posttoday

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

22 มกราคม 2560

ทันทีที่เผยโฉมชุด Jewel of Thailand ชุดไทยประจำชาติสวมใส่โดย ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016

โดย...ปอย ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ทันทีที่เผยโฉมชุด Jewel of Thailand ชุดไทยประจำชาติสวมใส่โดย ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบที่สร้างสมชื่อเสียงคว้ารางวัลมาตั้งแต่ปีที่แล้ว หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ก็ได้สร้อยต่อท้ายนิกเนมใหม่โดยพลันทันที จากเคยเรียกขานกัน “ส้มโอ-ตุ๊กตุ๊ก” ปีนี้เปลี่ยนไปเป็น “ส้มโอ-จิเวล” ด้วยความชื่นชมยินดีในความสามารถที่วงการงานออกแบบยอมรับในฝีมือ ซึ่งไม่เคยมีคำว่าธรรมดาสักครั้ง และครั้งนี้ก็เรียกเสียงฮือฮาได้คุ้มค่าสมการรอคอย “จิเวล ออฟ ไทยแลนด์” ชุดไทยพระราชนิยมได้รับแรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ชุดไทยศิวาลัย ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แล้วเมื่อสวมใส่โดย “น้องน้ำตาล-ชลิตา” นางงามหน้าคมไทยแท้ และกำลังถูกจับตามองว่าเธออาจคว้ามงกุฎมาให้คนไทยได้เฮสนั่นลั่นเวทีมิสยูนิเวิร์ส ชุดไทยสีทองก็ยิ่งเปล่งประกายอร่ามประจักษ์แก่ทุกๆ สายตา

ความประณีตโชว์การปักดิ้นทองผสมกับเพชรระยิบระยับกว่า 3 แสนเม็ด เมื่อกระทบแสงไฟเกิดประกายแวววาวโชว์ความวิจิตรสุดแสนอลังการ

ส้มโอ-หิรัญกฤษฏิ์ อธิบายรายละเอียดชุด “จิเวล ออฟ ไทยแลนด์” เป็นการทำงานรวมทั้งศาสตร์และศิลป์ในการตัดเย็บชุดประจำชาติ รวมทั้งการผลิตโดยรวบรวมช่างศิลป์ไทยทุกแขนงกว่าร้อยชีวิตมาทำงานร่วมมือกันมากที่สุดครั้งหนึ่ง สร้างผลงานปักฝีมือระดับโอต์กูตูร์ในแบบเสื้อผ้าชั้นสูง ลวดลายปักสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ในแบบอาร์ตเดโค ประยุกต์ลายมาจากแผนผังสถาปัตยกรรมในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ส่วนงานปักดิ้นทองในแบบ Lesage ผสานวิธีละเอียดประณีตแบบไทยโบราณ

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

 

ความอลังการระดับยกดาวให้เกินล้านดวง ด้วยเครื่องประดับจำนวน 6 ชิ้น ประกอบด้วย รัดเกล้ายอด ซึ่งเป็นเครื่องประดับศีรษะอายุกว่าร้อยปีในยุครัชกาลที่ 5 ต่างหู สร้อยคอ พาหุรัดหรือเครื่องประดับต้นแขน หัวเข็มขัดปั้นเหน่ง และสายเข็มขัด เครื่องประดับทุกชิ้นผลิตด้วยวัสดุเงินแท้ชุบทองประดับเพชรคิวบิคเซอร์โคเนียจากสวารอฟสกีทุกชิ้น

ประกายความงามสะท้อนศิลปวัฒนธรรมชาติไทย

“น้องน้ำตาลใส่ชุดเสร็จสมบูรณ์แบบเดินออกมาในวันโชว์เปิดตัว น้องสวยมากครับ สมกับวาดภาพจินตนาการไว้ ทีมงานบางคนถึงกับร้องไห้ออกมาเลย ผมหันไปพูดกับทีมงานว่าต่อจากนี้เราจะแพ้หรือชนะก็ไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว งานเสร็จสำเร็จไปแล้ว และยิ่งภาคภูมิใจในชุดนี้มากขึ้น ตั้งแต่วันเปิดตัวชุดอย่างเป็นทางการคนไทยก็ได้รำลึกถึงชุดไทยพระราชนิยมกันมากขึ้น มีการเสิร์ชอินเทอร์เน็ตชุดไทยฉลองพระองค์งดงามอีกหลายๆ ชุด แชร์ส่งต่อและพูดถึงกันมากมาย ส่วนคำวิจารณ์ตามมาไม่เครียด ก็ยอมรับว่าจริงครับ ติว่าน้ำตาลใส่แล้วตัวหนาขึ้น ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องปกติของการปักคริสตัล ความหนาของการปักชุดจะเพิ่มอีก 2 นิ้ว จากสะโพก 35 นิ้ว ก็จะเพิ่มเป็น 37 นิ้ว แต่ไม่ใช่ปัญหาเลยครับ เพราะผมคิดไว้อย่างเบ็ดเสร็จแล้วว่าเมื่อเดินออกมากระทบแสงไฟ แสงสะท้อนจากชุดก็จะไปจับจิตคนดูซึ่งไม่ทันได้เพ่งเห็นรูปร่างหรอกนะครับ ว่าตรงไหนเล็กตรงไหนใหญ่ การเล่นกับแสงสะท้อนคือพอยต์ของการสร้างสรรค์ชุดนี้ขึ้นมา

แสงสะท้อน แสงระยิบระยับ คือแรงบันดาลใจเปล่งประกายมาจากฉลองพระองค์ชุดไทยศิวาลัยในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์ในช่วงประพาสยุโรปและสหรัฐ

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

 

ออกแบบโดย ปิแอร์ บัลแมง มีการปักคริสตัลเม็ดใหญ่ๆ ลงบนชุด ผมยังไม่เคยเห็นชุดไทยที่ปักคริสตัลแบบนี้อีกเลย จึงอยากทำชุดไทยที่คนดูแล้ว ปีติ อิ่มเอม กับการได้ชมแสงฉายสะท้อนศิลปวัฒนธรรมไทย และความงดงามของผู้หญิงไทยออกมาได้จับตาจับใจ และเป็นโอกาสที่ทุกคนรอคอยด้วยครับ เราไม่เคยมีการทำชุดไทยพระราชนิยมบนเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส ซึ่งนี่ก็คือครั้งแรกเลย เพราะเมื่อครั้ง พี่ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ ก็เป็นชุดไทยประยุกต์”

หิรัญกฤษฏิ์ เริ่มต้นสนทนา แล้วคงต้องบอกว่าเป็นการสัมภาษณ์ที่แทบไม่ต้องป้อนคำถาม เพราะข้อมูลมากมายได้อัดอยู่ในหัวระดับอัจฉริยะพร้อมสื่อออกมาอย่างถ่องแท้ ทำจริงรู้จริง ซึ่งการทำชุดประจำชาติโดยออกแบบทำขึ้นใหม่ทั้งหมด ใช้ทีมงานสร้างสรรค์ชุดจำนวนถึงร้อยกว่าคน และในเรื่องนี้นักออกแบบมือทองขอแจงรายชื่อผู้สนับสนุนให้ละเอียด เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณแล้วแสดงได้ถึงการร่วมแรงร่วมใจครั้งใหญ่ของทีมออกแบบไทย

“สปอนเซอร์หลักคือกองประกวด สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ททท. มหาวิทยาลัยศิลปากร การสร้างชุดไทยพระราชนิยมในรูปแบบไทยร่วมสมัยงานยากทุกส่วนครับ ชุดครีเอทใหม่ทั้งหมด ในข้อจำกัดแรกที่มีเวลาแค่ 46 วัน เริ่มที่การปักเรื่องของขนาดของสะดึงปักลายผ้าตามแพตเทิร์นสไบทั้งสองชิ้น คือชิ้นบนและชิ้นประกบด้านล่าง ยาว 244 ซม. ขนาดยาวกว่าสะดึงมาก ผมไปคุยกับโรงงานปักจักรคอมพิวเตอร์ คุณคิม VM Fashion ที่มีประสบการณ์ในวงการแฟชั่นมานานให้การสนับสนุนทำงานจุดนี้ ต่อด้วยฝ่ายออกแบบลายเพชรรีด ใช้นักออกแบบลายกราฟฟิกถึง 3 คน และหนึ่งในนั้นคือ พี่เก่ง ผู้ชนะเลิศออกแบบชุดประจำชาติ ‘Shadow of Siam’ ปี 2014

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

 

การทำเพชรรีด (Hot-fixed motif) ได้ช่างของ Union Fashion Accessories ร่วมทีมออกแบบโดยคุณไพฑูรย์ ผู้บริหารบริษัทก็ได้ให้การสปอนเซอร์กระบวนการนี้ทั้งหมด เราทำงานไปพร้อมๆ กันเลยในหลายๆ ส่วน เพราะเราประเมินแล้วว่า หากไม่วางแผนกระจายงานไปปักหลายๆ ที่ก็คงจะเสร็จไม่ทันเวลาแน่นอน การปักลายไทยได้คุณหยก ผู้ชนะเลิศออกแบบชุดประจำชาติ ปี 2010 ชุด ‘สยามไอยรา’ มาร่วมออกแบบลายไทยในลักษณะลายกราฟฟิก เมื่อผ้าที่รีดเพชรแล้วมาถึงก็จัดส่งไปให้ช่างปัก 30 กว่าคนอาสามาช่วยกันปักชุดนี้ ก็เป็นพี่ๆ น้องๆ ที่เรารู้จัก และไม่รู้จักมาก่อนเป็นเพื่อนของเพื่อนอีกที ทุกคนมาด้วยใจครับ อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุดประจำชาติในครั้งนี้

บางชิ้นส่งทางรถทัวร์ไปปักที่ร้าน Tik Couture จ.บุรีรัมย์ มีทีมช่างปัก 10 คน อีกส่วนส่งปักในกรุงเทพฯ โดยช่างปักจากหลายที่ เช่น น้องต้นหอม เกณฑ์เพื่อนมาช่วยกันปัก 4-5 คน น้องปอนด์ ดีไซเนอร์ร้าน Richess น้องโจ้ ดีไซเนอร์ร้าน Jo Couture น้องเปา น้องโอรญา น้องกัน น้องยิป พี่จุ๊ และกลุ่มเครือข่ายแฟชั่นมุสลิม Heart Craft แล้วที่มาด้วยใจอีกท่านหนึ่ง คือ พี่จุ๊บ-ปิยณัฏฐ์ อิสสระสงคราม ดีไซเนอร์ร้าน Piyanat จ.ระนอง ทิ้งงานทั้งหมด เดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อมาช่วยปักและเก็บรายละเอียด จนถึงวันแถลงข่าว รวม 17 วัน พี่จุ๊บดูแลทั้งเรื่องทำอาหารการกินทีมงานปักด้วย

ส่วนประกอบของชุดใช้การปักดิ้นไทย ก็มีตั้งแต่บริเวณคอเสื้อ ปลายแขน เชิงผ้าถุง และเชิงของสไบ ครูไก่ สุรัตน์ จงดา ครูโก้ โอฬาร กกโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านงานปักไทย ทั้งสองท่านให้ความเมตตาทำงานปักดิ้นไทย เมื่อชิ้นงานปักทยอยสำเร็จออกมา ขั้นตอนสุดท้าย ก็นำชิ้นส่วนต่างๆ มายังร้าน Emotions Atelier ผู้สนับสนุนการตัดเย็บและดูแลการผลิตทั้งหมด

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

 

เครื่องประดับงานสไตล์อาร์ตเดโค น้องทศ Co-producer ดูแล โดยมีความกรุณาจากครูบิ๊ก พีรมณฑ์ ชมธวัช แห่งอาภรณ์งามสตูดิโอให้ข้อมูลเรื่องรัดเกล้ายอด สมัยรัชกาลที่ 5 ตอนปลาย อายุกว่า 120 ปี ของคณะละคร Prince Theatre ก่อตั้งโดยเจ้าพระยามหินทรศักดิ์ธำรง ยุคนี้ศิลปะไทยรับอิทธิพลจากศิลปะ Art Deco งานเครื่องประดับไทยจะมีความตัดทอนและโชว์โครงสร้างเป็นหลัก ผสมผสานกับงานสลักดุนโบราณแบบช่างสิบหมู่ โดยได้ ชาติชาย คันธิก อาจารย์ประจำภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ทั้งหมด ผสมผสานกับงานออกแบบเครื่องประดับด้วยเทคโนโลยีสามมิติ (3D CAD) และใช้การประกอบตัวเรือนด้วยช่างฝีมือที่ทำงานเครื่องประดับเพชรแท้ ในแบบ Fine Jewelry ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ Diamante โดยคุณกัญจน์ ตันสุหัช ในการทำรัดเกล้ายอดชิ้นนี้

สร้อยคอออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากกรองพระศอ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งออกแบบโดย Van Cleef & Arpels การทำใหม่โดยนำโครงสร้างของลายกรวยเชิงของวัดใหญ่สุวรรณารามมาใช้เป็นไอเดีย และออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติเช่นเดียวกัน เพื่อการใช้งานในลักษณะ Stage พาหุรัดหรือเครื่องประดับต้นแขน ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากความงดงามของสุพรรณหงส์ ประกอบเข้ากับปีก และชิ้นส่วนเครื่องประดับไทยประยุกต์ชิ้นนี้มีความพิเศษคือ หัวและปีกหงส์ใช้เทคนิคการสลักดุนลายแบบโบราณ มีลูกเล่นปีกหงส์ขยับสั่นไหวได้ หัวเข็มขัดปั้นเหน่ง ออกแบบโดยนำชิ้นส่วนเครื่องประดับออกแบบไว้มาประกอบรวมกันให้มีความงดงามในโครงสร้างของลายประจำยาม และทำให้มีขนาดใหญ่พิเศษเพื่อการโชว์บนเวที

เพชรที่ใช้ทำเครื่องประดับทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจาก Swarovski Gemstones โดยบริษัท Signity Thailand พี่ฉอม นิภาพร ประกอบ และคุณฝ้าย ปรมา จีรดิษฐ์ ให้การสนับสนุนเพชร CZ (Cubic Zirconia) คุณภาพอันดับหนึ่งมีประกายเทียบเท่าเพชรแท้ จำนวนกว่า 5,000 เม็ด ร่วมกับใช้เพชรรีดมีประกายสีรุ้งเป็นส่วนใหญ่ เมื่อสะท้อนแสงในมุมต่างกันก็จะให้แสงมลังเมลืองสีเหลืองทองอมเขียว ส่งชุดให้อร่ามทองมากขึ้น ที่ปรึกษาคือ พี่เกียรติ Emotions Atelier คำนวณวัสดุต่อลาย 1 ยูนิต ใช้คริสตัลประดับ ตั้งแต่ไซส์เล็กที่สุด 2 มล. ไปจนถึงไซส์ใหญ่ที่สุด รวมจำนวนกว่า 3 แสนเม็ด วางแผนการปักวัสดุต่างๆ ซึ่งมีถึง 15 ชนิด ให้ทำได้เร็วที่สุด ทุกคนเครียดครับ เพราะระยะเวลาสั้นมาก ตอนทำตุ๊กตุ๊กเรามีเวลาถึง 2 เดือน แต่คราวนี้ 46 วันเท่านั้น ช่างฝีมือปักกันข้ามวันข้ามคืนไม่ได้หลับได้นอนกันเลยครับช่วงปีใหม่เคาต์ดาวน์และทำงานไปด้วย

การสนับสนุนจากหลายๆ ฝ่ายมิฉะนั้นคงไม่สำเร็จทันเวลาอย่างแน่นอนครับ เริ่มตั้งแต่บริษัท Thai Jewelry Manufacturer ที่ให้คำปรึกษาในช่วงแรกของการทำงาน พี่ชุ่มและพี่กิ้ม Elf Creation ที่ช่วยออกแบบงาน 3D CAD แบบเร่งด่วนภายในเวลา 2 วัน พี่อัฏและน้องนิค Proto Factory ช่วยพิมพ์แม่แบบด้วยเทคนิค 3D Printing พี่บี Ban Ban Studio ช่วยเหลือด้านการตัดต่องานเทียน น้องพู่กันและทีมช่าง 168 Studio And Creative เกณฑ์ช่างเป็นจำนวนมากมาช่วยแก้งานที่มีปัญหา ช่วยในการฝังพลอย และขั้นตอนการหล่อเครื่องประดับแบบ เป็นเวลา 4 วัน 4 คืน ในส่วนของการประกอบได้รับการสนับสนุนจากน้าเล็ก ลุงใหญ่ และทีมช่างฝีมือ พี่วีระ พี่สุเทพ และพี่ลพ แบรนด์ Diamante ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อสถานที่และอาหารมื้อกลางวัน มื้อเย็น มื้อดึก และมื้อดึกมาก

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

 

นอกจากนั้นยังมีน้องเนย Aromdee Studio ที่ช่วยประสานเพื่อนๆ ศิษย์เก่าเพาะช่าง น้องอาร์ต และน้องต๋อง มาช่วยขัดแต่งชิ้นส่วน 1,000 กว่าชิ้น พี่วุธช่วยขัดงานจำนวนมากมายให้เสร็จได้ในคืนเดียว น้องกช ช่วยแนะโรงหล่อและช่างขัดแต่งงานเครื่องประดับ ลุงพร ช่วยประกอบสายเข็มขัด คลินิกอัญมณี สาขาวงเวียนใหญ่ เอื้อเฟื้อสถานที่ในการแก้ไขชิ้นงานต่างๆ จนสำเร็จ พี่ตี๋ เสาชิงช้า ร้านชุบเร่งด่วน พี่วุฒิ พร้อมทีมงานจากร้านชุบบุญชัย เร่งลัดคิวงานทั้งก่อนและหลังปีใหม่ 

อีกชิ้นสำคัญคือรองเท้า ได้รับการสนับสนุนจากพี่โม Maneesilp Handmade ถ้าวันนี้มีใครจ้างให้ผมทำชุดนี้ขึ้นมาอีก 1 ชุด สมมติให้เงินมา 1 ล้านบาท บอกเลยครับว่าไม่พอ เพราะเราทำเต็มที่ อะไรไม่พอก็ใส่ไปให้เต็มที่ คติการทำงานของผมคือทำด้วยใจ ทำให้สมบูรณ์ แล้วบอกไว้ตรงนี้เลยนะครับว่าผมยังอยากใส่รายละเอียดอีกมากมายลงไปในชุดนี้ แต่เวลามีจำกัดจึงต้องหยุดไว้ก่อน” หิรัญกฤษฏิ์ ร่ายรายชื่อยาวเหยียด อธิบายย้ำว่าเอ่ยรายชื่อเหล่านี้ ทั้งแสดงความขอบคุณ และทั้งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้มีใจรักศิลปะการออกแบบชุดประจำชาติไทย

นับถอยหลังประกาศความสง่างามแบบไทยให้กึกก้อง

คอนเนกชั่นจัดเต็มแบบนี้ หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เขาเป็นใครมาจากไหน? คงมีคำถาม?!! ส้มโอ-หิรัญกฤษฏิ์ เคยฝากผลงานในเวทีระดับสากล ร่วมการแข่งขัน AOF - Arts of Fashion Design Competition ไมอามี สหรัฐ คว้ารางวัลชนะเลิศ Grand Prize ส่วนในไทยเข้าแข่งขันและเข้าถึงรอบไฟนอลรายการ The Designer Season 2 และการสร้างสมชื่อเสียงครั้งใหญ่กับผลงานออกแบบ Creative Thai Costume ชุดรถตุ๊กตุ๊กไปคว้ารางวัลบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ล่าสุด “Jewel of Thailand” ชุดประจำชาติไทยเตรียมอวดความงามบนเวทีความงามระดับโลกอีกครั้ง 

“ครั้งนี้ผมก็ส่งผลงานเข้ากองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ต่อเนื่องอีก 1 ปีครับ วันประกาศผลมีทั้งความดีใจ และเศร้าใจ มีน้องคนหนึ่งส่งผลงานเข้าประกวด 9 ปีติดต่อกัน แล้วปีนี้ก็ส่งถึง 2 ผลงานวาดสเกตช์แบบส่งเข้ามาเยอะมาก เขามีความตั้งใจมาก มุมหนึ่งวาด 4-5 รูปเลย แล้วพอประกาศผลสีหน้าเขาก็ไม่ค่อยดี ดูเสียใจมากอยู่ ผมจึงรู้สึกว่าปีหน้าขอเป็นฝ่ายสนับสนุนไม่ส่งงานประกวดแล้ว เพื่อให้คนที่เขาตั้งใจมากๆ ได้โชว์ผลงานบ้างนะครับ

หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรูหราอลังการ วิจิตรงามสง่า ประกาศกึกก้องยูนิเวิร์ส

 

ช่วงนี้แต่ละประเทศออนไลน์ชุดประจำชาติออกมาโชว์กันแล้ว ผมชอบชุดประเทศออสเตรียปีนี้กระโปรงทำเป็นลายพิมพ์จากภาพยนตร์ เดอะ ซาวด์ ออฟ มิวสิค ผมชอบเขาตั้งแต่ปีที่แล้วครับที่ให้นางงามใส่หนวดแต่งตัวเป็น ‘คอนซิต้า วูร์สต์’ นักร้องข้ามเพศชนะเลิศประกวดร้องเพลงยุโรป โบกธงสีรุ้ง ยอมใจในความกล้าโชว์ไอเดีย เมียนมาก็น่าสนใจมากครับตรงที่ขนฉากขึ้นเวทีด้วยในชุดตุ๊กตาชักโยงร่ายรำโดยมีเชือกผูกมือติดกับฉาก จุดประกายบุกเบิกเรื่องพร็อพฉาก ปีหน้ารับรองต้องมีการขนฉากขึ้นเวทีอีกเพียบแน่ๆ (หัวเราะ) กล้าเล่นกล้าขนฉาก นิการากัว ปานามา อินโดนีเซีย ชุดปีกขนนกติดไฟแอลอีดี

ปีนี้ทุกชาติก็อยากชนะและเต็มที่กับชุดประจำชาติกันมาก เพราะรางวัลชนะเลิศไม่ใช่เป็นความดีใจของคนออกแบบคนเดียว แต่การชนะเลิศรางวัลนี้เป็นความรู้สึกดีใจร่วมกันของคนทั้งชาติเลยนะครับ”

หิรัญกฤษฏิ์ บอกยิ้มแย้มแจ่มใสที่เจ้าตัวบอกว่านิสัยร่าเริง สนุกสนาน ทำให้เขามีเพื่อนฝูงรายล้อมเยอะ มีงานก็ไม่เคยขาดเพื่อนมาช่วย และหลังจากเปิดตัวชุดประจำชาติได้เพียงไม่กี่วัน นักออกแบบมือทองต้องบินไปกรุงมะนิลาร่วมทีมเช็กอัพวันใส่ประกวดชุดประจำชาติ เป็นการทุ่มทุนซื้อตั๋วเครื่องบินและตั๋วชมโชว์ประกวดรอบนี้ด้วยทุนส่วนตัว

“ปีที่แล้วผมไปสแตนบายด์และชมการประกวดที่ลาสเวกัส ไปดูครับว่าถ้ามีปัญหาจะช่วยเหลือได้ ซึ่งก็จริง ไฟตุ๊กตุ๊กเปิดไม่ได้ (หัวเราะ) เงินรางวัลชนะในประเทศ 2 หมื่นบาท ไปชนะเวทียูนิเวิร์สก็รับอีก 3 หมื่นบาท เดินทางไปสหรัฐก็เกินงบนะครับ แต่พอเขามาตามตัวเราไปแก้ปัญหาก็เลยรู้ว่ามีประโยชน์ถ้าเราไป แต่ครั้งนี้ก็ไม่รู้นะครับว่าจะได้ไปเช็กอัพหลังเวทีหรือเปล่า เพราะเราไปด้วยตัวเองครับ” หิรัญกฤษฏิ์ บอกพร้อมรอยยิ้มอีกครั้ง

ส่วนคีย์ซัคเซสที่ฝากไว้ครั้งนี้ คือ ชุดความใหม่ (New) โดดเด่น (Outstanding) และสามารถสื่อสารถึงประเทศไทยได้อย่างชัดเจน (Represent Thailand) วันนี้คนไทยนับถอยหลังรอวันประกาศความงามสง่าชุดประจำชาติให้กึกก้องกันใจจดใจจ่อแล้ว