posttoday

มือใหม่อยากเล่นกล้าม

30 เมษายน 2558

เห็นรูป มาริโอ้ เมาเร่อ เกณฑ์ทหารกล้ามเป็นมัดๆ ผู้ชายหลายคนแอบนึกในใจว่า ถ้ามีกล้ามสวยๆ อย่างนายแบบเขาบ้าง เราก็คงหล่อไม่แพ้ใครเขาหรอก

โดย...โยโมทาโร่

เห็นรูป มาริโอ้ เมาเร่อ เกณฑ์ทหารกล้ามเป็นมัดๆ ผู้ชายหลายคนแอบนึกในใจว่า ถ้ามีกล้ามสวยๆ อย่างนายแบบเขาบ้าง เราก็คงหล่อไม่แพ้ใครเขาหรอก (เข้าข้างตัวเองนิดนึง) แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าตกเย็นเอาแต่เตะบอลไม่ได้เข้ายิมแล้วจะเอากล้ามที่ไหนมาโชว์สาวๆ พอจะเข้าฟิตเนสก็ไม่รู้ว่าต้องเล่นอย่างไรในระยะยาวให้ได้กล้ามสวย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเล่นกล้ามจากเพจเฟซบุ๊ก ไทยมัสเคิลคลับ (Thaimuscleclub) ให้คำแนะนำว่าวิธีสร้างกล้ามที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือ การขุน คือต้องกินมากๆ เล่นหนักๆ ต้องยอมมีพุงสักระยะ 1-2 ปี เพราะเป็นไปได้ยากมากที่เราจะเพิ่มกล้ามโดยที่กล้ามยังชัด บางท่านที่ยังไม่รู้เห็นคนเล่นกล้ามมานานแล้ว แต่ทำไมยังอ้วนอยู่ไม่เห็นมีกล้ามเลย แต่ที่จริงแล้วกล้ามเนื้อนั้นมีแต่ไขมันบังอยู่ และโดยส่วนมากนักเพาะกายหรือนายแบบจะรีดไขมันออกก็ต่อเมื่อได้ขนาดกล้ามที่พอใจแล้วเท่านั้น

มือใหม่อยากเล่นกล้าม

 

คราวนี้การเล่นกล้ามสำหรับคนอ้วนนั้นต้องบอกว่า การเล่นกล้ามเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ดีมากๆ และไม่ทำให้มีปัญหาหนังเหี่ยวๆ รอบพุงด้วย โดยกินมื้อเล็กๆ 3-4 มื้อ ลดอย่างช้าๆ เพื่อลดขนาดกระเพาะอาหารให้เล็กลงตามปริมาณอาหาร คนอ้วนที่เล่นกล้ามมาได้สักระยะนึงอาจจะรู้สึกว่าน้ำหนักตัวคงที่ เพราะกล้ามเนื้อเริ่มหนักกว่าไขมัน จึงไม่ควรซีเรียสเรื่องน้ำหนัก

เมื่อกล้ามเนื้อเพิ่มระบบเผาผลาญก็เพิ่มตาม น้ำหนักที่ใช้ยกเลือกน้ำหนักที่พอดีกับคุณ จำนวนครั้ง 12-15 ครั้ง เพื่อเพิ่มการเผาผลาญ เล่นทั้งตัว เพื่อกระตุ้นฮอร์โมน

สำหรับคนผอมอาจจะรับประทานเยอะสักหน่อยประมาณ 6-7 มื้อ หรือมากกว่านั้น ส่วนจำนวนครั้งที่ยก 10-12 ครั้ง/ท่า และใช้ระยะเวลาในการเล่นไม่เกิน 1.5 ชม. ถ้าเกินกว่านี้จะเป็นการทำลายกล้ามเนื้อแทนการเสริม อีกทั้งจะกลายเป็นการฝึกความทนทานของกล้ามเนื้อมากกว่าเสริมให้ใหญ่ขึ้น

มือใหม่อยากเล่นกล้าม

 

สำหรับมือใหม่หรือคนที่ยังมีมวลกล้ามเนื้อไม่มาก ควรเล่นท่าที่ใช้กล้ามเนื้อหลายมัดในการบริหาร เช่น เพราะเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ดีมากๆ และยังไม่ควรเล่นพวกท่าที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดียวในการบริหาร เพราะท่าพวกนี้เหมาะสำหรับคนที่มีขนาดกล้ามที่ใหญ่ ใช้เพื่อแต่งกล้ามเนื้อให้ชัดเข้ารูป

สิ่งสำคัญในการเล่นก็คือควรเลือกน้ำหนักที่ยกพอดีกับร่างกายคุณ ไม่เบาและไม่หนักจนเกินไป และเวลายก 3 ครั้งสุดท้าย จะรู้สึกตึงๆ เกินขีดจำกัดของการเล่น ไม่ควรแคร์สายตาคนที่จะมองว่ายกเบาแล้วอ่อน เรามาเล่นเพื่อร่างกายของเราเองให้เป็นไปตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ก็พอ