posttoday

โรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์

30 เมษายน 2559

น่าสนใจอย่างยิ่งเมื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ระบุว่าแนวโน้มของโรคกำลังเพิ่มสูงขึ้น

น่าสนใจอย่างยิ่งเมื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ระบุว่าแนวโน้มของโรคกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆจากที่เคยหายไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะโรคซิฟิลิส หนองใน และหนองในเทียม

พญ.รัตติยา เตชะขจรเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และระบาดวิทยา โรงพยาบาลบางรัก เปิดเผยว่าปัจจุบันแนวโน้มผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในประเทศไทยยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยหายไปอยู่ช่วงหนึ่งก่อนหน้านี้ โดยในช่วงปี 2553-2558 พบผู้ป่วยโรคซิฟิลิส หนองใน และหนองในเทียม เพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 2 เท่า นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อซิฟิลิสมากกว่า 1,000 คน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นโรคที่ค่อนข้างหายากในประเทศไทย

สาเหตุสำคัญอาจมาจากทั้งการไม่สวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงไม่ระมัดระวังคู่นอนว่ามีเชื้อหรือไม่ ทำให้มีผู้ติดเชื้อค่อนข้างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน การเคลื่อนย้ายประชากรและแรงงานหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น นอกจากนี้ ที่น่ากังวลก็คือ มีการพบโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เหล่านี้ควบคู่กับการตรวจพบเชื้อเอชไอวีในผู้ป่วยอีกด้วย

ส่วนผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์นั้น พญ.รัตติยา กล่าวว่า ขอให้เปลี่ยนนิสัยและขอให้สวมถุงยางอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากตัวเลขของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล้วนมาจากผู้ที่ไม่ได้สวมถุงยางอนามัย โดยผู้ที่ไม่อยากซื้อใช้สามารถไปรับฟรีได้ที่สถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข และที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตต่างๆ

พญ.รัตติยา บอกอีกว่า อาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพศชายมักมีอาการปัสสาวะขัดหรือมีหนอง มูกใส ไหลออกจากท่อปัสสาวะ รวมถึงเจ็บปวด มีผื่น แผล บริเวณอวัยวะเพศ ขาหนีบบวมหรือเป็นฝี ขณะที่เพศหญิงอาจมีตกขาวสีผิดปกติ มีกลิ่นเหม็นคันอวัยวะเพศ เจ็บหรือปวดท้องน้อย มีผื่น ตุ่มแผล ฝี บริเวณอวัยวะเพศเช่นกัน ขณะที่ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักอาจมีอาการคันรอบรูทวาร ปวดเบ่งบริเวณทวารหนัก หรือมีหนองไหลออกจากทวารได้ และอาจพบผื่นตามตัว ฝ่ามือ ฝ่าเท้า แผลในปาก ผมร่วง ในผู้ป่วยซิฟิลิส จึงควรไปตรวจและรักษาทันทีที่พบอาการ

สำหรับสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั่วโลก อ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก พบว่ามีผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รายใหม่ปีละ 357 ล้านคน เป็นผู้ป่วยหนองในเทียม 131 ล้านคน หนองใน 78 ล้านคน ซิฟิลิส 5.6 ล้านคน และพยาธิช่องคลอด 143 ล้านคน โดยสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง