posttoday

เลือกดื่มน้ำแร่ธรรมชาติเคล็ดลับการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ

05 ตุลาคม 2559

คนรักสุขภาพ นอกจากให้ความสำคัญในการเลือกรับประทาน และการออกกำลังกายที่เหมาะสมแล้ว

โดย...วราภรณ์

คนรักสุขภาพ นอกจากให้ความสำคัญในการเลือกรับประทาน และการออกกำลังกายที่เหมาะสมแล้ว เทรนด์ยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเลือกดื่มน้ำแร่ธรรมชาติ เป็นเคล็ดลับการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ

อิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) เผยว่า การดื่มน้ำสะอาดเป็นการดูแลสุขภาพที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะน้ำมีประโยชน์และความจำเป็นต่อร่างกาย แต่หากเลือกดื่มน้ำแร่ธรรมชาติก็จะยิ่งเพิ่มประโยชน์เพราะคุณค่าน้ำแร่ธรรมชาติอุดมไปด้วยแร่ธาตุ 7 ชนิด อย่างเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟลูออไรด์ โซเดียม ไบคาร์บอเนต ซัลเฟต เป็นต้น

ปริมาณแร่ธาตุจะขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำนั้นๆ โดยแหล่งกำเนิดน้ำแร่ธรรมชาติที่ดีที่สุดควรมาจากแหล่งน้ำใต้ดินแบบปิด (Confined Aquifer) ซึ่งเป็นชั้นน้ำใต้ดินลึกกว่า 1,000 ฟุต ที่ผ่านการกรองโดยธรรมชาติเป็นเวลานานจึงทำให้ปราศจากสารปนเปื้อน น้ำแร่ธรรมชาติที่อยู่ในชั้นนี้จึงมีคุณภาพดี สะอาด และมีแร่ธาตุที่สมดุล

น้ำแร่ธรรมชาติ นอกจากมีแร่ธาตุที่ร่างกายของเราต้องการในแต่ละวันแล้ว ยังช่วยอะไรได้อีก...

1.ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันด้วยแคลเซียมแมกนีเซียม และฟลูออไรด์

2.ช่วยในการปรับสภาวะสมดุลร่างกาย โดย โพแทสเซียม ซึ่งทำงานร่วมกับโซเดียมในการรักษาสมดุลของเกลือแร่ ความเป็นกรด-ด่างของร่างกาย ช่วยให้การทำงานของระบบหลอดเลือดหัวใจเป็นไปอย่างปกติ ควบคุมระดับความดันโลหิตป้องกันภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

3.ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบร่างกายด้วยแร่ธาตุอื่นๆ อย่างไบคาร์บอเนตที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของแคลเซียมและแมกนีเซียมในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และซัลเฟตซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกรดอะมิโนที่เป็นหน่วยย่อยของโปรตีนที่จำเป็นในร่างกาย

การเลือกดื่มน้ำแร่ธรรมชาติเป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ สำหรับคนรักสุขภาพที่สามารถดื่มทดแทนน้ำปกติได้ในแต่ละวัน หรือจิบระหว่างการออกกำลังกาย ทุกๆ 10-15 นาที เพื่อทดแทนการเสียน้ำ

เพียงเท่านี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลตัวเองจากภายในแบบง่ายๆ แต่ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว