posttoday

อนาคตงานไม่รุ่ง เพราะคลั่งแต่ “เงิน” เกินไป

29 กันยายน 2558

เงินไม่ดี ฉันก็ไม่ง้อ…เหรอ? จบมหาลัยมาด้วยความโลกสวย เรียกเรตเงินเดือนสูงปรี๊ด ขนาดที่ว่าพี่ๆ ที่ทำงานมาตั้งนานกลอกตามองบน บ่นอุบอิบว่ากว่าเราจะเงินเดือนขนาดนี้ยังต้องทำงานพิสูจน์ตัวเองมาตั้งนาน แต่ถ้าเราคิดว่าเงินเดือนที่เรียกเราต้องมีอะไรเจ๋งกว่าคู่แข่งท

มีเงินนับเป็นพี่…แต่มีงานนับเป็นพ่อ ใครที่ยังไม่เข้าใจแก่นนี้ก็คงทำงานด้วยความสุขไม่ได้จริงๆ ไม่ได้บอกว่าทำงานหนักแทบแย่ เงินน้อยนิดคืออุดมคติในฝันของสาวทำงานหรอกนะ

แต่ได้คุยมาหลายคนเด็กสาวสมัยนี้ก่อนจะทำงานได้แต่ละอย่างนอกจากอยากดังแล้วต้องถามก่อนว่า "ได้เงินเท่าไหร่คะ" บอกเลยว่าต่างกับคนทำงานสมัยก่อนมากๆ คนทำงานยุค Gen X หรือพี่ๆ วัย 35 อัพเขาสู้ให้สุดพลังไปข้างหนึ่ง เริ่มวันนี้ปรับตัวเองให้เก่ง ถึก อึด เป็นไอดอลของคนเจเนอเรชั่นต่อไปกันดู

- เงินไม่ดี ฉันก็ไม่ง้อ…เหรอ? จบมหาลัยมาด้วยความโลกสวย เรียกเรตเงินเดือนสูงปรี๊ด ขนาดที่ว่าพี่ๆ ที่ทำงานมาตั้งนานกลอกตามองบน บ่นอุบอิบว่ากว่าเราจะเงินเดือนขนาดนี้ยังต้องทำงานพิสูจน์ตัวเองมาตั้งนาน แต่ถ้าเราคิดว่าเงินเดือนที่เรียกเราต้องมีอะไรเจ๋งกว่าคู่แข่งที่อายุเท่ากัน มีประสบการณ์ มีความอินเตอร์ หรือลุคเราเป็นไปอย่างที่งานนี้ต้องการหรือเปล่า ถ้าไม่ เราก็ต้องรีบหาโอกาสใส่ตัวอย่างเร็ว งานแรกเป็นวิชาฝึกตัวของเราได้ดีเลยล่ะ เขารับเราก็ถือว่าเขารับความเสี่ยงอยู่พอสมควรแล้วนะ เรียกร้องมากไป ไม่ดีมั้ง

- พ่อแม่สปอยล์ไปหรือเปล่า ข้อนี้เป็นเรื่องจริงจากอาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าเด็กๆ มาปรึกษาจะเรียกเงินเดือนสตาร์ทที่ 25,000 แต่สาขาที่น้องคนนี้จบ ส่วนใหญ่เริ่มที่หมื่นปลายๆ พอแย้งไปว่าน่าจะเรียกเยอะเกินไปเท่านั้นล่ะเด็กบอกว่า หาา! ได้แค่ 15,000 แม่หนูบอกว่าอยู่บ้านเฉยๆ แล้วกัน ทุกวันนี้แม่ให้ค่าขนมก็ 20,000 ต่อเดือนอยู่แล้ว โอ้ว!! ให้คำปรึกษาไม่ถูกเลยทีนี้

- "องค์กรใหญ่โต ทำไมงบน้อยจังคะ?" มีคนมาทาบทามให้เราได้งานชิ้นหนึ่งกับบริษัทใหญ่ ประมาณว่าทำแล้วดังได้เลย แต่พอเขาเสนองบมาให้เราเท่านั้น มันไม่ใช่เรตที่เราเคยทำ น้อยกว่าที่คิดไว้แต่ไม่มาก ให้เราลองชั่งใจดูจริงๆ ว่าถ้าทำแล้วก็เป็นพอร์ท เป็นโปรไฟล์ให้เราในอนาคตหรือเปล่า ถ้าคุ้มค่า บางทีเงินก็ไม่ใช่ทุกอย่าง รีบตะครุบทำอย่างไว โอกาสอย่างนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ

- คอนเน็คชั่นกินไม่ได้แต่ยืนยาว อีกอย่างที่เจอบ่อยมาก มีพี่แนะนำงานให้ เราน่าจะได้เจอกับคนในวงการใหม่ๆ อยากบอกว่าควรรีบเข้าไปทำความรู้จักเอาไว้เลยนะ เงินที่ได้ถึงจะไม่ได้มากมาย หรือบางทีให้ทำฟรีๆ แต่สิ่งที่แลกมาทำให้เราได้รู้จักคนใหม่ๆ บางทีการที่เราซื้อใจตัวพ่อตัวแม่ในวงการ และเราก็ไม่ได้เสียทรัพท์หรือพลังงานขนาดนั้น ใจแลกใจ เราจะได้เรียนรู้อะไรดีๆ อีกเยอะ

- ทวงเงินรัวๆ รู้มั้ยว่าไม่น่ารัก! เรื่องเงินเรื่องทองไม่เข้าใครออกใคร เป็นคนเป๊ะเรื่องเงินน่ะได้ แต่ต้องดูกาลเทศะหน่อย ไม่ใช่ว่าทำเสร็จวันนี้ ทวงเงินให้โอนเข้าบัญชีพรุ่งนี้ ถ้ามั่นใจว่างานไม่มีแก้แล้วจริงๆ รอมาซักระยะ ยังไม่มีการพูดถึงการทำจ่าย ก็ถามไปอ้อมๆ ว่าต้องใช้เอกสารอะไรหรือเปล่าคะ ดีลให้ไปรับประมาณเมื่อไหร่ ต้องรบกวนที่ถามนะคะ เพราะถ้าเราบ้าเงินมากเกินไป งานครั้งหน้าคงไม่มีอีกแล้ว บายค่ะ!

ขอบคุณข้อมูลจาก : CLEO Thailand http://www.cleothailand.com/2015/15055