posttoday

08 กุมภาพันธ์ 2558

โดย...ภาดนุ ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี / PY

สุภาวดี พรศรีระ (หญิง) และ วิวัฒน์ คงสอน (ป๊อป) คู่รักผู้ชื่นชอบการเดินป่าท่องไพรคู่นี้ มีแรงบันดาลใจที่ไม่ธรรมดา พวกเขาตั้งใจไว้ว่า ทุกที่ทุกยอดเขาที่ไปเดิน ต้องถึงจุดหมายด้วยกัน

หญิงและป๊อป ได้ไปขึ้นยอดเขามาแล้วมากมายด้วยการเดินไต่ระดับ (Trekking) เพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ความสวยงามของธรรมชาติที่หาดูได้ยาก แล้วนำมาลงเฟซบุ๊กให้ผู้อื่นได้ร่วมชื่นชม

บรรยายภาพ : ยาริกะทาเกะ

จุดเริ่มต้นของการเดินทางไปพิชิตยอดเขาหลากหลายแห่ง ป๊อปเล่าว่า เมื่อสิบกว่าปีก่อนเขาได้ไปเห็นรูปภาพของหญิง ครั้งเมื่อตอนสิบกว่าขวบ ซึ่งครอบครัวหญิงชอบพากันไปแคมปิ้งขึ้นเขาเดินป่า ยิ่งเมื่อรู้ว่าหญิงเคยขึ้นภูกระดึงมาแล้ว 3 ครั้ง แรงบันดาลใจตรงนั้นทำให้เขาไปขึ้นภูกระดึง 3 ครั้งบ้าง เพื่อให้เท่ากับหญิง ในรอบสิบปีนี้ทั้งคู่ขึ้นภูกระดึงด้วยกันมาแล้วถึง 22 ครั้ง โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะขึ้นภูกระดึงให้ได้อย่างน้อย 40 ครั้งในชีวิต

ไม่ใช่แค่ภูกระดึงเท่านั้น หากป่าในประเทศทั้งป่าดอยทางภาคเหนือเกือบทุกจังหวัด ป่าเขาใหญ่ น้ำตกต่างๆ เหวสีเสียดเหวกระถิน แควมะค่า เทือกเขาสอยดาว (จันทบุรี) ป่าภูหลวง(เลย) ป่าฝั่งตะวันตก โมโกจู (กำแพงเพชร) กะเจอลา(ตาก) เขาเขียว เขาช้างเผือก (กาญจนบุรี) ที่เป็นกระแสนิยมมากก็ไปเดินมาแล้วหลายครั้ง ป่าเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช ป่าเทือกเขาบรรทัด (ตรัง-พัทลุง) ทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ทั้งคู่ร่วมเดินทางไปด้วยกันมาหมดแล้ว

บรรยายภาพ : ยาริกะทาเกะ

สำหรับใน 1 ปี ที่มี 52 สัปดาห์ ทั้งคู่ไปเที่ยวป่าเดินขึ้นเขากันด้วยความถี่ถึง 30-32 สัปดาห์ หลังกวาดเรียบกับภารกิจพิชิตยอดเขาในเมืองไทยแล้ว ความท้าทายครั้งใหม่ของพวกเขาได้ขยายไปยังต่างประเทศ และแล้วปฏิบัติการตามฝันยังยอดเขาดังๆ ทั่วโลกจึงเริ่มต้นขึ้น...

คินาบาลู (Mt.Kinabalu)

คินาบาลู อยู่ที่รัฐซาบาห์ บนเกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซีย “เริ่มแรกเพราะเห็นรูปภาพความสวยงามที่คนอื่นเคยไปมาแล้ว ก็เลยอยากไป และเป็นทริปการเดินป่าต่างประเทศครั้งแรกของเราค่ะ ไม่ยากและไม่ง่าย เส้นทางที่เลือกเดินขึ้นไปแคมป์ที่พัก เราเลือกเส้น Mesilau ระยะทาง 8 กิโลเมตร เพลิดเพลินมากค่ะ กับการเก็บภาพวิวสวยๆ ต้นไม้แปลกๆ และกล้วยไม้ต่างๆ”

บรรยายภาพ : ยาริกะทาเกะ

หญิงเล่าต่อว่า จนถึง 2 กิโลเมตร สุดท้ายก็เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเย็น ด้วยความสูงระดับ 3,000 กว่าเมตร อุณหภูมิจึงลดต่ำลง เสื้อผ้าก็เปียก ทั้งคู่ต้องเดินในความมืดฝ่าสายฝนที่กระหน่ำลงมา ขึ้นทางชันที่มีหินตะปุ่มตะป่ำ ต้องเดินกันไปจนถึงแคมป์ด้วยความหนาวเหน็บ

“พอช่วงตี 2 เราออกเดินถึงยอด Low’s Peak 4095.2 m จุดสูงสุดของคินาบาลูตอน 6 โมงเช้า ความประทับใจในขณะนั้นมีความสุขมากค่ะ แต่สักพักไกด์ก็บอกให้รีบลงเพราะเริ่มมีเมฆฝนมาอีกแล้ว เส้นทางที่เราเดินฝ่าความมืดมาเมื่อคืน พอเช้าเราได้เห็นว่าทางมันชันมาก เป็นภูเขาหินสีดำสวยงามแปลกตามาก สวยงามจนเรากลับไปที่คินาบาลูอีกถึง 3 ครั้งค่ะ”

เขาสูงขนาดไหน เราจะไป...

ภูเขาไฟรินจานี (Gunung Rinjani)

ยอดภูเขาไฟรินจานี อยู่ที่เกาะลอมบ็อก ประเทศอินโดนีเซีย สูง 3,726 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หญิงกับป๊อป ขอให้เพื่อนอีกคนหนึ่งซึ่งชอบไปเที่ยวอินโดนีเซียบ่อยๆ ไปเดินยอดเขานี้ด้วยกัน

“วันที่ต้องเดินขึ้นยอด เราออกเดินกันตอนตีหนึ่งเศษๆ พอเริ่มเดินขึ้นทางชัน พื้นเป็นเถ้าฝุ่นภูเขาไฟสีดำซึ่งฝุ่นฟุ้งเยอะมาก เป็นครั้งแรกที่ต้องแยกกันเดิน เพราะเส้นทางเป็นร่องภูเขาที่มีแต่เถ้าฝุ่นภูเขาไฟ ถ้าเดินตามกันไปจะมองทางไม่ค่อยเห็น แสบจมูกมาก ต้องใช้ผ้าปิด

บรรยายภาพ : คินาบาลู

ที่นี่เดินยากตรงที่เท้ามันจะจมลงไปในกรวดหินภูเขาไฟ เดินขึ้นสองเก้าถอยหลังหนึ่งก้าว เราถึงยอดไล่เลี่ยกันตอนตี 5 อากาศหนาวมากค่ะ อุณหภูมิ 3-4 องศา แต่พอพระอาทิตย์ขึ้น เงายอดภูเขาไฟรินจานีที่เรายืนอยู่ทอดยาวไปทางทิศตะวันตกเป็นเงาสามเหลี่ยม สวยงามมาก ทำให้ลืมความยากลำบากทั้งหมดเลยค่ะ”

ปุนฮิลล์-อันนาปูรณะ (Poon Hill-Annapurna Base Camp)

อันนาปูรณะ เบส แคมป์ หรือ เอบีซี (Annapurna Base Camp-ABC) อยู่ที่ความสูง 4,130 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ปุนฮิลล์ถึงอันนาปูรณะ เบส แคมป์ เข้าถึงได้ด้วยการเดินเท้า สำหรับผู้มีใจรักการผจญภัยแล้วเป็นเส้นทางเทรกกิ้งยอดนิยมที่เข้าถึงได้ไม่ยาก ในประเทศเนปาล

บรรยายภาพ : อันนาปูรณะ

“อยากไปประเทศเนปาลครับ อยากตามกระแสบ้าง อยากไปเห็นวิวที่สวยงามและวัฒนธรรมที่แตกต่าง อยากไปเห็นหิมะ เราจึงตัดสินใจไปเส้นทางปุนฮิลล์-อันนาปูรณะเบสแคมป์ ครั้งนี้เราเตรียมตัวอย่างดี ทั้งข้อมูลการเดินทาง เสื้อกันหนาว รองเท้าปีนเขา เป้สะพายหลัง และไม้เท้า

เส้นทางที่ไปปุนฮิลล์เป็นเส้นทางที่เดินง่ายมาก อากาศบริสุทธิ์ ได้เห็นผู้คน บ้านเรือนบนภูเขาวัฒนธรรมต่างๆ วิถีชีวิตที่งดงาม ค่อยๆ เดินละเลียดถ่ายภาพชมความงาม เฉลี่ยแล้วเดินวันละ 3-5 ชั่วโมง แวะพักตามที่พักเชิงเขา จากปุนฮิลล์จนไปถึงอันนาปูรณะเบสแคมป์ ที่นี่ธรรมชาติสวยงาม สงบ และรื่นรมย์จริงๆ ครับ” ป๊อปเล่า

บรรยายภาพ : ปุนฮิลล์

สต็อกกังรี (Stok Kangri)

ยอดสต็อกกังรีอยู่ที่เมืองเลห์ รัฐลาดักห์ ประเทศอินเดีย สูง 6,153 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ด้วยระยะทางไกลและชัน ในแต่ละวันจึงต้องเดินและตั้งแคมป์ไปด้วย ทำแบบนี้ถึง 3 วัน เพื่อปรับระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ให้ชินกับสภาพอากาศที่เบาบางบนเขา ด้วยความสูงของที่ตั้งเมืองเลห์ (Leh) ก็อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,000 กว่าเมตรแล้ว

“เราเริ่มเดินขึ้นยอดตอน 5 ทุ่มครึ่ง ไปถึงยอด 8 โมงเช้า ระหว่างทางในความมืดต้องผ่านธารน้ำแข็ง มีเพียงไฟฉายคาดหัวส่องนำทาง สภาพอากาศมีลมแรง อุณหภูมิที่ติดลบ และความสูงชันของกำแพงหิมะ พร้อมทั้งหิมะที่เหยียบแล้วจมไปทั้งเท้าเลย แม้แต่ขวดน้ำที่ใส่เป้ไปก็ยังกลายเป็นน้ำแข็งค่ะ”

เขาสูงขนาดไหน เราจะไป...

ผลจากการเป็นนิ่วมานานโดยไม่รู้ตัว ทำให้ป๊อปรู้สึกปวดท้องมากจนร้าวไปที่หลัง เขาจึงบอกให้หญิงทิ้งเขาเพื่อเดินนำไปก่อน แต่หญิงก็หันไปบอกว่าเราจะไม่ทิ้งกัน หญิงจึงเป็นฝ่ายเดินนำย่ำไปบนหิมะเพื่อให้ป๊อปย่ำตามรอยเท้าของหญิงไป ทั้งคู่ค่อยๆ เดินฝ่าความหนาวและชันจนไปถึงยอดเขาได้ในที่สุด เรียกว่าร่วมทุกข์ร่วมสุขกันจริงๆ

ภูเขาไฟเซเมรุ (Gunung Semeru)

ยอดภูเขาไฟเซเมรุอยู่ที่หมู่เกาะชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย สูง 3,676 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล

บรรยายภาพ : สต็อกังรี

“ครั้งนี้เป็นการเดินเขาที่สบายมาก ถึงทางเดินขึ้นยอดจะเป็นเถ้าภูเขาไฟ แต่ที่ผ่านมาเรารู้แล้วว่าการเดินขึ้นเถ้าภูเขาไฟนั้นมันลื่น จึงรู้ว่าต้องเหยียบตามรอยเท้าที่มีคนอื่นเดินไว้ เพราะมันจะแน่นและเดินง่ายขึ้น แล้วใช้ไม้เท้าช่วย เดินวันเดียวก็ถึงที่ตั้งแคมป์ประทับใจกับการที่ได้เห็นภูเขาไฟระเบิดพ่นควันแบบใกล้ๆ ทุก 15-20 นาทีค่ะ”

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt.Fuji-san)

ยอดภูเขาไฟฟูจิ อยู่ที่จังหวัดชิซุโอะกะและจังหวัดยะมะนะชิ ทางตะวันตกของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีความสูง 3,776 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ทั้งคู่ไปกันในช่วงวันที่ 28-29 ก.ย. 2557 ซึ่งเป็นช่วงที่หิมะยังไม่ตก เริ่มเดินจากแคมป์ที่พัก Fujinomiya 5th Station ตอนเที่ยงคืนเศษๆ ไปถึงยอดตอนตีสี่กว่าๆ แม้เส้นทางชันแต่เดินได้ราบรื่น เนื่องจากมีเส้นเชือกเป็นราวกั้นนำทางไปตลอดจนถึงยอด

บรรยายภาพ : สต็อกกังรี

หญิงบอกเล่าประสบการณ์ฟูจิซาน ว่า เวลามองภูเขาไฟฟูจิจากด้านล่างรู้สึกว่ามันสวยมาก “แต่พอไปถึงปากปล่องยอดภูเขาไฟจริงๆ แล้ว หญิงว่ามันไม่สวยเลยค่ะ เป็นแค่ปากปล่องภูเขาไฟที่เว้าลงไป แถมมีอาคารสิ่งปลูกสร้างบนนี้อีก แต่ที่ดีใจคือเราได้มาถึงจุดสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น บางทีจากจุดสูงสุดก็ไม่ได้เป็นที่สวยงามที่สุด ความสวยงามรวมถึงเรื่องราวระหว่างเส้นทางที่เราได้บากบั่นขึ้นไปนั้นมีค่าความงดงามน่าจดจำมากกว่า”

ยาริกะทาเกะ (Mt.Yariga-take)

ยอดยาริกะทาเกะอยู่ในเทือกเขา Northern Japan Alps เมืองนากาโน่ ประเทศญี่ปุ่น สูง 3,180 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล มียอดเขาสูงระดับ 1,500-3,200 เมตร เป็นเทือกเขาหน้าผาหินที่สูงชันสลับซับซ้อน มีอากาศที่แปรปรวนมาก มีหลายเส้นทางหลายยอดเขาให้เลือกเดิน

บรรยายภาพ : รินจานี

“ทริปนี้เราประทับใจมากกับการได้เห็นคุณลุงคุณป้าวัยเกษียณที่พากันมาอย่างมากมายเพื่อเดินขึ้นเขา แถมยังแบกเป้กันเองอีกด้วย และพอดีช่วงที่เราไปใบไม้กำลังเปลี่ยนสีเป็นสีแดงสีเหลืองสีส้มงดงามมาก น้ำในลำธารใสและเย็น ระหว่างเส้นทางมีดอกไม้นานาพรรณ บนยอดยาริกะทาเกะ วิวมองได้ 360 องศา และพระอาทิตย์ตกยามเย็นวันนั้นมาพร้อมทะเลหมอกไหลที่สวยงามสุดอลังการมากครับ”

คีลีมานจาโร (Mt.Kilimanjaro)

ยอดคีลีมานจาโรอยู่ในประเทศแทนซาเนีย ทวีปแอฟริกา สูง 5,895 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ที่นี่เป็นหนึ่งใน 7 Summits Of The World เขาสูงใน 7 ทวีปทั่วโลก

บรรยายภาพ : เซเมรุ

“ถือเป็นยอดในฝันของเราสองคน เพราะมันสวยมาก หน้าผาหินสูงชัน มีต้นไม้รูปทรงแปลกตา แต่กว่าจะได้ไปก็ลุ้นกันมากเนื่องจากทวีปแอฟริกาฝั่งตะวันตกเกิดการระบาดของไวรัสอีโบลา หลายคนรู้สึกกลัว แต่ในที่สุดก็ได้ไปกันค่ะ วันที่เดินขึ้นยอดโดนพายุหิมะพัดกระหน่ำ หิมะติดตามตัวหนาวมาก ขวดน้ำดื่มที่แบกใส่เป้ไปกลายเป็นน้ำแข็งเลยค่ะ หญิงดื่มน้ำเย็นๆ เข้าไปเลยยิ่งปวดเกร็งท้องมากเพราะประจำเดือนมาพอดี เมื่อป๊อปเดินขึ้นไปถึงยอดก่อนแล้วไม่เห็นหญิง เขาจึงเดินลงมาตาม ตอนนั้นแว่นกันลมของหญิงมีแต่หิมะเกาะเต็มไปหมด”

หญิงหลับตาเดินฝ่าพายุหิมะมาเรื่อยๆ โชคดีที่มีไกด์เดินประกบอยู่ใกล้ๆ คอยบอกให้เดินช้าๆ (Pole Pole) เมื่อเห็นป๊อป หญิงก็มีกำลังใจเดินขึ้นไปจนถึงยอดด้วยอาการหนาวสั่นจนต้องใช้ผ้าห่มฉุกเฉิน เพื่อทำให้ตัวอุ่นขึ้น

บรรยายภาพ : เซเมรุ

“เราถึงยอดในช่วงก่อน 6 โมงครึ่ง พร้อมเพื่อนอีก 5 คน แต่ด้วยความหนาวจัดและแรงลมหิมะ ตอนนั้นแทบไม่มีอารมณ์ถ่ายรูปกันเลยค่ะ แต่เราก็ให้ไกด์ถ่ายภาพคู่ของเรากับป้ายเพื่อเป็นที่ระลึกถึงความทรหดที่เราฝ่าฟันกันมา ทริปครั้งนี้หญิงรู้สึกประทับใจมากทั้งสถานที่ทั้งตัวไกด์จนสัญญาว่าพวกเราจะกลับไปอีกค่ะ”

จากการที่ได้ไปเยือนมาหลายที่ มีเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น คือ ก่อนไปปีนยอดสต็อกกังรี (Stok Kangri) ทั้งคู่ไปเที่ยวทะเลสาบแปงกองโฉ (Pangong Tso) ซึ่งเป็นทะเลสาบสีเขียวมรกตบนเทือกเขาหิมาลัย บนความสูง 4,350 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล มีความยาว 134 กม. ตั้งอยู่ในแคว้นลาดักห์รัฐจัมมู-แคชเมียร์ (Jammu and Kashmir) ประเทศอินเดีย อีกส่วนอยู่ในฝั่งเขตปกครองตนเองทิเบต พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน ถนนเลียบหน้าผาแคบและเป็นเหวลึก ระยะทางกว่า 160 กม. จากเมืองเลห์ต้องผ่านเส้นทาง Chang La Pass(5,360 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล) ซึ่งเป็นถนนที่สูงติดอันดับ3 ของโลก

บรรยายภาพ : เซเมรุ

“กลับจากทะเลสาบแปงกองโฉ ผ่าน Chang La Pass อีกครั้ง รถบัสเล็กของเราจอดแวะ เพื่อนบางคนเกิดแพ้ความสูงแบบเฉียบพลันจนต้องปฐมพยาบาลเบื้องต้น พอจะกลับ รถที่เรานั่งดันสตาร์ทไม่ติด คนขับจึงขอให้ผู้ชายไปช่วยเข็นรถ และปล่อยเกียร์ว่างให้รถไหลลงจากเขาเองจนกว่าจะสตาร์ทติด พวกเรารู้สึกไม่ดีเลยขอลงจากรถก่อน เพราะกลัวรถจะตกเหวค่ะ”

สุดท้ายทั้งคู่กับเพื่อนต้องไปยืนอัดกันในรถบัสเล็กอีกคัน น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น จึงต้องขับช้าๆ ลงมาตามถนนที่เป็นหุบเหว ทั้งหวาดเสียว ทั้งต้องยืนลุ้นกันไปตลอดเส้นทาง พอมาถึงเมืองเลห์กลับเจอสถานการณ์ไฟดับทั้งเมืองอีก

บรรยายภาพ : คิลิมานจาโร

“เนื่องจากมีเหตุวางระเบิดที่พุทธคยาในรัฐพิหารทางตะวันออกของอินเดีย ทางการอินเดียกลัวจะมีการก่อการร้าย ทำให้ในเมืองเลห์ร้านค้าต่างๆ ปิดหมดเลยค่ะ ไฟฟ้าก็ดับ พอดีไกด์พาไปโบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งในเมือง มีการแจกอาหารเป็นโรงทาน พวกเรากับเพื่อนเดินไปตามตรอกซอยในความมืด สนุกตื่นเต้นดีค่ะ ได้กินอาหารเย็นด้วยมือเปล่า ตักกินกันท่ามกลางแสงเทียน มีเสียงเพลงจากกีตาร์โปร่งของฝรั่งแบ็กแพ็กกลุ่มหนึ่งที่มากินด้วยกัน โรแมนติกดีค่ะ” (หัวเราะ)

สำหรับสถานที่ที่ประทับใจ ในช่วงวันที่ 14-18 ธ.ค. 2556 ทั้งคู่ไปเมืองซาปาทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม เพื่อจะไปขึ้นยอดฟานซีปัน (Fansipan-The Roof of Indochina) สูง 3,143 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล แต่แล้วเช้าวันที่ 15 ธ.ค. 2556 เกิดพายุฝนและหิมะตกอย่างหนักในรอบหลายสิบปี ทำให้ยอดเขาในเมืองซาปา รวมถึงยอดฟานซีปันเกิดหิมะปกคลุมหนา อุณหภูมิต่ำติดลบและไม่อนุญาตให้ขึ้นเขาเพราะเสี่ยงอันตรายจากหิมะถล่ม

บรรยายภาพ : คิลิมานจาโร

“เป็นความประทับใจบนความเสียดายครับ เพื่อนหลายคนบอกว่าพวกเราโชคดี เลยเปลี่ยนไปเดินและนอนพักโฮมสเตย์ของชาวเขา ดูนาขั้นบันได นอนรับลมหนาว จิบชาชมทิวทัศน์ที่อีกวันฟ้าเปิดเห็นยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมสวยงามครับ” (หัวเราะ)

สำหรับหญิง “หญิงประทับใจคีลีมานจาโรค่ะ อย่างที่บอก จะกลับไปอีกแน่นอนค่ะ”

บรรยายภาพ : ยอดภูเขาฟูจิ

การวางแผนวันท่องเที่ยวในอนาคต ทั้งคู่ต้องคำนวณการมาของประจำเดือนในแต่ละเดือนของหญิงเป็นหลัก แล้วกาปฏิทินล่วงหน้าทั้งปีว่าประจำเดือนจะมาสัปดาห์ไหนของเดือน

“ปีนเขาต่างประเทศส่วนมากซื้อทริปทัวร์ค่ะ กับเปิดทริปหารเฉลี่ยเองกับเพื่อน โดยศึกษาหาข้อมูล สภาพอากาศ แผนที่ ภูมิประเทศจากกูเกิล แล้วค่อยจองตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วรถทัวร์ล่วงหน้า สำหรับแผนของปี 2558 วันที่ 2-6 ก.ค. จะไป Gunung Kerinci (3,805 m) เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย วันที่ 11-19 ก.ค. จะไป Mintok Kangri (6,400 m) เมืองเลห์ อินเดีย และวันที่ 23-25 ก.ค. จะไป Gunung Agung (3,031 m) บาหลี อินโดนีเซีย ส่วนการเดินป่าเมืองไทยในแต่ละเดือนจะลงที่เพจ PY ค่ะ”

ติดตามเพจเรื่องราวเดินป่าของป๊อปกับหญิงได้ที่ https://www.facebook.com/popying.py