายเป็นตัวร้ายละครหลังข่าว เพราะมันดูไม่แพง อย่าทำเป็นผู้หญิงราคาถูก สืบเนื่องจากข้อแรกเมื่อคนเราขาดสติก็มักจะทำอะไรที่ดูไม่ควรออกไป เช่น ด่าออกเฟซหรือไลน์ ไปดักรอคุยกับเขา (ซึ่งมาพร้อมกับแฟนใหม่) เพราะหวังจะยื้อ ที่ร้ายแรงที่สุดคือ โทรไปต่อว่าแฟนใหม่และจัดการแบบในหนังไทย อย่าทำเด็ดขาด เพราะจะทำให้คนภายนอกที่มองเข้ามาเขาจะคิดว่าเราเป็นตัวร้ายทำให้เราเสียภาพลักษณ์ในสายตาคนอื่น ดังนั้นถึงในใจเราจะไม่ชอบ แต่ภายนอกต้องไม่ให้ใครรู้ สิ่งที่ควรทำคือทำตัวให้ดี เรียนให้ดี ทำตัวให้น่ารักสวยงาม หาคนที่ดีกว่าให้เขาเสียดาย ทำตัวนิ่งๆ ให้ดูแพงเข้าไว้

3 เก็บความทรงจำลงกล่อง

และนำไปบริจาคเป็นบุญกุศล ชาติหน้าจะได้เจอคนดีๆ ของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับเขาก็เก็บไปให้พ้นสายตา อย่าเผาทิ้ง นำไปบริจาคให้เกิดประโยชน์กับคนอื่นดีกว่า จบๆ กันไป อย่าไปติดค้าง ถือว่าใช้เวรกันไปให้หมดกันแต่เพียงชาตินี้

4 ย้ายที่อยู่หรือไม่ไปสถานที่ที่เคยไปด้วยกัน

ถ้ารุนแรงมากนัก การอยู่ในที่เดิม ห้องเดิม สภาพแวดล้อมเดิมๆ อาจทำให้เราไม่เป็นอันทำการทำงาน วันๆ เอาแต่อยากร้องไห้ ก็ควรหาสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เพื่อจะเจอคนใหม่ๆ (ต้องคิดถึงเรื่องงานเรื่องเรียนมาก่อน) นอกจากนี้การย้ายที่ยังช่วยให้เราไม่ต้องเจอเขาบ่อยๆ เพื่อให้ลืมง่ายขึ้น

5 เปลี่ยนความคิดและห้ามใจตัวเอง

เมื่อเกิดเหตุการณ์แย่ๆ ขึ้นเราอาจเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้ เปลี่ยนได้แค่ตัวเราเท่านั้น ถ้าเลิกกันเพราะเขาแย่ อย่าคิดกลับไปแก้หรือขอคืนดีจำไว้ เพราะบางคนไม่เปลี่ยนตัวเองเพื่อใคร กลับไปเราก็เสียใจอีกอยู่ดี แนะนำให้คิดดูดีๆ ว่าโลกนี้ยังมีคนอีกมาก เราอาจจะเจอคนดีกว่าเก่า หยุดโทรไปขอคืนดี หรือโทรไปเซ้าซี้ ยอมรับความจริงและถอยออกมาจะได้ไม่เจ็บตัวเจ็บใจไปมากกว่านี้

6 ทบทวนตัวเอง

ข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราลองมาคิดดูว่าความไม่สมบูรณ์ของรักครั้งนี้เป็นเพราะเราหรือเปล่า เช่น ขี้ระแวงเกินไปไหม เอาแต่ใจไปหรือใช้อารมณ์มากไปหรือเปล่า หรือเหตุผลอื่นๆ คิดถึงสาเหตุอย่างรอบคอบเพื่อรักครั้งใหม่จะได้ไม่เดินซ้ำรอยเดิม

ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ คิดเสียว่าอกหักแล้วต้องรักให้เป็น