posttoday

ภูมิแพ้ทำเสียบุคลิก

12 กันยายน 2559

ในช่วงเปลี่ยนฤดูเกือบจะทุกคนมักจะเป็นหวัด น้ำมูกไหล เกือบตลอดเวลา แต่สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อากาศซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นหวัดง่าย

โดย...โยโมทาโร่

ในช่วงเปลี่ยนฤดูเกือบจะทุกคนมักจะเป็นหวัด น้ำมูกไหล เกือบตลอดเวลา แต่สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อากาศซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นหวัดง่าย มีปัญหาไอ จาม น้ำมูกไหล เกือบตลอดเวลา จะเสียบุคลิกภาพไปค่อนข้างมาก และถ้ารับประทานยาก็มักจะมีอาการง่วงนอน แม้ในตัวยาที่ไม่ง่วงซึมก็ยังส่งผลต่อระบบประสาททำให้คิดงานและตัดสินใจได้ช้าลง เรามีวิธีการดูแลสุขภาพสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้โดยพึ่งยาให้น้อยที่สุดก็คือ

1 การรักษาร่างกายให้อบอุ่นตลอดเวลา

คนที่เป็นภูมิแพ้อากาศจะอ่อนไหวต่ออากาศเปลี่ยนแปลงค่อนข้างง่ายโดยเฉพาะอากาศร้อนไปหนาว บางคนแค่เดินเข้าออฟฟิศที่เปิดแอร์เย็นจัดก็มีอาการหวัดจาม น้ำมูกไหล ดังนั้นการรักษาร่างกายให้อบอุ่นตลอดเวลา ใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาพอประมาณ เลี่ยงยืนในจุดแอร์ตก เวลานอนห่มผ้าหนาโดยเฉพาะบริเวณหน้าอก ก็จะช่วยรอดพ้นจากอาการหวัดได้

2 เลี่ยงในสิ่งที่แพ้ (หากทราบ)

ภูมิแพ้อากาศส่วนมากจะมีอาการแพ้ฝุ่นผง หรือเกสรดอกไม้ร่วมด้วย หากเป็นไปได้ควรเลี่ยงสถานที่ที่มีสิ่งเหล่านี้จำนวนมาก แต่หากเลี่ยงไม่ได้การใส่หน้ากากกันฝุ่นก็จะช่วยบรรเทาปัญหาได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องคนอื่นจะมองเราเป็นตัวปล่อยเชื้อโรค เพราะเดี๋ยวนี้การใส่หน้ากากอนามัยนั้นหมายถึงคนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่า

3 ล้างจมูกเป็นประจำ

การล้างจมูกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการรักษาเมื่อเกิดอาการน้ำมูกไหล การใช้น้ำเกลือสวนล้างจะช่วยฆ่าเชื้อโรค ล้างเอาน้ำมูกที่ขังในโพรงจมูกออก หากมีเกสรดอกไม้หรือสิ่งที่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง ก็จะช่วยชะล้างเอาสิ่งเหล่านี้ออกมา ล้างจมูกทั้งสองข้างจนกว่าจะรู้สึกสะอาดพอ และหายใจได้โล่งขึ้น และข้อดีที่สุดของการล้างจมูกก็คือช่วยให้หายหวัดได้เร็วขึ้น และไม่มีลมหายใจ เหม็นคาวของน้ำมูกที่คั่งค้างในโพรงจมูกอีกด้วย