posttoday

หุ่นสวยหลังคลอด พร้อมกลับไปนุ่งยีนส์ตัวโปรด

18 กุมภาพันธ์ 2558

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลอด 9 เดือนแห่งการอุ้มท้องลูกน้อยนั้น คุณแม่ล้วนต้องกินอาหารสารพัดอย่างที่มากประโยชน์

โดย...วราภรณ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลอด 9 เดือนแห่งการอุ้มท้องลูกน้อยนั้น คุณแม่ล้วนต้องกินอาหารสารพัดอย่างที่มากประโยชน์ เพื่อบำรุงสุขภาพของทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็ก รู้ตัวอีกทีก็ตอนหลังคลอดว่ามีน้ำหนักส่วนเกินเพิ่มตามมาเป็นของแถม และภาระหน้าที่หลังคลอดนั้นก็หนักหนาทั้งดูแลสามี และยังต้องทุ่มเทเวลาดูแลลูกน้อยแบเบาะตลอด 24 ชั่วโมง การควบคุมน้ำหนักจึงอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบรรดาคุณแม่

แต่ข่าวดีก็คือ คุณแม่ทั้งมือเก่าและมือใหม่สามารถหยิบเอาเสื้อผ้าและกางเกงยีนส์ตัวโปรดที่ถูกซุกไว้ในตู้เสื้อผ้ากลับมาสวมใส่อีกครั้ง พร้อมรูปร่างที่ฟิตและสมส่วนดังเดิม เฮอร์บาไลฟ์ แนะนำเคล็ดลับสำคัญสู่การเริ่มต้นสร้างความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วยกฎทอง 3 ข้อ คือ

กฎข้อ 1 ห้ามบอกว่าไม่มีเวลา แม้จะยุ่งแค่ไหน ต้องมองหาเวลาออกกำลังกายให้ได้ อาจจะเป็นช่วงที่ลูกนอนหลับหรือช่วงที่มีผู้อื่นช่วยคุณดูแลลูก เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงต่อวัน สัก 5 วัน/อาทิตย์ ก็เพียงพอกับการสร้างนิสัยแห่งคนมีสุขภาพดีแล้ว

กฎข้อ 2 อย่าทำให้ตัวเองเบื่อ ใน 5 วันนั้น ควรออกกำลังแบบคาร์ดิโอสัก 3 วัน ส่วนที่เหลือเน้นไปที่การเสริมสร้างความแข็งแรง เลี่ยงกิจกรรมแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมา แต่หันมาผสานการออกกำลังกายกับกิจวัตรประจำวันอื่นๆ  เช่น การทำงานบ้าน การปฏิบัติภารกิจส่วนตัว เช่น อาบน้ำ แต่งตัว เป็นต้น

กฎข้อ 3 ท้าทายตนเองอยู่เสมอ ทลายขีดจำกัดของตนเองเมื่อภารกิจการออกกำลังกายเริ่มจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ พยายามหากิจกรรมออกกำลังกายในระดับที่ยากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้คุณไม่หยุดอยู่กับที่

อย่าเป็นกังวลเรื่องแคลอรีในช่วง 1 เดือนแรก

ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการฝึกอบรมโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ ให้คำแนะนำสำหรับคุณแม่หลังคลอดว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบอกได้ว่าต้องใช้เวลาเท่าไรจึงจะสามารถลดน้ำหนักส่วนเกินอันเกิดจากการตั้งครรภ์ได้ ในช่วง 1 เดือนแรกหลังคลอด คุณแม่ไม่ควรสนใจเรื่องแคลอรีในอาหารด้วยซ้ำ เพราะถ้าหักโหมให้ตนเองลดน้ำหนักเร็วเกินไป จะกระทบต่อคุณภาพและปริมาณน้ำนมของคุณแม่ได้ คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีลีนโปรตีนซึ่งเป็นโปรตีนที่มีไขมันต่ำให้มาก รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ผักและผลไม้สดหรือธัญพืช เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ส่วนโปรตีนจะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกายที่สึกหรอ และเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น แคลเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งคุณแม่หลังคลอดต้องการเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้คุณแม่ควรจะเรียนรู้การทำหน้าที่แม่และสร้างความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ทั้งยังควรดื่มน้ำสะอาด และพักผ่อนอย่างเพียงพอ

อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ

การขาดน้ำจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ดังนั้นจึงหมั่นจิบน้ำหรือชาสมุนไพรอยู่เรื่อยๆ และช่วงให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน แต่ถ้าเริ่มให้ลูกดื่มนมจากขวด ควรเลี่ยงกาเฟอีนตอนบ่ายเป็นต้นไป จะได้ไม่กระทบกับการนอนตอนกลางคืน

กินให้มากแต่ไม่ใช่ทุกอย่างที่ขวางหน้า

คุณแม่ขณะตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักตกอยู่ในกับดักความคิดที่ว่า ควรกินอาหารมากขึ้นสำหรับตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งเป็นสาเหตุของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลังคลอด ดังนั้นคุณแม่ควรเปลี่ยนความคิดเป็นการเลือกกินอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารเพิ่มขึ้นต่างหาก จึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณและเผื่อแผ่ไปยังลูกน้อยในช่วงที่ยังให้นม นอกจากนี้คุณแม่ควรระมัดระวังการบริโภคน้ำตาลซึ่งอาจจะช่วยอาการอิดโรย แต่อาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลไม่ได้มีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายในระดับสูง

คุณต้องไม่ลืมว่าการที่คุณค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักมาได้ระหว่างตั้งครรภ์ก็ใช้เวลากว่า 9 เดือน ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าจะผอมได้ในบัดดล ทุกอย่างต้องใช้เวลาทั้งนั้น เมื่อคุณและลูกต่างมีภารกิจประจำวันร่วมกันที่เริ่มเข้าที่เข้าทาง คุณก็จะเริ่มควบคุมการกินและออกกำลังกายได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น หากลองทำตามคำแนะนำข้างต้นภายใต้วินัยที่ดีแล้ว คุณจะสามารถลดน้ำหนักลงมาได้ประมาณ 0.4-0.9 กิโลกรัม/สัปดาห์เลยทีเดียว ทดสอบได้ง่ายๆ ด้วยการลองหยิบกางเกงยีนส์ตัวโปรดกลับมาสวมใส่อีกครั้ง เผลอๆ อาจจะใส่แล้วหลวมกว่าเดิมก็ได้นะคะ