posttoday

การลงทุนกับสูท...เป็นเรื่องคุ้มค่าเสมอ

05 พฤษภาคม 2558

คุณรู้จัก Master Tailoring หรือการตัดสูทแบบกึ่งสำเร็จบ้างไหม?

โดย...กองบรรณาธิการ นิตยสาร แอล เมน ไทยแลนด์

คุณรู้จัก Master Tailoring หรือการตัดสูทแบบกึ่งสำเร็จบ้างไหม?

กระบวนการทำงานนี้จะดำเนินการโดย Master Tailor ของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 10 กว่าคน หน้าที่ของ MT คือเดินทางไปทั่วโลกเพื่อให้คำแนะนำเรื่องการตัดสูทกับลูกค้าระดับวีไอพี ตั้งแต่เลือกแบบ เลือกเนื้อผ้า และให้คำปรึกษาต่างๆ Adrian Costanzo ชาวอิตาลี จากร้าน “Brioni” คือหนึ่งในนั้น และเราได้มีโอกาสคุยกับเขาในเรื่องของสูท

“เวลาเราสวมสูท เราต้องรู้สึกเหมือนกับว่าเราไม่ได้สวม เพราะสูทที่ดีต้องเป็นเหมือนผิวหนังชั้นที่สอง สวมแล้วต้องรู้สึกเหมือนว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ไม่อึดอัด”

การลงทุนกับสูท...เป็นเรื่องคุ้มค่าเสมอ

 

เอเดรียนเผยว่า โดยทั่วไปแล้วราคาสูทไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตาม ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าที่เราเลือกและความละเอียดซับซ้อนของการตัด (เช่น สีของเนื้อผ้า ทรงของกระเป๋า การเลือกกระดุมและผ้ารองพื้นด้านใน ฯลฯ) 

สำหรับสูทที่ราคาแพง เมื่อเทียบกับสูทที่มีราคาย่อมเยากว่า ให้ความรู้สึกต่างกันอย่างไร เราจะใส่มันแล้วสวยเหมือนสูทราคาแพงไหม สูทสำเร็จรูปให้ความรู้สึกในการสวมใส่แตกต่างกันหรือเปล่า

หลังจากที่เราได้ลองสวมสูทราคาหลักแสน และเข้าไปสำรวจร้านตัดสูทและร้านขายสูทแบบ Ready-to-wear หลายๆ ร้าน ความแตกต่างที่เราพบมีอยู่ 2 ประการ

การลงทุนกับสูท...เป็นเรื่องคุ้มค่าเสมอ

 

1.การสร้างประสบการณ์ในการให้บริการนั้นแตกต่างกัน เราไม่มีทางรู้สึกถึงความหรูหราได้เท่ากับการเข้าร้านตัดสูทระดับไฮแบรนด์ ทั้งทักษะการบริการของพนักงาน ความรอบรู้เรื่องสินค้าและการให้คำแนะนำแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

2.แม้ร้านตัดสูทจะอยู่มานาน มีคุณภาพและฝีมือใช้ได้ แต่ตัวเลือกด้านวัตถุดิบ รวมถึงเทรนด์ใหม่ๆ ของสูท ร้านเหล่านี้อาจยังไม่เฉียบคมเท่ากับประเทศผู้เป็นต้นกำเนิด

ทางออกที่ดี หากต้องการเลือกตัดสูทในราคาย่อมเยา เราอาจต้องทำการบ้านและชัดเจนในสิ่งที่เราต้องการ เพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ช่างตัดสูท โดยเฉพาะการตัดสูทแบบอิตาเลียน หรือสูทสมัยใหม่ที่เข้ารูปมากกว่าสูทแบบคลาสสิกของอังกฤษ ซึ่งช่างในประเทศไทยส่วนมากคุ้นเคยกับการตัดแบบหลังมากกว่า พูดง่ายๆ คือ เราอาจต้องใช้ทักษะในการสื่อสารมากขึ้น ทำการบ้านไปด้วยยามที่จะต้องไปตัด

การลงทุนกับสูท...เป็นเรื่องคุ้มค่าเสมอ

 

ว่าแต่ว่า  เราควรตัดสูทแบบไหน?

เอเดรียนแนะนำว่า สำหรับการตัดสูทให้เหมาะกับรูปร่างของคนไทยนั้น “สูท 2 กระดุม” เป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุด “เหตุที่เหมาะสม นั่นเป็นเพราะช่วงบนของร่างกายคนเอเชียค่อนข้างยาว อกเล็ก สูท 2กระดุม จะช่วยทำให้ร่างกายส่วนบนดูแน่นขึ้น ปกไม่ต้องใหญ่มาก อีกทั้งเป็นทรงที่ใส่ได้ทุกโอกาส” 

นอกจากนี้ ผ้าวูลหรือเนื้อผ้าที่มีวูลผสมอยู่ค่อนข้างมาก เหมาะกับประเทศเขตร้อน เนื้อผ้าไม่หนักมาก แต่ทอได้แน่น เพื่อให้เมื่อสวมใส่แล้วดูมีน้ำหนัก เนื้อผ้าทิ้งตัวสวย

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าเราจะเลือกสูทแบบไหน สิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน ก็คือ เราต้องรักษามันให้ดีด้วย “พยายามอย่าซักแห้งบ่อยเกินไป ใช้ไม้แขวนเสื้อที่รักษาทรงสูท หลังจากใส่ให้ผึ่งแดดไว้ เท่านี้ก็พอแล้ว” เอเดรียน แนะนำเราไว้อย่างนั้น

เนื้อแท้ของการสวมใส่สูท คือ การบ่งบอกถึงรสนิยม อำนาจ และสถานภาพของผู้ชาย ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญกว่าเรื่องราคา ก็คือ เราต้องมั่นใจในตัวเอง รู้จักตัวเอง นั่นต่างหากที่จะทำให้ตัวเรามีความน่าสนใจ

การลงทุนกับสูท...เป็นเรื่องคุ้มค่าเสมอ