posttoday

พื้นที่ความสุข อยู่รอบตัว...วันว่างของอดีตรองโฆษกรัฐบาล

04 กรกฎาคม 2558

หากจะมองหานักการเมืองที่มีบุคลิกแบบสปอร์ตแมน อบอุ่นดูใจดี บวกกับมาดนักบินเท่ๆ คงหนีไม่พ้น

โดย...เลอลักษณ์ จันทร์เทพ

หากจะมองหานักการเมืองที่มีบุคลิกแบบสปอร์ตแมน อบอุ่นดูใจดี บวกกับมาดนักบินเท่ๆ คงหนีไม่พ้น อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกพรรคชาติพัฒนา ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา หรือ “พี่หม่อง, เสี่ยหม่อง” ที่พี่น้องในวงการนักข่าวเรียกกันติดปาก

เมื่อชีวิตทางการเมืองพลิกผัน บทบาทนักการเมืองถูกสตัฟฟ์ หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตบเท้าเข้ายึดอำนาจเป็นต้นมา เสี่ยหม่องจึงหันตัวเองไปดูแลธุรกิจของที่บ้านได้เต็มตัวมากขึ้น ซึ่งการเดินอากาศแอร์ชาร์เตอร์ ชื่อบริษัท ไทยฟลายอิ้ง เซอร์วิส เป็นรูปแบบสายการบินเช่าเหมาลำ สำนักงานตั้งอยู่ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

เสี่ยหม่อง เล่าว่า บริษัทนี้ถือว่าเป็นบริษัทสายการบินที่มีใบอนุญาตเก่าที่สุดในประเทศ มีอายุมากกว่า 30 ปีแล้ว เป็นธุรกิจของครอบครัว ที่น้าชายร่วมกับเพื่อนๆ นักบินพลเรือนร่วมกันก่อตั้งขึ้น และเมื่อน้าชายอายุมากแล้วเลยได้มาดูแลแทนทั้งหมด สำหรับครอบครัว ส่วนใหญ่จะเป็นนักบินรับราชการทหาร ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ (พล.อ.อ.บุญชู จันทรุเบกษา อดีต ผบ.ทอ.) และคุณพ่อ (พล.อ.อ.ชนินทร์ จันทรุเบกษา อดีตผู้ว่าการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย) และน้องชาย ก็เป็นอดีตผู้บังคับฝูงบิน 601 และตอนนี้ลูกชายคนเล็กได้เรียนอยู่ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ ชั้นปีที่ 4 ดังนั้นจะมีผมคนเดียวที่ไม่ได้รับราชการ เพราะมีปัญหาสายตาที่สั้นมาก

พื้นที่ความสุข อยู่รอบตัว...วันว่างของอดีตรองโฆษกรัฐบาล

 

สำหรับพื้นที่ความสุข แต่ละคนจะมีความชอบแตกต่างกันออกไป ด้วยวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน แต่สำหรับเสี่ยหม่องแล้ว ได้สำทับถึงพื้นที่ความสุขในรูปแบบของตัวเองว่า ทุกอย่างเริ่มจากครอบครัว คือลูกๆ ทั้ง 4 ซึ่งคนโตอยู่ต่างประเทศ ส่วนที่เหลืออีก 3 คนอยู่ที่เมืองไทยเมื่อสมัยเด็กๆ ผมและลูกๆ มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกันได้บ่อยครั้ง แต่เมื่อลูกๆ โตขึ้นเขาก็เริ่มไม่อยากจะไปด้วยบ้าง จนบางครั้งต้องบังคับ (แอบหัวเราะ) แต่สุดท้ายเวลาทำกิจกรรมก็มีความสุขดี ลูกๆ ไม่ได้คิดว่าเขาถูกบังคับมา

“กิจกรรมที่ชอบมาก คือ การพาลูกๆ ไปดำน้ำ ทุกคนเป็นนักดำน้ำหมด สถานที่ดำน้ำเราไปทั้งอันดามันและอ่าวไทย แล้วแต่ฤดูกาล ส่วนใหญ่จะเหมาเรือไป และนอกจากลูกๆ แล้วยังมีเพื่อนๆ ก๊วนสนิทผมไปด้วย พวกเรากินนอนกันอยู่บนเรือ ให้เรือวิ่งไปตามเกาะ เช่น ล่องเรือฝั่งอันดามันไปทางเหนือ จะเริ่มที่ ภูเก็ต เลาะไปพีพี สิมิลัน หรือบางทริปล่องลงใต้ ก็จะไปเกาะหลีเป๊ะ หรือไปฝั่งอ่าวไทย ก็จะดำน้ำอยู่บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เพราะเป็นจุดที่มีเกาะสวยๆ ให้ดำน้ำอยู่หลายที่ รวมถึงเกาะเต่าด้วย กิจกรรมแบบเราทำกันประจำเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ทุกครั้งที่เราล่องเรือดำน้ำด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ผมจะมีความสุขมาก แต่พื้นที่ความสุขไม่ได้อยู่แค่ท้องทะเล หรือการดำน้ำเพียงอย่างเดียว เรายังมีกิจกรรมที่ทำด้วยกันอีกมาก เช่น ยิงปืน แคมปิ้ง กางเต็นท์ ล่องแพ...”

เสี่ยหม่อง บอกด้วยว่า หลังจากเว้นว่างทางการเมือง ได้มีเวลาไปสร้างพื้นที่เล็กๆ ไว้ที่ริมเขื่อนท่าทุ่งนา จ.กาญจนบุรี ไปปลูกไร่มะนาวอยู่ที่นั่น มีนะนาวอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ทูลเกล้า และพันธุ์แป้นพิจิตร และนี่คือกิจกรรมที่บังคับให้ผมต้องหาเวลาไปดูแล ถือโอกาสไปพักผ่อนได้บ่อยขึ้น ภายในไร่มะนาวจะมีรถบ้านคันเล็กๆ เอาไว้เป็นที่นอน มีศาลานั่งเล่นไว้สังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง แล้วก็มีเรือสปีดโบต เอาไว้ขับล่องไปในเขื่อนกับเพื่อนๆ ชีวิตผมชอบการท่องเที่ยวต่างจังหวัด อยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง ดังนั้นพื้นที่ความสุขของผมจึงมีอยู่ทุกที่

พื้นที่ความสุข อยู่รอบตัว...วันว่างของอดีตรองโฆษกรัฐบาล