posttoday

ปั่นกลุ่มดีกว่าปั่นเดี่ยว

20 มีนาคม 2559

ความนิยมในการปั่นจักรยานไม่มีตกเลยจริงๆ มิหนำซ้ำยังมีเส้นทางปั่นจักรยานเกิดขึ้นมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดย...โยโมทาโร่

ความนิยมในการปั่นจักรยานไม่มีตกเลยจริงๆ มิหนำซ้ำยังมีเส้นทางปั่นจักรยานเกิดขึ้นมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งการจัดการแข่งขันอีกหลายรายการ ชนิดที่เรียกได้ว่าเลือกไปกันไม่ถูกเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าคุณเลือกเส้นทางปั่นที่ไหน ลองอ่านข้อดีของการปั่นแบบกลุ่ม คุณอาจจะชื่นชอบการปั่นจักรยานเป็นกลุ่มก็ได้ครับ

1.เรียนรู้เทคนิคการปั่นของกันและกัน

จริงอยู่ว่าการฝึกซ้อมปั่นเพียงคนเดียวคุณสามารถฝึกฝนร่างกายได้อย่างเต็มที่ แต่การที่คุณมีเพื่อนในการปั่นด้วยกันจะช่วยให้คุณพัฒนาความสามารถในการปั่นได้ดีกว่า เพราะแต่ละคนจะมีเทคนิคการปั่นจักรยานในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป การที่คุณได้เข้ากลุ่มพูดคุยกับคนที่มีประสบการณ์มากกว่าจะช่วยให้คุณเก็บคำแนะนำไปลองปรับใช้ในทันที ซึ่งคุณจะหาสิ่งเหล่านี้ไม่ได้จากกูเกิล

ปั่นกลุ่มดีกว่าปั่นเดี่ยว

 

2.ปั่นเป็นกลุ่มไปได้ไกลกว่า

อุปสรรคที่มองไม่เห็นของนักปั่นก็คือ สายลมที่คอยรั้งตัวเหล่านั่กปั่นเอาไว้ ทำนักปั่นหมดแรงก่อนจะถึงเป้าหมาย แต่การปั่นเป็นกลุ่มจะช่วยให้คุณปั่นไปได้ไกลขึ้น ด้วยระบบการปั่นเป็นทีม การปั่นเป็นทีมจะสลับกันขึ้นนำขบวนลากเพื่อนร่วมกลุ่มข้างหลังให้ปั่นตามกันไป ซึ่งช่วยเบาแรงปั่นไปได้กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ แต่คุณเองก็ต้องสลับขึ้นนำเมื่อถึงคิวของคุณ

ปั่นกลุ่มดีกว่าปั่นเดี่ยว

 

3.ปั่นเป็นกลุ่มปลอดภัยกว่า

เส้นทางปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ มีหลายเส้นทางที่ต้องใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่ ในขณะที่รถใหญ่จะมีมุมอับสายตาหลายจุดซึ่งอาจจะทำให้พวกเขาพลาดขับมาชนคุณได้ แต่ถ้าปั่นเป็นกลุ่มใหญ่จะช่วยขยายจุดสังเกตให้รถใหญ่ รวมทั้งเพื่อนๆ ช่วยกันเตือนให้ระวังรถในเส้นทางปั่นอีกด้วย

4.ช่วยเหลือกันได้ระหว่างทาง

ข้อนี้สำคัญมากในการปั่นระยะทางไกล อุบัติเหตุและการบาดเจ็บเกิดขึ้นได้เสมอ แม้คุณจะมั่นในความสามารถ แต่ร่างกายและอุบัติเหตุคือสิ่งไม่แน่นอนของชีวิต ใครจะไปรู้ว่าอยู่ๆ คุณอาจมีการเจ็บต้นขาจนปั่นต่อไม่ไหว แม้จะมีสมาร์ทโฟนโทรขอความช่วยเหลือ แต่จะดีกว่ามากถ้าทริปปั่นนั้นมีเพื่อนร่วมทริปและรถที่คอยช่วยเหลือเราได้ทันที

5.มิตรภาพที่ยั่งยืน

ในกลุ่มของนักปั่นจักรยาน คุณจะสัมผัสได้ถึงมิตรภาพของเพื่อนๆ นักปั่นด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร พอสวมชุดออกปั่นจักรยานทุกคนเท่าเทียมกันหมด มูลค่าราคาจักรยานไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าการปั่นไปให้ถึงจุดหมาย เพราะถึงจะใช้จักรยานราคาหลักแสนแต่ไปไม่ถึงเส้นชัยความหมายก็เท่านั้น สังคมคนปั่นจักรยานจะค่อนข้างเป็นมิตรและยินดีช่วยเหลือเพื่อนร่วมทริปเสมอ ลองหากลุ่มปั่นจักรยานร่วมทริปกับเขาดูสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าเหล่านักปั่นนี้น่ารักแค่ไหน

ปั่นกลุ่มดีกว่าปั่นเดี่ยว

 

แกดเจ็ตสำหรับนักปั่นจักรยาน

วาฮู ฟิตเนส อาร์เอฟแอลเคที พลัส

แกดเจ็ตสำหรับนักปั่นจักรยานอย่าง วาฮู ฟิตเนส อาร์เอฟแอลเคที พลัส (WahooFitness RFLKT+) จะช่วยเก็บข้อมูลทริปได้อย่างละเอียด ทั้งความเร็วรอบปั่น อัตราการเต้นของหัวใจ การเผาผลาญพลังงาน สามารถเชื่อมต่อกับระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส เป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับนักปั่นที่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง

ปั่นกลุ่มดีกว่าปั่นเดี่ยว

 

การ์มิน วาเรีย ไบค์ เรดาร์

การ์มิน วาเรีย ไบค์ เรดาร์ (Garmin Varia Bike Radar) คืออุปกรณ์ช่วยระวัง เรดาร์ระวังหลัง โดยปกติแล้วอุบัติเหตุระหว่างรถยนต์กับจักรยานยนต์ในระดับรุนแรงมักจะเกิดขึ้นจากการถูกชนด้านท้ายเสมอ ในขณะที่ด้านหน้าและข้างนั้นนักปั่นจักรยานทั่วไปสามารถมองเห็นและระมัดระวังตัวอยู่แล้ว เครื่องวาเรียจากการ์มินเครื่องนี้ จะทำหน้าที่ระวังหลังหากมีรถเข้ามาในระยะ 140 เมตร โดยแจ้งเตือนสัญญาณให้ผู้ขับขี่ อีกทั้งตัวเครื่องเองจะทำหน้าที่ปล่อยสัญญาณไฟให้สว่างขึ้นเพื่อให้คนขับรถมองเห็นจักรยานในทุกระดับสายตาตั้งแต่เก๋งเล็กไปจนถึงคนขับรถบรรทุก เมื่อต่างฝ่ายต่างเห็นและระมัดระวังตัวอุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นนั่นเอง