posttoday

‘ทวี ธีระสุนทรวงศ์’ บรรยากาศเก่าๆ...ทำให้ลืมปัจจุบัน

12 พฤศจิกายน 2559

การซื้อรถใหม่ป้ายแดงส่วนใหญ่ของคนไทยกว่า 80% ยังคงต้องใช้บริการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับบริษัทไฟแนนซ์

โดย...ฉัตรชัย ธนจินดาเลิศ

การซื้อรถใหม่ป้ายแดงส่วนใหญ่ของคนไทยกว่า 80% ยังคงต้องใช้บริการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับบริษัทไฟแนนซ์ หรือสถาบันการเงินที่ให้บริการเป็นหลัก  ทำให้บริษัทไฟแนนซ์ยังเป็นส่วนสำคัญในวงจรอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างต่อเนื่อง บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำของตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยมีเป้าหมายในปีนี้ที่ต้องปล่อยสินเชื่อใหม่ให้เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 20% หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ 7.6 หมื่นล้านบาท

ทวี ธีระสุนทรวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร ผู้ทำหน้าที่สูงสุดในการดูแลบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย กล่าวว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัว หรือคาดว่าปีนี้จะมียอดขายรถป้ายแดงไม่เติบโตมากนัก แต่ธุรกิจก็ต้องเดินหน้าต่อไป และตัวเขาเองก็มีหน้าที่ต้องผลักดันให้ถึงเป้าหมายให้ได้

แต่ไม่ว่าจะทำงานเครียดหรือมีงานหนักเพียงใด หากมีเวลาตัวเขาเองก็ต้องหาทางผ่อนคลายชีวิตไม่ให้เคร่งเครียดกับงานจนเกินไปด้วย โดยยามว่างๆ หากอยู่ในกรุงเทพฯ ก็จะไปเดินเล่นที่สวนจตุจักร เพื่อชมหรือเลือกซื้อของเก่ามาเก็บสะสม หรือนำมาตกแต่งบ้านหลังใหม่ด้วยตัวเอง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เขาได้รับการถ่ายทอดหรือรับอิทธิพลการสะสมของเก่าต่อมาจากคุณพ่อนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นการซึมซับมาแบบไม่รู้ตัวก็ว่าได้

ทวี บอกว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่ได้มีแนวทางหรือธีมว่าต้องสะสมของเก่าจากยุโรป จากจีน หรือเฉพาะของไทยแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่ของมีคือ ความเก่า ความขลังของมัน จึงชอบสะสมไปหมด ขอเป็นของที่ถูกใจก็พอ หรือแม้บางครั้งจะยากลำบากเพียงใด ก็ต้องหอบหิ้วกลับมาให้ได้

อย่างเมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสเดินทางไปที่ประเทศเบลเยียม และได้ไปเดินเล่นในตลาดนัดที่นั่น ก็ไปเจอกับตุ๊กตาหินอ่อนตัวหนึ่ง ซึ่งถูกใจมาก แต่ก็ไม่กล้าซื้อ กลัวเอากลับมาไม่ไหว เพราะมีน้ำหนักมากถึง 15 กิโลกรัม  ก็ตัดใจยอมเดินจากไป  แต่พอจะกลับที่พักก็คิดแล้วคิดอีก ในที่สุดก็ตัดใจไม่ลง ต้องยอมแบกกลับมาไทยจนได้

หรือถ้าเป็นในไทย เวลาไปต่างจังหวัดมีจังหวะก็ต้องไปเดินเล่นร้านของเก่าให้ได้ อย่างล่าสุดไป อ.แม่สอด จ.ตาก ก็ได้พัดลมเก่ามาตัวหนึ่ง ตัวใบพัดทำจากไม้ ซึ่งหนักมาก ยกคนเดียวไม่ขึ้น แต่ก็แพ้ในความสวยของตัวเรือน

“ผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญของเก่าอะไร แต่อาศัยที่เราชอบ เห็นสวยหรือถูกใจก็ซื้อกลับมา ซึ่งบรรยากาศเก่าๆ นั้น มันก็ทำให้เราลืมๆ เรื่องที่คิดอยู่ในปัจจุบันไปบ้าง เป็นวิธีผ่อนคลายได้ดีอีกวิธีหนึ่ง” ทวี บอก