posttoday

คำถามที่ผู้ชาย ไม่อยากตอบ

20 กันยายน 2559

หากผู้หญิงถามด้วยประโยคนี้ ผู้ชายมักจะอยากรู้นักว่าผู้หญิงมีจุดประสงค์อะไร ถ้าเธอโทรศัพท์มาแล้วถามว่า “ทำอะไรอยู่น่ะ”

โดย...เลิฟเบิร์ด ภาพ รอยเตอร์ส

หากผู้หญิงถามด้วยประโยคนี้ ผู้ชายมักจะอยากรู้นักว่าผู้หญิงมีจุดประสงค์อะไร ถ้าเธอโทรศัพท์มาแล้วถามว่า “ทำอะไรอยู่น่ะ” อย่างนี้พอจะเข้าใจว่า เธออยากรู้ว่าสะดวกจะพูดโทรศัพท์ได้หรือไม่ แต่คำถาม “วันนี้ทำอะไรบ้างเหรอ” มันกว้างเหลือเกิน เลยชวนให้เกิดความรู้สึกว่า จะทำอะไรก็ช่างเถอะน่า ทำไมต้องรายงานทุกอย่างให้เธอรู้ด้วยงั้นหรือ

ประโยคคำถาม “วันนี้ทำอะไรบ้างเหรอ” ถ้ามองจากผู้หญิงก็เหมือนประโยคที่ว่า “เมื่อกลางวันกินพาสต้าอร่อยมากเลย” คือเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ไม่มีความหมายสำคัญลึกลับอะไรเลย ก็เหมือนประโยค “วันนี้อากาศดีจังนะ” “จริงด้วยนะ” เป็นเพียงประโยคนำการสนทนาต่อไป ไม่ได้มีอะไรมากกว่านั้น แต่พอได้ยินได้ฟัง ผู้ชายไม่น้อยเลยที่รู้สึกราวกับถูกคุณแม่มาสอดส่องพฤติกรรม ทำให้หายใจไม่ทั่วท้อง รู้สึกถูกควบคุมความเคลื่อนไหวจนกลัวไปเลย

หรือไม่ก็คิดไปไกล เมื่อถูกถามว่า “วันนี้ทำอะไรบ้างเหรอ” เลยต้องรายงานให้ครบตามที่ถามมา “ตื่นนอนตอน 8 โมง 15 นาที แล้วก็กินข้าวเช้า 9 โมง 15 นาที ออกจากบ้าน แล้ว…” อย่างที่บอกไปแล้วว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่กว้างมาก จะให้ตอบก็ยากทีเดียว ดังนั้นเคล็ดลับก็คือ ทำความเข้าใจเสียว่าเป็นเพียงการเริ่มต้นบทสนทนา ไม่มีอะไรต้องคิดซับซ้อน

แต่คุณผู้ชายห้ามตอบเด็ดขาดว่า “ก็ไม่มีอะไร” หรือ “จะทำอะไรก็ช่างเถอะน่า” เพราะผู้หญิงจะแปลความเป็นว่า “ก็เธอไม่ใช่คนพิเศษอะไร ที่ผมต้องมีหน้าที่รายงานความเป็นไปให้ละเอียดนี่” ซึ่งจะทำให้เธอเศร้าใจไปเลย

ถ้าถูกถามว่า “วันนี้ทำอะไรบ้างเหรอ” ผู้ชายก็ตอบคร่าวๆ ประมาณว่า “อืม ตื่นเช้า ซักผ้า แล้วก็ทอดเกี๊ยวซ่ากินตอนกลางวัน แล้วก็ทำโน่นทำนี่น่ะ” แค่นี้ก็พอ แต่ถ้าทำได้ก็เสริมอีกนิด เช่น “เกี๊ยวซ่าน่ะ อร่อยอย่าบอกใครเลยล่ะ” หรือมิฉะนั้นก็สร้างเรื่องราวที่จะคุยต่อไปได้ก็จะดีมาก แล้วอย่าจบลงเพียงเท่านั้น ต้องถามเธอกลับด้วยคำถามเดียวกันนี้ เพราะโดยทั่วไปแล้ว เมื่อผู้หญิงถามว่า “วันนี้ทำอะไรบ้างเหรอ” เธอเองก็คาดหวังให้ผู้ชายถามเธอกลับเช่นเดียวกัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็น่าจะนำไปสู่การสนทนาที่สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้หญิงได้เป็นอย่างมาก

ในทางกลับกันก็อยากแนะนำคุณผู้หญิงทั้งหลายอย่าถามผู้ชายเลยว่า “วันนี้ทำอะไรบ้างเหรอ” ถ้าอยากถามก็ถามเพียงว่า “วันนี้กินข้าวเย็นอะไรจ๊ะ” “ไปซื้อของที่ไหนมา” เป็นต้น (ซึ่งผู้ชายอาจจะตอบว่า “ออกไปซื้อของมานิดหน่อย แล้วเธอล่ะ ทำอะไรบ้าง”) เพื่อเป็นการเปลี่ยนคำถามให้แคบลง ทำให้ตอบง่ายขึ้น และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดความขุ่นมัวในใจกันได้อีกด้วย

นิสัยผู้ชายที่สาวๆ ต้องรู้

- ผู้ชายส่วนใหญ่มักเจ้าชู้เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าผู้ชายส่วนใหญ่มักเจ้าชู้เรียกว่าเป็นกันแทบทุกคน เพียงแต่จะจริงจังมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับนิสัยที่แตกต่างกันไป เวลาอยู่กับผู้หญิงแปลกหน้าหรือคนที่ไม่รู้จัก ผู้ชายส่วนใหญ่จะบอกว่ายังไม่มีแฟน ดังนั้นเวลาที่มีหนุ่มๆ ที่ยังไม่รู้จักเขาดีพอมาจีบ สาวๆ ควรเพื่อใจ เอาไว้บ้าง สืบประวัติเขาให้ดีก่อน แล้วค่อยตัดสินใจก็ยังไม่สาย จะได้ไม่มีปัญหามือที่สาม

- ผู้ชายมักจะปากแข็งนิสัยอีกอย่างของผู้ชายคือ มักจะปากแข็ง ไม่ ค่อยยอมรับความจริงสักเท่าไร ถึงแม้คุณจะรู้เรื่องบางอย่างระแคะระคายมาบ้าง แต่หากไปคาดคั้นเอาความจริงจากปากแล้วละก็ ร้อยทั้งร้อยส่วนมากจะไม่ยอมรับ แถมปฏิเสธลูกเดียว ยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่เข้าตัว ก็ขอปฏิเสธไว้ก่อน ฉะนั้นสาวๆ ต้องใจเย็นๆ และค่อยๆ ตะล่อมถึงจะได้ผล

- ติดเพื่อนมากกว่าแฟนผู้ชายส่วนใหญ่มักจะติดเพื่อนมากกว่าแฟน คือเขาอาจจะติดแฟนแค่ช่วงแรกๆ แต่หลังๆ ก็มักจะกลับไปติดเพื่อนเหมือนเดิม บางครั้งถ้าเป็นแฟนกันแล้ว สาวๆ ก็ต้องเข้าใจในส่วนนี้ของเขาบ้างเหมือนให้อิสระเป็นบางครั้ง ปล่อยให้ไปอยู่กับเพื่อนบ้างผู้ชายก็จะรู้สึกสบายใจในการคบกันยิ่งขึ้น

- ชอบมองผู้หญิงอื่นเป็นเรื่องปกติของผู้ชายที่ต้องมองผู้หญิงอื่น บ้าง เพราะผู้หญิงบางคนก็ยังแอบมองผู้ชายที่ดูแล้วหล่อถูกสเปกเลยน่ะ ผู้ชายส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน เวลาเดินไปด้วยกันแล้วเขามักมองผู้หญิงอื่น เรื่องนี้ถ้าไม่มากเกินไปก็ควรปล่อยๆ ไปบ้าง อย่าไปถือสา แต่ถ้ามากไปก็ควรบอกให้เขารู้สึกตัวบ้าง เพราะบางครั้งมันเป็นความเคยชิน คือทำไปแบบอัตโนมัติ ลืมไปว่าตอนนั้นตัวเองเดินมากับใคร เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์เลยจะดีกว่า