posttoday

ดึงคนที่ดีที่สุดในตัวคุณออกมา

30 มกราคม 2560

ตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีนเพิ่งผ่านพ้น ขอให้เป็นปีไก่ทองแห่งความสำเร็จ โดยเมื่อตัดสินใจจะเดินสู่ประตูแห่งความรุ่งโรจน์

โดย...บีเซลบับ ภาพ... คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีนเพิ่งผ่านพ้น ขอให้เป็นปีไก่ทองแห่งความสำเร็จ โดยเมื่อตัดสินใจจะเดินสู่ประตูแห่งความรุ่งโรจน์ ก็เป็นหน้าที่ของผู้ตั้งปณิธานที่ต้องควบคุมความคิดของตนอย่างเด็ดเดี่ยว เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นให้ได้ อันดับแรกคือการกำจัดอารมณ์และความคิดแง่ลบที่ถ่วงทับไม่ให้ก้าวหน้า ต่อมาคือการเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนคิดบวก ดึงคนที่ดีที่สุดในตัวออกมา

สมรรถภาพทางความคิดก็เหมือนกับสมรรถภาพทางกาย คุณสามารถพัฒนามันได้ด้วยการฝึกฝนอบรม เคล็ด(ไม่)ลับต่อไปนี้ จะช่วยเปลี่ยนทุกคนให้เป็นคนคิดบวกคนใหม่

1.คุยกับตัวเองในแง่บวก

จงพูดคุยกับตนเองในแง่บวก ควบคุมบทสนทนาให้หัว (ตัวเอง) กล่าวคำยืนยันที่มีรูปประโยคเป็นบวก เป็นปัจจุบัน และเป็นส่วนตัว เช่น “ฉันชอบตัวเอง” “ฉันทำได้” “ฉันรู้สึกดีมาก” “ฉันรับผิดชอบเอง” ข้อเท็จจริงก็คือ อารมณ์ของมนุษย์ 95% ถูกกำหนดโดยวิธีที่เราพูดกับตัวเอง ถ้าเราไม่ตั้งใจพอหรือไม่มีสติ เราก็อาจเฉไฉหรือชี้นำตัวเองไปสู่สิ่งที่ทำให้เป็นกังวล เครียดและไม่มีความสุข

2.นึกภาพในแง่บวก

ให้นึกภาพของเป้าหมายและชีวิตในฝันที่ชัดเจนและน่าตื่นเต้น แล้วฉายภาพนี้ซ้ำไปซ้ำมาในหัว ชีวิตของคุณดีขึ้นได้จากการมีภาพในหัวที่ดีขึ้น ชัดเจนขึ้น การ “มองเห็น” ตัวเองในโลกภายในอย่างไร คุณก็จะ “เป็น” อย่างนั้นในโลกภายนอกด้วย

3.เลือกคบคนคิดบวก

คนที่คุณเลือกในชีวิตจริง ไม่ว่าเขาจะแวดล้อมคุณด้วยสถานะอย่างไร เขาจะมีอิทธิพลต่อคุณไม่มากก็น้อย จงตัดสินใจเสียตั้งแต่วันนี้ว่า คุณจะสานสัมพันธ์กับผู้ชนะ คนคิดบวก คนที่มีความสุข มองโลกแง่ดีและมีเป้าหมายในชีวิต หลีกให้ไกลจากคนคิดลบ คนกลุ่มนี้เป็นต้นตอสำคัญของชีวิตที่ไม่มีความสุข

4.เติมอาหารสมองในแง่บวก

สมองของคุณจะแข็งแรงได้ต่อเมื่อคุณหล่อเลี้ยงมันด้วย “โปรตีนทางความคิด” อ่านหนังสือและบทความที่ให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ฟังซีดีที่มีเนื้อหาในแง่บวกและสร้างสรรค์ หล่อเลี้ยงสมองด้วยข้อความในแง่บวกเสมอ เพิ่มพูนความสามารถและความเชี่ยวชาญในอาชีพเสมอๆ เสพสื่อที่ทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง

5.การพัฒนาและฝึกอบรมในแง่บวก

หลายคนเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยต้นทุนที่จำกัด บางคนไม่มีเงิน บางคนไม่มีทุน บางคนไม่มีความรู้ เครือข่ายคอนเนกชั่น ความจริงก็คือพวกเขาสร้างมันขึ้นจากการทุ่มเทให้กับตัวเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง นี่คือความมหัศจรรย์ของการเรียนรู้และการพัฒนาตัวเอง

อุทิศตัวเองให้แก่การเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ฝึกตนให้เป็นคนที่มีความคิดและการกระทำที่ดี มีประสิทธิภาพ คุณจะมีอำนาจควบคุมชีวิตของตัวเองแบบเบ็ดเสร็จ และก้าวสู่จุดหมายที่สูงขึ้นๆ อย่างรวดเร็ว

6.พัฒนานิสัยด้านสุขภาพในแง่บวก

ดูแลสุขภาพร่างกายของคุณให้ดีเยี่ยม ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ตั้งแต่วันนี้ว่าคุณจะเปลี่ยนตัวเอง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เคลื่อนไหวด้วยการเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ฯลฯ เมื่อคุณแข็งแรง คุณจะมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี เหนื่อยล้าน้อยกว่าคนที่เอกเขนกนอนดูโทรทัศน์อยู่บนโซฟาตลอดเวลา ที่สำคัญจะต้องพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ชาร์จแบตเตอรี่เป็นประจำ (ทุกวัน)

หาจุดสมดุลให้ตัวเอง โดยการตัดรายการที่ทำให้คุณเสียศูนย์ สำหรับบางคนคือปัจจัยบางอย่างที่ทำให้เกิดอารมณ์แง่ลบ เช่น นิสัยแย่ๆ ด้านสุขภาพ การไม่ออกกำลังกาย ความเหนื่อยล้า และการทำงานอย่างต่อเนื่องไม่(ยอม)หยุด จงหาจุดสมดุลให้กับชีวิต

7.มีความคาดหวังในแง่บวก

การมีความคาดหวังในแง่บวก เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ทรงพลังที่สุด สามารถนำไปใช้เพื่อเปลี่ยนตัวเองเป็นคนคิดบวกและเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ความคาดหวังของคุณจะเป็นคำทำนายที่กลายเป็นจริง สิ่งใดก็ตามที่คุณคาดหวังไว้อย่างมั่นใจจะกลายเป็นความจริงในที่สุด

เนื่องจากคุณควบคุมความคาดหวังได้ คุณจึงควรคาดหวังในสิ่งที่ดีที่สุด จงคาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จ คาดหวังว่าจะได้รับการยอมรับ ความชื่นชมยินดี คาดหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และสร้างชีวิตที่ยอดเยี่ยมให้กับตัวเอง เมื่อคุณคาดหวังว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว ความผิดหวังก็จะเป็นสิ่งที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นกับชีวิต