posttoday

สวยสุขภาพดีย้อนวัย

22 เมษายน 2558

แม้จะเหนื่อยกายกับงานที่รัดตัวและเพลียใจกับปัญหาจราจร มลพิษ เศรษฐกิจและสังคมรอบข้าง

โดย...พุสดี

แม้จะเหนื่อยกายกับงานที่รัดตัวและเพลียใจกับปัญหาจราจร มลพิษ เศรษฐกิจและสังคมรอบข้าง แต่สาวๆ รุ่นใหม่วัยทำงาน ต้องอย่าหยุดสวยและไม่ลืมดูแลสุขภาพให้ฟิตแข็งแรงต่อต้านสัญญาณแห่งความร่วงโรยของวัย ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยบนใบหน้า ถุงใต้ตา จุดด่างดำ อาการผมบาง ผิวพรรณที่เริ่มหย่อนคล้อย หรือกระดูกไม่แข็งแรง “แอนลีน” มีเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลตัวเองให้สวยสุขภาพดีแบบย้อนวัยมาฝากสาวๆ

1.ดื่มนมที่มีส่วนผสมของคุณค่าจากธรรมชาติ เพราะนมอุดมไปด้วยคุณค่าสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ รวมทั้งคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินต่างๆ

2.กินอาหารคลีน คือ อาหารที่มาจากธรรมชาติมีการปรุงแต่งน้อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย วิธีการปรุงอาหารคลีน เริ่มจากการเลือกทำอาหารจากวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีการปรุงแต่ง หรือขัดสีให้น้อยที่สุด เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เลือกบริโภคโปรตีนไม่ติดมัน ไขมันดี เช่น น้ำมันปลา น้ำมันมะกอก ปรุงรสชาติเฉพาะเท่าที่จำเป็น แบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อย 4-6 มื้อใน 1 วัน เริ่มจากอาหารเช้า หลังตื่นนอนภายใน 1-3 ชั่วโมง อาหารกลางวัน และอาหารมื้อย่อยๆ มื้อเย็น และมื้อค่ำ ควบคุมสัดส่วนของอาหารให้พอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป รับประทานผักผลไม้มากๆ

สวยสุขภาพดีย้อนวัย

3.เลิกสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เต็มไปด้วยนิโคตินและสารก่อมะเร็ง

4.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ร่างกายทำงานไม่เป็นปกติ มีผลต่อความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ ทำให้สมองฝ่อ น้ำหนักเกิน ไม่ดีกับตับ มีผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกในระยะยาว

5.กำจัดความเครียด ที่ทำให้แก่เร็ว และมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาทและโรคมะเร็ง วิธีง่ายๆ ก็คือ การออกกำลังกาย
อย่างสม่ำเสมอทุกวัน หรือทำงานอดิเรกที่คุณชื่นชอบ

6.พักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนแล้ว ยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอของเราและยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนของร่างกายด้วย ช่วงการนอนหลับช่วยให้อวัยวะส่วนใหญ่ได้หยุดพักและช่วยให้อวัยวะที่ต้องทำงานตลอดเวลา เช่น หัวใจ ปอด และสมอง ใช้พลังงานน้อยลงซึ่งเป็นการลดการเกิดอนุมูลอิสระได้ทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีสาระสำคัญต่างๆ ที่ร่างกายหลั่งออกมาในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เช่น สารเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต