posttoday

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน

18 ธันวาคม 2559

การรวมตัวกันของ 32 ศิลปิน ได้แก่ อคิน กาญจนโภคิน อนินท์ บุญโนทก อติ กองสุข อาคม สมบัติธรรม

โดย...นกขุนทอง

การรวมตัวกันของ 32 ศิลปิน ได้แก่ อคิน กาญจนโภคิน อนินท์ บุญโนทก อติ กองสุข อาคม สมบัติธรรม ชลันธรณ์ เมนะคงคา คัมภีร์ ทัพน้อย ก้องศักดิ์ พูนผลวัฒนาภรณ์ กิตติ ปริเมธาชัย พเยาว์ บุตรสำราญ พงษ์ศักดิ์ กำจรรัศมีกิจ นฤดล กาฬดิษฐ์ ณัฐณิฐ ไกรเพิ่ม สุรกิจ ธรรมาสถิตย์ สุริยการ กิจสำเร็จ ธนสาร คณะเกษม ติณนา หงษ์งาม ยุรี เกนสาคู ธนกร บุญลือ ธนากร สารารักษ์ อำนาจ วชิระสูตร อนุรักษ์ นามอภัย วัชรพงษ์ คณะครุฑ วินัย นามวงศ์ วิระวุธ บุญเนือง ชิตพล รักษสุธากาญจน์ ธวัช สุขทอง ธนิตย์ เพียรมณีวงศ์ นักรบ มูลมานัส เดือนฉายผู้ชนะ ภู่ประเสริฐ ไตรรงค์ พึ่งพรหม เนตรนารี คร้ามมีทรัพย์ และประเสริฐ ตรีพันธุพิทักษ์ เพื่อสร้างสรรค์งานจิตรกรรมพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ด้วยความรักและความทรงจำอันทรงคุณค่า ถ่ายทอดเรื่องราวพระราชกรณียกิจและพระจริยวัตรอันงดงาม ในนิทรรศการ พ่อหลวงของแผ่นดิน (Father of our Nation)   

ในงานจัดแสดงผลงานจิตรกรรมพระบรมสาทิสลักษณ์ในพระอิริยาบถต่างๆ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ตลอดจนช่วงเวลาการครองสิริราชสมบัติทั้ง 70 ปี ผ่านการสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคหลากรูปแบบตามความถนัดของศิลปิน เช่น เทคนิคภาพวาด (Painting) ภาพวาดดิจิทัล (Digital Painting) ภาพตัดปะดิจิทัล (Digital Collage Painting) และภาพวาดสื่อผสม (Mixed Media Painting) เป็นต้น โดยจัดแสดงในรูปแบบของ Installation Exhibition

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน

 

วิระวุธ บุญเนือง ศิลปินผู้สร้างผลงานชื่อ “รักในหลวง” ด้วยเทคนิคสีอะครีลิกบนผ้าใบ เป็นงานที่วาดขึ้นใหม่เพื่อนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ “ปกติผมไม่ค่อยได้เขียนรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อจัดแสดง ที่ผ่านมางานของผมเป็นงานแนวความคิด ความรู้สึก เป็นงานกึ่งแอบสแทรกต์ พอจะวาดรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็เลือกแบบอยู่นาน ผมพยายามหารูปต้นแบบที่เราดูแล้วได้ความรู้สึกว่ามีความชัด และผมชอบความรู้สึกที่แสงตกกระทบหน้า ภาพที่เลือกมานี้พระองค์ยิ้มนิดๆ ซึ่งปกติพระองค์ไม่ค่อยยิ้ม ผมชอบรูปที่พระองค์ยิ้มหน่อย เพราะชอบเห็นรอยยิ้มองพระองค์

ต้นฉบับเป็นภาพโทนสีน้ำตาลนิดๆ ผมเพิ่มความเข้มของสีน้ำตาลเข้าไป เพราะต้องการสื่อความหมายของ แผ่นดิน ให้เข้ากับความคิดของพ่อหลวงเรื่องความพอเพียงให้เราอยู่กับดิน และงานของผมก็ถนัดใช้สีขาว-ดำ สีเอิร์ธโทนอยู่แล้วด้วย ภาพนี้จะโคลสอัพหน้ามาก ในเรื่องของรายละเอียดยากมาก จุดที่ยากที่สุดคือแว่นเพราะต้องเขียนให้ใสและมีโครงสร้างที่ถูกต้อง เพราะภาพต้นฉบับไม่ได้ชัดทุกส่วน แสงค่อนข้างคลุมเครือ เราต้องใช้ความเข้าใจในการทำเอง ให้มองเห็นแสงเงาและพื้นผิว ผมตั้งใจเขียนสื่อให้เห็นเป็นผิวของพระองค์ที่ทรงทำงานหนัก ผม เคยอ่านที่หลวงพ่อคูณบอกว่า มือในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่นิ่ม มือท่านเหมือนมือของคนทำงานหนัก ผมจึงต้องเขียนผิวสื่อถึงจุดนี้”

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน

 

ธนกร บุญลือ ศิลปินผู้สร้างงานจิตรกรรมชื่อ ธ ทรงเป็นจอมทัพไทย “ผมเห็นภาพนี้จากเว็บไซต์ พระองค์ยืนตากแดดอยู่ แดดแรงมาก แต่พระองค์ในภาพไม่ได้รู้สึกว่าแดดส่องแรง พระองค์ไม่ยี่หระต่อแสงแดด ความร้อน ความลำบาก ผมจึงเลือกภาพนี้มาเป็นต้นแบบ เพราะทำให้รู้สึกว่าพระองค์ทรงงานหนักเสด็จฯ ไปในที่ทุรกันดารยากลำบากเพื่อพสกนิกรของพระองค์ ภาพนี้แบ็กกราวด์ไม่เหมือนในรูปถ่าย ผมตั้งใจใส่แลนด์สเคป และเลือกใช้สีน้ำเงินซึ่งเป็นสีของพระมหากษัตริย์ใส่แทน เป็นแบ็กกราวด์แบบอุดมคติ 

ภาพพระองค์ก็เก็บเท่าที่ทำได้ จับแสงเงา ความเป็นปริมาตร อยากให้พระองค์ดูเป็นปริมาตรขึ้นมา ให้ดูมั่นคง ไม่ให้รู้สึกเบา ภาพต้นฉบับเป็นขาวดำ ผมเอามาเขียนให้เป็นสี เลยมองเรื่องของค่าน้ำหนัก เอามาใส่สีเขียวขี้ม้า เพื่อให้ดูแล้วเหมือนพระองค์เด่นออกมาจากภาพ แล้วแบ็กกราวด์กับพระวรกายของพระองค์ ผมเว้นช่องให้มีสีขาว ให้เหมือนพระองค์มีรัศมีเปล่งออกมา”

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน

 

ทั้งสองศิลปินบอกเช่นเดียวกันว่า คนเรียนศิลปะต้องเคยฝึกเขียนภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 แต่ทั้งคู่ไม่เคยเขียนรูปในหลวงเพื่อจัดแสดง หากย้อนเวลาได้เป็นสิ่งที่เขาอยากจะทำ แต่ถึงกระนั้นวันนี้ทั้งคู่ก็มีโอกาสได้สร้างสรรค์งานศิลปะครั้งสำคัญในชีวิต ได้เขียนภาพพ่อหลวงขึ้นจากความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

นิทรรศการ พ่อหลวงของแผ่นดิน จัดแสดงถึงวันที่ 6 ม.ค. 2560 ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเกษร โดยนำรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายผลงาน ร่วมสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และสำหรับผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับโปสต์การ์ดที่ระลึกภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ 19 แบบ จาก 19 ศิลปิน (ผลิตในจำนวนจำกัด) พร้อมจัดเตรียมตู้ไปรษณีย์สำหรับส่งโปสต์การ์ดถึงตนเอง เพื่อให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำดีเพื่อพ่อ

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน

 

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน วิระวุธ

 

วิจิตรศิลป์ พ่อหลวงของแผ่นดิน ธนกร