posttoday

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

05 กุมภาพันธ์ 2558

แมวเหมียวสัตว์เลี้ยงแสนรักของ “ฮิปสเตอร์” กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิต ใครๆ ก็อยากได้อยากเลี้ยงแมวน่ารักๆ แต่บางครั้งสัตว์เลี้ยงชนิดนี้ก็กลายเป็นสัตว์เร่ร่อนถูกลืม

โดย...ปอย

แมวเหมียวสัตว์เลี้ยงแสนรักของ “ฮิปสเตอร์” กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิต ใครๆ ก็อยากได้อยากเลี้ยงแมวน่ารักๆ แต่บางครั้งสัตว์เลี้ยงชนิดนี้ก็กลายเป็นสัตว์เร่ร่อนถูกลืม จึงทำให้มีประชากรแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก ชีวิตลูกแมวอนาถามากมายที่คลอดออกมาจำนวนครึ่งหนึ่งจะเสียชีวิตจากการถูกสุนัขกัด หรือถูกรถทับตายเป็นจำนวนมากตามท้องถนน เนื่องจากไม่มีองค์กรใดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือแมวอย่างจริงๆ จังๆ  

ใครที่รู้สึกว่ากำลังปวารณาตัวเป็นหนุ่มๆ สาวๆ ฮิปสเตอร์ ที่มีคุณสมบัติแต่งตัววินเทจ ชอบอ่านหนังสือ ชอบศิลปะ กินคลีนเพื่อสุขภาพ ที่สำคัญรักสัตว์เกือบทุกชนิด มีความเมตตาติดอยู่ในดวงใจ หากเจอสัตว์ป่วยจะต้องรีบเข้าไปช่วยเหลือ หรือถ้าเห็นแมวตามสถานที่ต่างๆ ก็จะอดไม่ได้ที่จะวิ่งไปหอมและเล่นกับมันอย่างคุ้นเคย และกำลังมองหาสัตว์เลี้ยงแมวน้อยขนฟูสัก 1 ตัว เร่เข้ามาดูสถานการณ์แมวจรจัดบ้านเราที่กำลังรอคุณเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจัง

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

สุดสัปดาห์ของคนรักษ์แมว

สำหรับคนที่ไม่เคยมาร่วมกิจกรรมนี้ “รักษ์แมวปาร์ตี้ งานนี้เหมียวมีบ้าน” ร่วมกิจกรรมทำหมันแมว ซึ่งเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา จัดขึ้นที่ ห้างเมเจอร์ รัชโยธิน เวลา 10.00-20.00 น. อาจจะตื่นเต้นน่าดูชม... กับภาพแมวสลบไสลนอนเรียงรายนับร้อยๆ ตัว หลังจากโดนฉีดยาสลบและเจี๋ยนไข่น้องเหมียวตัวผู้ ผ่าท้องทำหมันน้องเหมียวตัวเมีย งานนี้เป็นการรวมพลของคนรักแมวที่อุ้มน้องๆ มาทำหมัน รวมทั้งเป็นจุดรวมน้องแมวหาบ้านมารอคอยคุณพ่อคุณแม่ใจดีเยอะแยะ มากมายหลายสีให้เลือกสรร เจ้าของบางรายก็อุ้มแมวมาหาหมอที่บูธโรงพยาบาลสัตว์เอกชัย ซึ่งมีบริการตรวจสุขภาพ ถ่ายพยาธิ และฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าฟรีๆ หรือช็อปปิ้งสินค้าเหมียวๆ บูธต่างๆ กว่า 30 บูธ เช่น ปฏิทิน โปสต์การ์ด พวงกุญแจ-สติ๊กเกอร์แมวเซเลบ ของเล่นแมว เสื้อ กระเป๋าผ้า และอื่นๆ อีกมากมายเรียกว่า ณ จุดนี้ ที่นี่ คือสวรรค์ของคนรักสัตว์เลี้ยงชนิดนี้

แม่งานใหญ่งานนี้ วชิรา ทวีสกุลสุข เจ้าของเฟซบุ๊กดัง “โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร” บอกว่า กิจกรรมนี้จัดมาร่วม 10 ปีแล้ว และทันที่เปิดรับลงทะเบียนผ่านหน้าเพจ ก็มีคนจับจองคิวอุ้มน้องแมวมาขึ้นเขียงวันละเกือบ 200 ตัวเลยทีเดียว ทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ที่ทำกิจกรรมนี้ก็สามารถทำหมันน้องแมวร่วม 400 ตัว ซึ่งมีการสื่อสารผ่านเพจให้คำปรึกษากันตั้งแต่การให้แมวอดอาหารในตอนกลางคืนก่อนมาทำหมันและแนะนำการดูแลหลังการตัดไหม เป็นพื้นที่พูดคุยและพบปะของคนรักแมวที่สร้างกิจกรรมเกิดขึ้นบ่อยๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

“จำนวนแมวมาทำหมันมากขึ้นทุกๆ ปีค่ะ ก็แสดงว่าคนเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงชนิดนี้มากขึ้นๆ นะคะ แต่การทำหมันก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนสัตวแพทย์อาสาสมัครด้วย ซึ่งจะมีหมอยืนพื้นของโครงการ 1 คน การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งก็ต้องดูจำนวนหมออาสาด้วยค่ะ ถ้าว่างตรงกันก็อยากจัดในช่วงนั้นเพราะจะมีหมอมาช่วยเยอะขึ้น ถ้ามีหมอท่านเดียวก็จะทำได้ไม่เกิน 100 ตัว สัปดาห์นี้มีหมออาสาเสริมช่วย 5-6 คนค่ะ ก็รับแมวได้ราววันละ 200 ตัว

โครงการนี้เริ่มต้นทำมาราว 10 ปี แล้วเพื่อลดปัญหาเรื่องแมวจรจัด และสำหรับช่วงนี้ก็ต้องถือว่าเป็นยุคขาขึ้นของสัตว์เลี้ยงแมว ที่เกิดสถานการณ์ “แมวเซเลบ” เกิดขึ้น  ก็ทำให้คนอยากเลี้ยงแมวมากขึ้นนะคะ มีแมวได้บ้านมากขึ้น แต่เราก็ต้องให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงแมวมากขึ้นไปด้วย ตั้งแต่การให้วัคซีน การทำหมัน ควรทำเมื่ออายุเท่าใด เพื่อให้แมวมีอายุยั่งยืนมากขึ้น” วชิรา เริ่มต้นสนทนาท่ามกลางแมวน้อยนอนสลบเรียงราย

จำนวนแมวจรจัดวันนี้เฉพาะใน กทม. วชิราบอกว่า จำนวนแมวจาก กทม. ให้มาราวเกือบ 2 แสนตัว ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่น่าสะพรึงเลยทีเดียว มีแมวจรจัดอยู่ทุกๆ ที่ตั้งแต่แมวหน้าบ้าน แมวหน้าออฟฟิศ ตามท้องถนน ข้างทางก็จะมีแมวเหมียวไม่มีผู้ปกครองเดินให้เห็นอยู่มากมาย

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

 

“อาสาสมัครที่มาทำงานวันนี้ งานฟรีไม่มีค่าจ้างค่ะ ยกเว้นคุณหมอ ซึ่งเป็นหลักในการทำงาน ทำให้กิจกรรมเรานั้นทำได้เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะคนที่มาช่วย คือ คนทำงานที่มีใจรักแมวกันทั้งนั้น ดิฉันเริ่มทำงานนี้ไม่ใช่แค่ความรักที่มีต่อสัตว์เลี้ยงชนิดนี้นะคะ แต่มีแมวมาเร่ร่อนอยู่หน้าบ้าน ก็เลยต้องเริ่มหาความรู้ว่าเราจะจับเขาทำหมันได้เมื่ออายุเท่าใด ค่าใช้จ่ายใช้เงินเท่าไร พอเริ่มช่วยเหลือก็ยิ่งเห็นว่ามีแมวที่ต้องการให้เราช่วยเหลือมีอยู่เยอะมากๆ จากแมวหน้าบ้านก็เริ่มทำหมันแมวที่พบเห็นทั่วๆ ไปเรื่อยๆ ค่ะ ซึ่งค่าทำหมันแมวแพงมาก จึงเกิดความคิดว่าจะทำหมันอย่างไรโดยไม่ใช้ทุนมากนัก เริ่มจาก กทม.ค่ะ ซึ่งคิวหมาแมวรอทำหมันจำนวนมหาศาล จึงต้องริเริ่มโครงการทำหมันแมวขึ้นมาเอง เตรียมหมอ เตรียมอาสาสมัครขึ้นมาและเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการนี้ค่ะ

ค่าทำหมันแมวถ้าอุ้มไปคลินิกก็ตกตัวละราว 1,000 บาทไม่เกินนี้ พอมาทำโครงการก็ถูกลงมากเลยค่ะ ตีเสียว่าค่าหมอซึ่งเป็นหลัก 100 ตัว ค่าใช้จ่ายราว 1 หมื่นบาท ราคาจึงตกอยู่ที่ตัวละ 100 บาท เมื่อรวมกับค่ายาสลบค่าเวชภัณฑ์ต่างๆ ถ้าแมวมีเจ้าของขอใช้ช่วยกันตัวละ 300 บาท นะคะ ถ้าแมวจรจัดทำหมันฟรีเลยค่ะ” วชิรา ให้ความรู้

ที่เห็นนอนสลบเรียงรายนับร้อยๆ ตัว คือแมวตัวเมียอายุ 5 เดือนขึ้นไป แมวตัวผู้ 7 เดือนขึ้นไป เฉลี่ยน้ำหนัก 2 กก.ขึ้นไป ถ้าเป็นกิจกรรมที่เกาะติดใช้บริเวณของศูนย์การค้าอย่างครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นแมวมีเจ้าของ แต่บางครั้งกิจกรรมก็ไปจัดที่วัด ซึ่งเป็นแมวจรจัดร้อยเปอร์เซ็นต์

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

“กิจกรรมหน้าเมเจอร์ รัชโยธิน ครั้งนี้ บางคนอุ้มแมวมาก็ไม่ใช่เจ้าของนะคะ แต่เป็นแมวที่มาขอข้าวกินอยู่แถวบ้าน เป็นคนให้ข้าวไม่ใช่เจ้าของ แต่ก็เป็นคนที่เอาใจใส่สัตว์เลี้ยงเพราะการให้ข้อมูลหลังทำหมันเป็นเรื่องสำคัญมาก การป้อนยา การดูแล คนที่พาน้องแมวมาทำหมันกับเราก็เป็นคนเดิมๆ เลยค่ะ ที่เห็นว่าการทำหมันแมวตัวแรกแล้วดี ยาของกิจกรรมเราก็ใช้ยาที่ดี เพราะเราทำแมวจรจัดด้วยซึ่งก็ไม่รู้สุขภาพแมวดี-ไม่ดี อย่างไร แมวสุขภาพดีอายุยืนยาวขึ้นโดยเฉลี่ย 10-15 ปีของเขา

การฉีดยาคุมไม่ดีกับสัตว์เลี้ยงนะคะ ทำให้แมวมดลูกอักเสบ แล้วพออุ้มไปหาหมอค่ารักษาอยู่ที่ราว 3,000-5,000 บาท ซึ่งแพงมากหนักกว่าการทำหมันมาก แมวบางตัวฉีดแล้วก็ยังท้องแล้วก็คลอดยาก บางตัวก็ตายทั้งกลม กลายเป็นบาปไปอีก จึงเป็นการรณรงค์ว่าการทำหมันคือเรื่องง่ายและดีกับแมวตลอดอายุขัยที่สุด  

สำหรับเงินสำหรับใช้จ่ายในการทำกิจกรรมนี้ “โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร” เจ้าของโครงการบอกว่า ทุนค่าใช้จ่ายระดมมาจากการทำปฏิทินแมวน่ารักๆ ขายทุกๆ ปี ขายของเล่นและของใช้ อย่างเช่น กระเป๋า ปลอกคอสำหรับสัตว์เลี้ยงน้องแมว และทำเสื้อยืดขายสำหรับเจ้าของแมว ซึ่งเป็นทุนที่พอใช้พอดีๆ สำหรับกิจกรรมแต่ละครั้ง และโชคดีสำหรับสปอนเซอร์รายใหญ่คือเมเจอร์ รัชโยธิน ก็ไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับค่าสถานที่กว้างขวาง ที่ได้ทั้งตั้งเต็นท์สำหรับเจี๋ยนน้องแมวกว่าร้อยๆ ตัว และบูธขายของ บูธตรวจสุขภาพแมวจากโรงพยาบาล และคลินิกต่างๆ รวมไปถึงบูธของโครงการต่างๆ ที่รับอุปการะสัตว์จรจัดแมวที่พาแมวมาหาบ้าน

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

 “เจ้าของที่พาแมวมาคราวนี้ ก็ไม่ใช่แค่มาทำหมันนะคะ บางคนก็พามาหาหมอ ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลและคลินิกสัตว์เลี้ยงที่มาร่วมกิจกรรมอาสาเพื่อสังคม ราคาจะถูกกว่าด้วยค่ะ คนแค่มีใจเลี้ยงแมวก็พอแล้วค่ะ ค่าใช้จ่ายไม่ได้สูงเลยค่ะสำหรับสัตว์เลี้ยงชนิดนี้” วชิรา กล่าว

เมื่อถามว่า เจ้าของโครงการรักษ์แมวก็ต้องเป็นคนรักแมวแน่นอนอยู่แล้ว...? แต่คำตอบก็คือ

“รักไหม? สงสารมากกว่าค่ะ เพราะเคยถามตัวเองนะคะว่า แมวตัวสุดท้ายที่เราไปเจอแล้วเราเลี้ยงไม่ได้ มันก็ไม่ใช่ความผิดของเขา แต่เรากลับรู้สึกผิดในใจที่ไม่สามารถรับเลี้ยงแมวจรจัดทุกๆ ตัวได้ จึงตั้งใจไว้ว่าจะทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการถูกทิ้งให้น้อยลง ดิฉันพยายามบอกคนที่เลี้ยงว่า...อยากให้เลี้ยงเท่าที่เลี้ยงได้และเลี้ยงให้ดี อย่าไปเอาแมวมาเยอะๆ แล้วทิ้งเราและเขาลำบาก มีบ้านบางแห่งเลี้ยงแมว 40-50 ตัวลำบากแน่ๆ ค่ะ ทั้งกลิ่นฉี่กลิ่นอึและเสียงร้องต้องโดนข้างบ้านร้องเรียนแน่นอน

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

ถ้าเลี้ยงขนาดนี้ก็ต้องทำหมัน แมว 1 ตัว มีลูกได้ 4 ตัวขึ้นไปนะคะ แต่แมวเป็นสัตว์ที่สามารถผลิตลูกได้เป็นจำนวนมาก  โดยสามารถมีลูกได้ถึงปีละ 4  ครอก แล้วออกลูกออกหลานได้เรื่อยๆ เพิ่มจำนวนได้มากกว่าหมาที่จะมีฤดูผสมพันธุ์ แต่แมวได้เรื่อยๆ เลยนะคะ (หัวเราะ) แล้วผสมกันมั่วซั่วในกลุ่มพ่อแม่พี่น้อง ออกลูกมาก็อ่อนแอพิกลพิการมากมายอีก การเลี้ยงที่ดีก็ต้องเอาใจใส่ แมวต้องกินหลากหลายเหมือนคนค่ะ กินอาหารเม็ด กินข้าวคลุกปลาก็จะมีสุขภาพที่ดีกว่า

การเลี้ยงแมวที่ดีคือการเลี้ยงระบบปิดภายในบ้าน การเลี้ยงปล่อยก็อาจทำให้โดนรถชน โดนหมากัดหรือโดนแมวด้วยกันที่ตัวโตกว่ากัดทำร้าย ถ้าเลี้ยงระบบปิดทำหมันฉีดวัคซีนได้ แมวตัวหนึ่งอายุ 10 ปีขึ้นไปแน่นอนค่ะ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแมวแต่ละตัวน้อยมากค่ะ เพราะถ้าฉีดวัคซีนเขาก็จะมีภูมิต้านทาน ค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่เกิน 2,000 บาท/ตัว เป็นค่าอาหาร ค่าทรายแมวสำหรับอึและฉี่ แมวกินน้อยกว่าหมาอยู่แล้ว” วชิรา กล่าวและสำทับว่า กระแสแมวเซเลบทำให้คนอยากเลี้ยงแมวเพิ่มมากขึ้น แต่อยากให้คน (อยาก) เลี้ยงลองหาความรู้กันก่อนเลี้ยงจะดีกว่า

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

“นอกจากความอยากเลี้ยงแล้วน่าจะมีความรู้ด้วย มีบางคนมาขอเลี้ยงแมวหาบ้านแต่พอเอาไปได้ไม่ทันข้ามวันก็เอามาคืนก็มีนะคะ (หัวเราะ) เพราะทนเสียงร้องไม่ได้จนคนเลี้ยงก็นอนไม่ได้ หรือแมวตัวใหม่เข้ากับตัวเก่าไม่ได้ ซึ่งเพียงแค่อาทิตย์เดียวยังน้อยไปนะคะ เพราะต้องทดลองให้แมวใหม่-เก่าลองอยู่ด้วยกันสัก 1 สัปดาห์ขึ้นไป โดยแยกกันก่อนและค่อยๆ ให้เขาอยู่ๆ กันไป ทำให้กลายเป็นคำถามละเอียดสักหน่อยนะคะ เวลามีคนมาขอแมวจรของเราไปเลี้ยง เช่น มีคลินิกสัตว์เลี้ยงใกล้บ้านไหม-จะจัดการอย่างไร หรือเจ้าของออกไปทำงานใครดูแลเวลาสัตว์เจ็บป่วย บางคนไม่มีความรู้แม้เรื่องเบื้องต้นแต่อยากเลี้ยงสัตว์ พอแมวกัดกันก็เอาพาราเซตามอลให้แมวกิน ซึ่งนี่คือการยัดยาพิษใส่ปากเขาเลยนะคะ เรื่องพวกนี้เราอยากรณรงค์สำหรับคนอยากรับเลี้ยงแมวค่ะ”

หาบ้านให้น้องเหมียว

ในงานนี้มีแมวไร้บ้าน มาหาบ้านมากมายนับสิบๆ ตัว ลูกแมวน้อยสีน้ำตาล 2 ตัวหาบ้านไม่ยาก มีแต่คนแย่งชิงกันเลี้ยงเพราะหน้าตาน่ารักดูมีเชื้อมีสายวิเชียรมาศ แมวสีเปรอะมารอเจ้าของคนใหม่ตั้งแต่เช้า ไม่รู้จะมีใครใจดีอุ้มไปหรือไม่ แมวลายจุดขาวดำกรูมมิ่งใส่กระโปรงมาอย่างสวยทั้งที่เป็นตัวผู้! ประมาณว่าใช้ความน่ารักเป็นตัวช่วย แต่ก็ดูจะได้เจ้าของยาก และน่าสงสารที่สุดเพราะมาตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนตลาดจะวายในช่วงเย็น “น้องแมวดำ” หน้าตาขี้เหร่เนะตัวนี้ก็ยังหาเจ้าของไม่ได้ “ป้าภา” แม่ค้าขายอาหารตามสั่งบอกว่า อุ้มน้องมาไกลจากบิ๊กซี รัชดาฯ เพราะอยากให้น้องดำมีบ้าน ก่อนที่วันดีคืนดีอาจจะถูกโดน กทม. เก็บไปไว้แหล่งเลี้ยงหมาแมวจรที่เขตประเวศ

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

ไปอยู่ที่นั่นแออัด บางตัวก็ติดโรค บางตัวก็อดตายเพราะขี้กลัวไม่กล้ากินอาหารกับขาใหญ่ สัตว์เลี้ยงที่ไปอยู่ที่นั่นน่าสงสารมากๆ แล้วแมวสีดำใครๆ ก็ไม่ชอบ แต่แมวสีดำฉลาดนะรู้ภาษามาก แมวตัวนี้เป็นแมวจร มาอยู่หน้าบ้านป้าก็อดไม่ได้ที่เราจะให้ข้าวเขากิน แต่ป้าก็ทำมาหากินทั้งวันไม่มีเวลาดูแลแล้ว แถวบ้านย่านชานเมืองซอย 8 มีป่าละเมาะมีงูเหลือมเยอะมากๆ ก็กลัวมันเอาแมวไปกิน ใครอยากได้แมวเลี้ยงสักตัวอย่ารังเกียจแมวสีดำเลย ยิ่งตัวเมียยิ่งฉลาด ตัวนี้ป้าพามาทำหมันฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว”  ป้าภา ฝากบอกเบอร์โทร. 08-9742-8030

ถ้าจะบอกว่าคนอุ้มแมวมาร่วมกิจกรรมนี้เป็นวัยรุ่น “ฮิปสเตอร์” ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธว่าไม่ใช่คนสไตล์นิยามที่ว่านี้เลย เพียงแต่สงสารสัตว์จรจัดที่เดินอยู่แถวหน้าบ้านเท่านั้นเอง เจษฎา บุญธีระฤกษ์ ชายหนุ่มหน้าใสวัย 26 ปี อุ้มน้องแมวชื่อ โมจิ มาทำหมันเสียค่าใช้จ่าย 300 บาท ตั้งแต่เช้าได้คิวขึ้นเขียงบ่ายแก่ๆ เรียกว่าต้องมีน้ำอดน้ำทนทั้งคนและแมว

“ไม่ใช่แมวของผมนะครับ แต่แม่เขามาขอข้าวกินหน้าบ้านแล้วก็คลอดตัวนี้ออกมา ผมก็ให้ข้าวกินต่อไม่ได้เลี้ยง แต่จะเทอาหารเม็ดใส่ถาดไว้หน้าบ้าน ซื้อทรายมาไว้แถวๆ นั้นให้ขับถ่าย แล้วพอรู้ข่าวว่ามีกิจกรรมนี้ก็อุ้มมาทำหมันเพราะไม่อยากให้เกิดชีวิตอดๆ อยากๆ อีกหลายสิบตัวเลยนะครับ ตัวนี้ 1 ขวบกว่าก็ทำหมันได้แล้วครับ” เจษฎา บอกอย่างหล่อที่จิตใจ

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?

วัยรุ่นอีกคนที่อุ้มน้องแมวใส่ตะกร้ามาถึง 2 ตัว อนุรุธ รักไทย อายุ 27 ปี บอกว่าแมวสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ที่ทดลองเลี้ยงมา 6 เดือนแล้ว “สตีฟ” ตัวผู้สลิดสีขาว “บั๊กกี้” ตัวผู้สีดำ ความที่เพศเดียวกันจึงต้องใช้ความอดทนอย่างมาก เจ้าของหนุ่มมาดเซอร์บอกว่า เจ้าสองตัวนี้กัดประลองกำลังกันเกือบตลอดเวลา

“แต่เลี้ยงแล้วก็รักนะครับ ทิ้งไม่ได้ ผมเข้าไปขอคำแนะนำเรื่องนี้ในเพจ “โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร” เจ้าหน้าที่แอดมินก็แนะนำบอกให้นำมาทำหมันทั้งคู่ เพราะจะช่วยให้มันลดความดุ ความห้าว กัดกันน้อยลง แล้วก็จะจับฉีดวัคซีนไปด้วยเลย แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่รู้ภาษานะครับ แม้หลายๆ คนจะบอกว่าเป็นสัตว์ที่โลกส่วนตัวสูง แต่ผมรู้สึกว่าพูดอะไรมันก็รู้เรื่อง ยิ่งตัวสีดำยิ่งฉลาดมาก ถ้าวันไหนหนีออกไปเที่ยวนอกบ้านจะรู้เลย หลบหน้า เพราะรู้ว่าเราจะดุมันนะครับ ข้อดีของแมวคือขี้อ้อน ไม่ส่งเสียงดัง สีสลิดนี่น่ารักมากนะครับพอผมตบที่ไหล่ มันรู้เลยครับกระโดดขึ้นบ่าเราเลย” อนุรุธ บอก

ใครที่กำลังคิดจะเลี้ยงแมวเหมียวสัก 1 ตัว ลองพิจารณา “แมวจรจัด” สักตัว นอกจากจะเป็นการลดปัญหาจำนวนแมวเร่ร่อน แล้วคุณก็น่าจะเป็นฮิปสเตอร์ที่จิตใจดี...ตัวจริง เสียงจริง

ฮิปสเตอร์ โปรดทราบ!!! แมว(จรจัด)อยู่ทางนี้?