posttoday

300 โบว์ล ดินแดนปลุกฝัน

23 พฤษภาคม 2558

สานฝันส่วนตัวด้วยการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน ได้แล้ว ปัจจุบัน “โจ้” ญาณพล ลาภอาภารัตน์

โดย...มิวโกโตะ

สานฝันส่วนตัวด้วยการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน ได้แล้ว ปัจจุบัน “โจ้” ญาณพล ลาภอาภารัตน์ นักโบว์ลิ่งทีมชาติไทย เริ่มหันมาสานฝันให้ครอบครัวตัวเองที่เพิ่งแต่งงานไปเมื่อปีก่อน ด้วยการจับมือกับผองเพื่อน เนรมิตลานโบว์ลมาตรฐานจัดแข่งจำนวน 28 เลน ภายใต้ชื่อ “300 โบว์ล” ซึ่งเมื่อวันแกรนด์โอเพนนิ่งได้มีโอกาสถามไถ่หนุ่มโจ้ถึงโปรเจกต์ใหม่นี้

“จริงๆ ไม่ได้ใหม่ขนาดนั้นครับ ผมและทีมงานได้เทกโอเวอร์ต่อมาจาก SF เมื่อปีก่อน และได้มีการรีโนเวตครั้งใหญ่มาตรฐานสนามแข่ง ก่อนจะเปิดมาซักระยะหนึ่งแล้ว เพียงแต่ช่วงปีก่อนต่างคนต่างมีภารกิจ ทั้งเก็บตัวเอเชียน เกมส์เอยอะไรเอย แต่เรากับทีมงานก็คุยกันตลอดว่าต้องเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จึงได้ฤกษ์เปิดตัวครั้งนี้” โจ้ กล่าว

สำหรับที่มา หนุ่มโจ้ เปิดใจว่า เกิดจากการตั้งคำถามในฐานะนักกีฬา ถึงลานโบว์ลระดับมาตรฐานที่สามารถฝึกเพื่อซ้อมแข่งขันได้ ซึ่งต้องยอมรับในเมืองไทยมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นที่โยนโบว์ลิ่งสไตล์เอนเตอร์เทนเมนต์

“อย่างที่ทราบกันดี พอนึกถึงโบว์ลิ่งคนจะคิดถึงเมเจอร์ แต่สำหรับนักกีฬาแล้วมันมีความต้องการมากกว่านั้น ถ้าไม่นับช่วงเก็บตัวทีมชาติ จะหาสถานบริการที่ลงน้ำมันเลนเหมือนช่วงแข่งยากมาก ผมและเพื่อนๆ จึงมองเห็นโอกาส ที่สำคัญเราคาดหวังให้สนามแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับเยาวชนไทยและครอบครัว ใช้เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีการฝึกฝนฝีมือตัวเอง ซึ่งฟีดแบ็กดีมากครับ มีน้องๆ มาโยนจนติดทีมชาติไป 3-4 คนแล้ว” โจ้ เสริม

ขณะที่ จิรบูลย์ วิทยสิงห์ นักธุรกิจหัวเรือใหญ่ ผู้นั่งแท่นเป็นประธานบริหาร “300 โบว์ล” เปิดใจการดำเนินกิจการครั้งนี้ถือว่าเป็นการดำเนินธุรกิจด้วยคนกีฬาอย่างแท้จริง จุดแข็งของสนามแห่งนี้ คือ การมีสุดยอดนักการตลาดและสุดยอดนักโบว์ลิ่งมาช่วยกันสร้างขึ้นมา

“เราหวังให้ที่นี่เป็นศูนย์กีฬาสำหรับครอบครัว ศูนย์ให้บริการในการจัดงานต่างๆ อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมอุปกรณ์ด้านกีฬาโบว์ลิ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมไปถึงศูนย์การฝึกสอนการเล่นโบว์ลิ่งในระดับต่างๆ โดยมีนักกีฬาทีมชาติและผู้ฝึกสอนที่ผ่านการรับรองโค้ชจากสมาคมโบว์ลิ่ง ส่วนแง่ธุรกิจ เราคาดปีหน้าจะมีรายได้ประมาณ
15 ล้านบาท” จิรบูลย์ เผย

เมื่อพูดถึงเรื่องฝึกซ้อม “300 โบว์ล” มีจุดแข่งอย่างหนึ่งที่ยากจะลอกเลียนแบบ คือ ช่วงเบรกจากทีมชาติ โจ้และเพื่อนทีมชาติอย่าง บดินทร์ เลิศพิริยะสกุลกิจ กับ สิทธิพล คุณอักษร จะเปิดคอร์สสอนโยนแก่นักกีฬาที่อยากฝึกแบบถูกต้อง ส่วนใครที่อยากโยนให้สนุกขึ้น การแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ถือเป็นแรงบันดาลใจ
ชั้นเยี่ยม

“เรามีเปิดคอร์สสอนโยนตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงแอดวานซ์พร้อมแข่ง เดินยังไง ใช้ข้อมือยังไง เลือกอุปกรณ์ให้เข้ากับสไตล์เล่น เรายินดีแนะนำจากประสบการณ์ระดับโลก” ญาณพล ตอบ

ทิ้งท้ายวันนี้ “โจ้” ญาณพล เชิญชวนให้ผู้มีใจรักกีฬาโบว์ลิ่งลองมาฝึกซ้อมที่ “300 โบว์ล” มั่นใจทุกคนต้องมีพัฒนาการกลับไปแน่นอน เพราะยืนยันทำด้วยใจ มองเรื่องผลกำไรเป็นเรื่องรอง แต่หากอนาคต ตัวเลขธุรกิจเข้าเป้า เจ้าตัวก็เตรียมเหล่สาขา 2 ไว้แล้ว

“เคยคิดว่า ถ้ามันพยุงตัวเองไปได้สวย อนาคตอยากกลับไปเนรมิตเลนที่ ‘บ้านโป่ง โบว์ล’ เพราะส่วนตัวแม้เป็นคนนครปฐม แต่เดินทางมาฝึกซ้อมที่นั่นตั้งแต่เด็ก ซึ่งเจ้าของสนามก็รักเราเหมือนลูกหลาน เลยคิดว่า ถ้าพร้อมคงกลับไปทำครับ”