posttoday

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า

05 ตุลาคม 2559

โดย...ปอย

โดย...ปอย

ความสวยวันสำคัญสมควรลงทุน ค่าแต่งหน้าเจ้าสาวฝีมือเมกอัพอาร์ติสต์ระดับชาติซึ่งเป็นที่รู้ๆ กันดีในวงการว่าราคาระดับ“คุณแม่” ตัวเลข 5 หลักอัพสำหรับค่าเนรมิตความสวยสง่าให้ใบหน้าเจ้าสาว แล้วถ้าแต่งหน้างานหมั้นช่วงเช้าต่อด้วยงานฉลองสมรสช่วงเย็น คิดเป็นแต่ง 2 หน้า 2 ครั้ง ยิ่งเลือกช่างหัวแถวสุดก็ต้องควักจ่ายร่วมหลักแสนบาทขึ้นไป

...โอ้มายก๊อด!!! ราคานี้พอๆ กับค่าสินสอดคนเดินดินกินข้าวแกงชัดๆ แต่ที่น่าอุทานเซอร์ไพรส์กันไปยิ่งกว่า เจ้าสาวคนไหนต้องการช่างระดับ Top 5 ในวันแต่งงาน ถ้าไม่จองกันข้ามปีก็ไม่ได้แต่งนะ โอ้ เป็นลม!!! แล้วงานนี้ช่างแต่งหน้ารุ่นใหญ่ก็ไม่ขอระบุตัวเลขชี้ชัด (ให้สรรพากรตามเช็กบิล) แล้วเหตุผลสำคัญราคาวงการนี้มีลดหลั่นหลังไมค์ตามความพิศวาสสนิทสนมระหว่างแม่ๆ ช่างแต่งหน้า และลูกๆ ที่เตรียมตัวเป็นเจ้าสาวแสนสวย 

ความแพงจึงขอไล่เรียงระดับความแรงขึ้นเรื่อยๆ ใครเป็นใคร สไตล์ไหน เมกอัพมือทองในราคาสวยสู้ตาย ใครติดโผนี้บ้างมาดูกัน? 

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า

 

เมกอัพรุ่นใหญ่รุ่นเล็กรีบๆ จอง รีบๆ จ่าย

สมัยนี้แค่มีกระเป๋าแต่งหน้าแค่ใบเดียว ก็มีคนอุปโลกน์เป็นเมกอัพอาร์ติสต์กันได้แล้ว ยิ่งมีสมาร์ทโฟนถ่ายรูปจะตกแต่งภาพให้สวยอย่างไรก็ได้แล้วอัพขึ้นอินสตาแกรมหาลูกค้า แต่ใครจะเป็นตัวจริงตัวปลอมคุ้มค่าราคาหรือไม่ ต้องวัดกันที่ฝีมือ! กมล ฉัตรเสน ช่างแต่งหน้าชื่อดังผู้คร่ำหวอดในวงการร่วม 30 ปี เริ่มสนทนาด้วยประเด็นนี้ และก็เป็นที่รู้กันดีในว่าถ้าใครอยากเป็นเจ้าสาวสวยหวานด้วยฝีมือ “มี้มล” ก็ต้องเตรียมเงินไว้ในหลักหมื่น (จำนวนตัวหน้าอยู่ที่เลข 3 หรือ 4 ไปอ้อนมี้กันเอง) แต่ที่รู้มาถ้าบอกกันปากต่อปาก เพื่อนแนะนำเพื่อน มี้มลใจดีมากราคากันเองเป็นที่สุด

“ราคาที่ลือว่าหลายๆ หมื่น เจ้าสาวบางหน้าก็ไม่ถึงค่ะ เพราะราคานี้คิดรวมกับช่างเกล้าผมด้วยที่เป็นงานต้องใช้ฝีมือเช่นกัน ราคาช่างผมก็เป็นหมื่นเหมือนกันนะคะ แต่ถามว่าในราคาหลักหมื่น คุ้มไหม คุ้มค่ะ (บอกเสียงดังชัดเจน) เจ้าสาวใช้เรา ก็อยากให้เราทำให้ทุกขั้นตอน ไม่ใช่ว่าให้ทีมงานลงรองพื้นแล้วกมลลงเมกอัพให้ตามหลัง เจ้าสาวทุกคนโดนมือดิฉันสัมผัสผิวหน้าตั้งแต่รองพื้นขั้นตอนแรกแน่นอน แล้วดิฉันมีแค่สองมือก็จะรับงานไม่มากจึงมีเวลาเต็มที่ให้ทุกๆ คน ดิฉันคิดเงินเขาขนาดนี้ก็ต้องทำให้เต็มที่ด้วยนะคะ” กมล ช่างแต่งหน้าชื่อดังบอก แล้วเล่าถึงจุดเริ่มต้นอาชีพนี้

“แต่งหน้าเจ้าสาวครั้งแรก 1,000 บาท (30 กว่าปีที่แล้วนะ!) ยุคนั้นอาชีพเมกอัพอาร์ติสต์ไม่มีใครรู้จักหรอกว่าอาชีพนี้คือทำอะไร แต่ชอบลองแต่งหน้าเพื่อน หน้าน้อง ก็เลยเหมือนเป็นการสะสมฝีมือมาเรื่อยๆ ตอนทำงานแรกก็ยังไม่รู้เลยนะ ว่าแบบนี้คือการทำงานแล้ว เงินก้อนแรกจากการแต่งหน้าคือแต่งลงนิตยสารดิฉัน 700 บาท โอ๊ย...ดีใจมาก (หัวเราะ) จากนั้นงานแต่งเจ้าสาวจึงตามมาเรื่อยๆ ค่ะ สไตล์ของดิฉันเจ้าสาวสวยในแบบยังจำตัวเองได้ คือดิฉันไม่แต่งให้ผิดไปจากใบหน้าเดิม ช่างแต่งหน้ามีหน้าที่เนรมิตให้สวยที่สุดในแบบที่เธอเป็นค่ะ” กมลทิ้งท้ายฝากเคล็ดลับเล็กๆ ให้ว่าที่เจ้าสาวทั้งหลาย

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า กมล ฉัตรเสน

เคล็ดลับเจ้าสาวแสนสวย

“สิ่งที่ทำให้เจ้าสาวไม่สวยคือความเครียด อย่านอยด์ อย่ากังวล ถ้าคืนนี้นอนไม่หลับก็กินยานอนหลับไปเลย  ทำสมองให้ว่าง ไม่มีประโยชน์ที่จะคิดกังวล อาหารจัดเลี้ยงไม่ครบทำอย่างไร หรือเพื่อนจะมาโรงแรมถูกไหม ทิ้งภาระพวกนี้ให้คนอื่นๆ รับผิดชอบไม่ใช่หน้าที่เราแล้วค่ะ พรุ่งนี้มีหน้าที่เดียวคือเป็นเจ้าสาว เพราะฉะนั้นเราต้องนอนให้พอ เพื่อตื่นมาสวยที่สุด ยิ้มหวานที่สุด”

คิวยาวจองข้ามปีไม่แพ้รุ่นใหญ่ ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ บอกว่าคิวเต็มไปถึงเดือน พ.ย. 2560 แถมยังมีฤกษ์ดีกางปฏิทินจองข้ามปีไปจนถึง 2561 (โอ้มายก๊อด!!!) เมกอัพอาร์ติสต์อายุน้อยที่สุดในกลุ่มช่างแต่งหน้าคิวทอง วัยเพียง 25 ปี บอกว่ากระแสมาจากโอกาสได้แต่งหน้า รฐา โพธิ์งาม เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2013 ตรีชฎา เพชรรัตน์ ได้ฝีมือฉัตรชัยเนรมิตความเฉิดฉายในงานฮ่องกงฟิล์ม อะวอร์ด ปี 2014 ส่งให้กลายเป็นช่างแต่งหน้าดาวรุ่งดวงใหม่

จากแต่งเจ้าสาวหน้าแรก 700 บาทเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ปัจจุบันเจ้าสาวต้องควักจ่ายหลายหมื่นบาท ซึ่งหนุ่มหน้าหวานคนนี้เริ่มต้นด้วยอาชีพช่างทำผม จึงรับทูอินวันทั้งช่างหน้าช่างผมเจ้าสาว

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า ฉัตรชัย เพียงอภิชาติ

 

“เมื่อ 14 ปีที่แล้วเราคือช่างเสริมสวยเล็กๆ หาโอกาสประกวดแต่งหน้าเวทีต่างๆ เคยคว้าแชมป์เยาวชน ผ่านการฝึกงานกับเครื่องสำอาง Mac แล้วรุ่นพี่ที่เจอกันตรงนี้ชักชวนไปทำวงการแฟชั่น ได้แต่งเจ้าสาวในวงการบันเทิง เมย์ เฟื่องอารมย์ งานพรีเวดดิ้ง นัท มีเรีย งานแต่งงานนางเอก พิ้งกี้-สาวิกา ชวลิตธำรง สไตล์การแต่งหน้าโทนสีชมพู สีพีชสีนู้ด ดูหวานเป็นธรรมชาติ แบบฉบับความสวยเจ้าสาวต้องดูน่าทะนุถนอม

ทำงานเน้นความเฟรนด์ลี่ ตามใจแบบพบกันคนละครึ่งทาง ถ้าเจ้าสาวแฮปปี้ ความสวยมันก็จะโชว์บนใบหน้าชัดเจนนะครับ” ฉัตรชัย หรือน้องฉัตร น้องเล็กในวงการบอก เป็นการทำงานในแนวคิด“เมกอัพเซอร์วิส” ไม่บริการแค่แต่งหน้า แต่ช่วยบริหารความมั่นใจให้เจ้าสาวอีกด้วย

“เจ้าสาวทุกคนครับ กว่าจะก้าวลงไปเจอแขกด้านล่างได้ต้องมั่นใจเต็มร้อย แต่ก็ช่างวิตกกังวลแพนิคกลัวไม่สวยสารพัด ช่างแต่งหน้าถ้าช่วยให้เจ้าสาวแฮปปี้ ก็ยิ่งทำให้เธอสวยยิ่งขึ้น ค่าใช้จ่ายตัวเลขห้าหลักที่เขาจ่ายเรา ผมจึงไม่ได้คิดว่านี่คือการจ่ายให้ค่าแต่งหน้าค่าวิชาชีพเท่านั้นครับ แต่ผมใส่รวมไปถึงการดูแลเอาใจใส่ดูแลกันและกันด้วย หลังจองคิวกันแล้ว ก็ส่งรูปตัวเอง รูปชุดแต่งงานให้ผมดูก่อน เพื่อดูว่าต้องปรับอะไรบ้าง เจ้าสาวแทบทุกคนครับต้องปรับทำสีผมให้ซอฟต์ขึ้น เพราะผมเจ้าสาวจะสวยต้องดูฟุ้งๆ ฝันๆ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในผมสีดำแบบคนไทยนะครับ”  ฉัตรชัย บอกการแต่งหน้าใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

เคล็ดลับเจ้าสาวแสนสวย  “ก่อนวันงานงดกินเค็ม กินซีฟู้ด เพราะทำให้ทั้งใบหน้าและตัวบวมน้ำ สำคัญที่สุดคือการดูแลผิว นอกจากใช้สกินแคร์บำรุงผิวอย่างมีวินัย คอร์สนวดหน้าคือเลเซอร์ก็ช่วยได้มากควรทำล่วงหน้า 1 อาทิตย์ ถ้าผิวไม่ดี ต่อให้เมกอัพราคาแพงก็สวยได้ไม่เต็มที่”

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า วินิจ บุญชัยศรี

เมกอัพรุ่นใหญ่จ่ายหนัก กฎก็หนัก

แฮชแท็ก #ลูกสาวสวยมาก ทำเอาเจ้าสาวอยากเป็นลูกสาวแม่ป้อมกันทั่วหล้า วินิจ บุญชัยศรีช่างแต่งหน้าโด่งดังระดับชาติ สร้างสรรค์ผลงานบนใบหน้าซุป’ตาร์ตัวแม่ อารยา รังษีสิงห์พิพัฒน์เจ้าสาวชมพู่สวยคลาสสิกด้วยฝีมือช่างใหญ่เนรมิตการแต่งหน้าแนวสวยชัด ตาแน่น ปากแน่น ขนตาเป๊ะ ซึ่งสไตล์นี้ทำให้ตาดูคม ขอบตาชัด และรับกับปากที่เข้ากันสุดๆ หลังงานสมรสสมรัก ช่างแต่งหน้าโกอินเตอร์ฯ ตามไปเสกสรรค์ความงามให้นางเอกคู่ใจในเทศกาลเมืองคานส์ติดต่อกันสองปีซ้อน

ป้อม วินิจ มีกฎรับงานแต่งหน้าเจ้าสาวเปิดรับจองคิวล่วงหน้าไม่เกิน 6 เดือน และไม่ขอรับงานแต่งเช้าที่ต้องตื่นแต่เช้ามืด ตี 2 ตี 3 เพราะมีงานหลักคือรับงานโฆษณาที่งานหนักมากอยู่แล้ว ทำให้ได้
พักผ่อนนอนเพียง ไม่กี่ชั่วโมงมาตลอด 20 ปีที่อยู่ในวงการนี้ แม้มีข้อเสนอจ่ายคูณ 3-4 เท่าจากเรตห้าหลักหลายๆๆ หมื่นบาท ก็ต้องใจแข็งขอปฏิเสธ ยืนยันรับเฉพาะงานแต่งหน้าฉลองสมรสช่วงเย็นเท่านั้น

“สวยหรู ดูแพง คือสไตล์วินิจ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) งานนี้สร้างความมั่นใจให้เจ้าสาว แล้วเจ้าบ่าวก็ต้องพอใจด้วยนะ มีหลายๆ งานเจ้าบ่าวมาแสดงไอเดีย ชอบ ไม่ชอบ ก็รับฟังเพราะงานมงคลทุกคนต้องแฮปปี้ แล้วก็เข้าใจเจ้าบ่าวว่าต้องมีซีนหอมเจ้าสาวโชว์บนเวที หอมแก้มไปเจอรองพื้นหนาๆ ก็จบกัน (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นรองพื้นขวดละหมื่นจึงเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญในกระเป๋าแต่งหน้าแม่ป้อม” วินิจ บอกพร้อมเสียงหัวเราะ แล้วเล่าขั้นตอนการทำงานได้เจอเจ้าสาวครั้งแรกก็ในวันแต่งหน้าวันนั้นเลย การแกะสไตล์พิจารณาจากรสนิยมชุดแต่งงานที่บ่งบอกได้ดี ว่าเป็นสาวหวาน สาวเรียบโก้ หรือสาวเซ็กซี่ ส่วนเคล็ดลับถึงเจ้าสาว “แม่ป้อม” ขอฝากทำให้ได้ 3 ข้อนี้

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า ธำรงรัตน์ วรารักษ์

เคล็ดลับเจ้าสาวแสนสวย

“ข้อแรก เจ้าสาวต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ใช่ว่าอบผิวทำสปามาดิบดี แต่ลุยงานตี 1 ตี 2 ไม่ได้นอน ตาช้ำแบบนี้แต่งหน้าอย่างไรก็ไม่สวย ข้อสอง บริหารเวลาให้ดี มีเวลาให้ช่างแต่งหน้าทำผมอย่างน้อยต้องขอ 2 ชั่วโมง ข้อสาม ไว้วางใจช่างมืออาชีพ จ้างราคาขนาดนี้ไม่ต้องกังวลสวยแน่นอน”

ช่างรุ่นใหญ่อีกคนที่คร่ำหวอดในวงการมานาน “คุณแม่ฟูก” ธำรงรัตน์ วรารักษ์ สร้างความภาคภูมิใจที่สุดในอาชีพนี้กับการรับหน้าที่ช่างแต่งพระพักตร์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ สำหรับลงนิตยชั้นนำหลายๆ ฉบับ และออกแบบแต่งหน้าสำหรับแฟชั่นโชว์ห้องเสื้อ Sirivannavari คอลเลกชั่นออทัมน์/วินเทอร์ 2016 ซึ่งถ้าเข้าไปดูในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ก็จะได้เห็นผลงานผู้สร้างสรรค์ความเลอโฉมให้เจ้าสาวมากที่สุดคนหนึ่ง

ภาพเจ้าสาวสวยหวานฉ่ำโชว์ผลงานสุดโดนใจ มีแฮชแท็ก#เลอค่ามหาสมุทร #เลอค่าฟ้าจรดทราย สื่ออารมณ์ขันและความมั่นใจเกินร้อยของช่างคนนี้

ความสวย หวาน สะอาด สดใส เจ้าสาวไม่โบกแป้ง คือนิยามความงามฝีมือ “แม่ฟูก” ราคา 5 หลักตัวเลขขยับขึ้นเรื่อยๆ ตามประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานกว่า 30 ปี ต้องจองล่วงหน้าหลายๆ เดือนเช่นเดียวกับช่างแถวหน้าคนอื่นๆ และช่วงนี้โกอินเตอร์ฯ ในงานแฟชั่นวีกที่ยุโรป เจ้าสาวก็ต้องรอแม่ฟูกสักพัก

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า พรรวิษิษฐ์ สุขารมณ์

ราคาที่ต้องเรียกว่าเจ้าสาวสวยสู้ตาย ในราคา 5 หลักสูงสุดถ้าเจ้าสาวจัด 2 คิวเช้าเย็น ก็แสนอัพ! (สวยสู้ตายจริงอะไรจริง!!!)  และที่สุดของที่สุด คือขึ้นชื่อเรื่องจองคิวยากเป็นที่สุด ใครๆ ก็อยากโดนมือ “แม่ป๊อก” พรรวิษิษฐ์ สุขารมณ์ ช่างไทยที่ได้สร้างผลงานถือเป็นเกียรติที่สุดแห่งชีวิตเมกอัพอาร์ติสต์ เมื่อได้รับพระมหากรุณาธิคุณถวายงานแต่งพระพักตร์สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก ในงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสขององค์พระประมุข สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งประเทศภูฏาน เมื่อปี 2554

แต่ในช่วงนี้ก็เป็นเมกอัพอาร์ติสต์ชาวไทยอีกราย ที่ต้องขอพักงานแต่งหน้าเจ้าสาวไว้สักพักใหญ่กับภารกิจโกอินเตอร์ฯ บินไปรับงานแต่งหน้าในงานแฟชั่นระดับโลกปารีสแฟชั่นวีก สปริง/ซัมเมอร์ 2017

สไตล์การแต่งหน้าเจ้าสาวเน้นสวยเฟมินีน หรูหรา ทรงพลัง ป๊อก-พรรวิษิษฐ์ ใช้คำว่า “ถอดรหัส” ไปด้วยกันระหว่างช่างและเจ้าสาว

“วิธีทำงานของป๊อกคือเจ้าสาวอยู่หน้ากระจกบานใหญ่ ให้มองเห็นตัวเองได้ตลอดเวลาแล้วรู้กันเลยว่า ชอบไหม ไม่ชอบก็ปรับแต่งไปด้วยกัน ตั้งแต่แต่งหน้ามาไม่มีคำว่าสะดุดทุกอย่างลื่นไหล และแต่งกำหนดเวลาเป๊ะ คือ 2 ชั่วโมง 15 นาที รวมทำผมโดยทีมของเราด้วยทุกอย่างถูกคำนวณไว้แล้ว ไม่มีคำว่าพลาด”  พรรวิษิษฐ์ บอกนุ่มนวลซึ่งเป็นบุคลิกของช่างคนดังที่สร้างสมประสบการณ์มาตั้งแต่ปี 2535 เมื่อเรียนจบหลักสูตรการแต่งหน้าที่สถาบัน Atelier International de Maquillage A.I.M ฝรั่งเศส

‘เมกอัพมือทอง’ เนรมิตความสวย เจ้าสาวเลอค่า

 

แม้ผ่านไป 20 กว่าปีแต่เมื่อถามถึงเจ้าสาวหน้าแรก คำตอบคือจดจำได้แม่นยำ

“เจ้าสาวคือเพื่อนพี่สาว ช่วงนั้นป๊อกเป็นที่รู้จักแล้วจากผลงานแต่งหน้าตามนิตยสารชั้นนำหลายๆ ฉบับ แต่พอมาแต่งเจ้าสาวให้ความรู้สึกต่างออกไป งานให้ความนุ่มนวล สวยงาม ความสุขออกมาจากประกายตาของคนเริ่มต้นชีวิตครั้งสำคัญ ถึงวันนี้ป๊อกแต่งมานับพันๆ หน้าอิ่มตัวแล้ว เวลาส่วนหนึ่งก็ออกไปท่องเที่ยวทั่วโลก งานเจ้าสาวที่ว่าจองคิวเรายากๆ เพราะเรารับงานน้อยลง ป๊อกได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นิวยอร์ก เที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วย มีโอกาสได้แต่งหน้าให้เซเลบริตี้ฮอลลีวู้ด เฮเลน่า บอร์ดอน ปารีส-นิคกี้ ฮิลตัน ก็เริ่มได้คอนเนกชั่นแฟชั่นวีกทั้งนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน ปารีส

ช่วงนี้ป๊อกต้องทำงานบินไปกลับยุโรปกับกรุงเทพฯ จึงรับคิวเจ้าสาวได้แค่สิ้นปีนี้ และไม่รับระยะยาวเกิน 3 เดือน แต่ก็พอแต่งได้ทำได้เมื่อเดือนที่แล้ว ก.ย.เดือนเดียว บิน 6 ประเทศก็ยังแต่งให้เจ้าสาวได้บ้างค่ะ” พรรวิษิษฐ์ บอกน้ำเสียงอ่อนโยน และฝากเคล็ดลับให้เจ้าสาวทิ้งท้าย

เคล็ดลับเจ้าสาวแสนสวย

“เจ้าสาวต้องเปิดใจพูดกับเมกอัพอาร์ติสต์ให้หมดเปลือก ก่อนลงมือแต่งหน้า บอกความกังวลมาให้หมดค่ะ เช่น ตาไม่เท่ากัน คิ้วตก เพราะวิธีการทำงานป๊อกไม่ได้นัดเจอเจ้าสาวก่อนแต่ให้ส่งรูปมาให้ดู รายละเอียดภาพย่อมไม่ชัดแจ๋วเท่าตัวจริง การแต่งหน้าไม่ยากหรอกค่ะเพราะสะสมประสบการณ์มา 20 กว่าปีแล้ว ความวิตกที่อยู่ในใจยากกว่า แต่ถ้าบอกช่าง เจ้าสาวยิ่งสวยทวีคูณนะคะ”