posttoday

10 วิธีเลือกหูฟัง สำหรับนักกีฬา

30 ตุลาคม 2559

สำหรับสปอร์ตแมนและสปอร์ตเกิร์ลทั้งหลาย มักจะมีไอเท็มที่พกติดตัวเสมอเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา

โดย...สมแขก

สำหรับสปอร์ตแมนและสปอร์ตเกิร์ลทั้งหลาย มักจะมีไอเท็มที่พกติดตัวเสมอเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา สำหรับนักวิ่งแล้ว นอกจากชุดวิ่งสีสันสดใส ผ้าเบาสบาย และรองเท้าคู่เก่งแล้ว หูฟังสำหรับฟังเพลงก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่นักวิ่งหลายคนขาดไม่ได้ เพราะการฟังเพลงระหว่างการออกกำลังกาย หลายคนเชื่อว่านอกจากจะช่วยสร้างความเพลิดเพลินแล้ว ยังทำให้มีสมาธิ และจิตใจไม่จดจ่อกับสิ่งเร้าภายนอก ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น

ดังนั้น เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการฟังเพลงและมีความปลอดภัยในระหว่างออกกำลังกาย ขอแนะนำ 10 เคล็ดลับการเลือกหูฟังคู่ใจที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายที่ดี และวิธีการรักษาที่ช่วยยืดอายุหูฟังจาก Yurbuds มาฝากกัน

1.ควรเลือกหูฟังที่ออกแบบมาเพื่อการออกกำลังกายโดยเฉพาะ เพราะหูฟังจะออกแบบมาให้สายและวัสดุมีความแข็งแรงกว่าปกติ ไม่เปราะบางขาดง่าย ตอบสนองการใช้งานในสภาวะที่หลากรูปแบบ โดยเฉพาะกีฬาแอ็กทีฟ

10 วิธีเลือกหูฟัง สำหรับนักกีฬา

 

2.เลือกหูฟังเพื่อการออกกำลังกายที่ระบุว่าสามารถกันน้ำหรือกันความชื้นได้ เพราะขณะที่เราออกกำลังกาย จะมีเหงื่อเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นหูฟังที่กันน้ำได้จะช่วยให้มีอายุการใช้งานที่นานกว่าหูฟังธรรมดา

3.เลือกหูฟังที่หุ้มด้วยจุกยางดีกว่าฟองน้ำ ในเวลาที่ออกกำลังกายหนักหรือต่อเนื่องนานๆ เหงื่อที่ออกมาจะซึมเข้าหูฟังทำให้ไดร์เวอร์ลำโพงชำรุดเสียหายได้เร็ว และเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ก่อให้เกิดความสกปรกและเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอีกด้วย

4.ควรลองใส่ ก่อนตัดสินใจซื้อหูฟังควรลองและสะบัดหัวไป-มา หรือขยับร่างกายจำลองการออกกำลังกายจริงๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า เมื่อคุณใส่แล้วแน่นกระชับกับสรีระของหูของเราได้ดี หูฟังจะไม่หลุดจากหูบ่อยๆ เวลาใช้งาน

5.ปัจจุบันหูฟังมีให้เลือกหลายราคา แต่แนะนำว่าให้เลือกแบรนด์ที่มีประกัน การเลือกซื้อหูฟังต้องเลือกแบรนด์ที่มีการรับประกันนานไม่น้อยกว่า 1 ปี เคลมประกันง่าย หากชำรุดเสียหายจะได้ซ่อมแซมที่เหมาะสม

6.ปัจจุบันมีหูฟังเพื่อการออกกำลังกายโดยเฉพาะ มีแบบฝังแม่เหล็กที่หูฟังด้วย ประโยชน์คือ สามารถคล้องคอได้ระหว่างออกกำลังกายและไม่อยากใช้หูฟังในขณะใดขณะหนึ่ง ช่วยอำนวยความสะดวกในการพกพา

10 วิธีเลือกหูฟัง สำหรับนักกีฬา

 

7.ผู้ที่ออกกำลังกายแนว Adventure เช่น วิ่งมาราธอน วิ่งวิบาก ปีนเขา เข้าป่า ควรเลือกหูฟังรุ่นที่สายถักทอด้วยเส้นใยเคฟลาร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของสายให้มีความทนทานต่อทุกสภาวะยิ่งขึ้น หูฟังบางชนิดมีสายเคลือบเรืองแสงทำให้ปลอดภัยในเวลากลางคืนแล้วยังได้ยินเสียงจากภายนอก ทำให้ไม่เกิดอันตรายในเวลาออกกำลังกาย

8.แนวเสียงที่ใช้ฟังในการออกกำลังกายควรเป็นเพลงดนตรีแนวมันๆ เน้นเบส เพื่อความฮึกเหิมและแรงบันดาลใจให้รู้สึกอยากออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น

9.สำหรับนักวิ่ง เวลาวิ่งมักจะสอดหูฟังไว้ในเสื้อ เพื่อที่เวลาวิ่งสายจะได้ไม่กระเด้งกระทบตัวให้รำคาญ แต่ข้อเสียคือ หากเป็นหูฟังที่มี Small Talk ด้วย หากโดนความชื้นนานๆ อาจจะชอร์ตและชำรุดได้ เพราะฉะนั้นควรจะเลือกหูฟังที่ทนต่อความชื้นสูงด้วย

10.วิธีเก็บรักษา เมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้ว ควรเช็ดหูฟังด้วยผ้าสะอาดนุ่ม ที่บิดหมาดๆ ถอดจุกยางออกมาล้างแล้วผึ่งให้แห้งก่อนเก็บใส่กล่องหรือถุงสำหรับหูฟัง ไม่ควรม้วนสายหูฟังจนแน่นจนสายหัก เพราะจะทำให้สายทองแดงที่อยู่ด้านในหักด้วย

10 วิธีเลือกหูฟัง สำหรับนักกีฬา