posttoday

Believe in yourself

01 กุมภาพันธ์ 2558

เพราะทุกๆ ที่ในธรรมชาติมีความเป็นจริงในชีวิตสอนอยู่ ผ่านทุกเหตุการณ์ ผ่านทุกคนที่เราพบเจอ

โดย... ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ริเท็นนิส  ผู้เขียนหนังสือสนามรบชีวิต สนพ.โพสต์บุ๊กส์ www.postbooksonline.com

เพราะทุกๆ ที่ในธรรมชาติมีความเป็นจริงในชีวิตสอนอยู่ ผ่านทุกเหตุการณ์ ผ่านทุกคนที่เราพบเจอ ล้วนมีสีสันหลากหลายเฉพาะตน ล้วนประกอบเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาจากภายในจิตใจ ผ่านความรู้สึก ความคิด
ไปสู่การกระทำ ให้เราทุกคนได้พบบทเรียนต่างๆ ในชีวิต ทั้งบทเรียนแห่งความสุข ซึ่งท้ายสุดอาจมีความทุกข์แฝงอยู่หรือบทเรียนแห่งความทุกข์ที่ภายหลังกลับมีมุมมองต่อชีวิตอย่างรื่นรมย์และมีความสุขเห็นโลกสวยงามตามความจริงรอบตัวในชีวิตได้ง่ายดายขึ้น

เมื่อเข้าใจวัตถุประสงค์แห่งการดำรงชีวิต ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อให้มนุษย์เรียนรู้ บางครั้งบทเรียนเดิมๆ ที่เรียนแล้ว กลับต้องมาเรียนอีกครั้งเพื่อผ่านสภาวะที่นำมาซึ่งการรู้สึกตัว เข้าใจตนเองและชนะใจตัวได้อย่างแท้จริง จึงข้ามผ่านบทเรียนซ้ำๆ เดิมไปได้ ซึ่งทุกสิ่งล้วนกำเนิดจากการเรียนรู้ มีความรู้ มีความไม่รู้ มีความเข้าใจ และมีความไม่เข้าใจ ใช้ความเชื่อ และความไม่เชื่อ ที่เราต่างเก็บสะสมไว้ในบัญชีชีวิตที่บรรจุแน่นและเนิ่นนานในคลังพลังแห่งความคิดและจิตใต้สำนึก

โดยปกติความทรมานที่อยู่ในใจของมนุษย์มีค่าในระดับที่เจ้าของชีวิตกระทำกับตนเองจนเพียงพอและสาสมใจ ก่อนที่จะรู้สึกตัวว่าเจ็บมากพอแล้วจึงหยุดพฤติกรรมทำร้ายใจตนเอง และหลายครั้งความทุกข์ในชีวิตกลับทำให้เขาเหล่านั้นเข้าถึงความจริงแห่งการเปลี่ยนแปลงและสามารถเป็นผู้ปล่อยวาง

เรื่องราวที่ท้าทายได้อย่างแท้จริง จะแตกต่างก็อยู่ที่ว่า หลังประสบการณ์ที่ท้าทายทั้งหลาย เขาได้สูญเสียความเชื่อมั่น ศรัทธา และคุณค่าในตนเอง หรือพรั่งพร้อมเพิ่มพูนในการรู้สึกถึงการรัก นับถือ มีความภาคภูมิใจและขอบคุณตนเองได้อย่างสุดซึ้ง ที่ผ่านทุกความมหัศจรรย์ที่ชีวิตจัดสรรบทเรียนไว้ให้เข้าใจถึงวินาทีแห่งธาตุแท้ในตนเอง เพื่อข้ามผ่านและเติบโตได้อย่างแท้จริง

นอกจากเกิดมามีลมหายใจ มีชีวิต เราทุกคนเกิดมาพร้อมกับคุณค่าในตนเอง ความรักในตนเอง เมื่อมนุษย์เรียนรู้ความรักตนเอง การแบ่งปันที่จริงแท้จึงเริ่มขยายออกไปให้ผู้อื่น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีบทเรียนทางใจ ความรู้เนื้อรู้ตัวไม่ให้ใจไหลต่ำจนหมดศรัทธาในตัวเอง เพราะหลงติดกับวนเวียนอยู่ในสภาวะการทำร้ายจิตใจ และความไม่ได้ดั่งใจในตนเองคือยอมให้เหตุการณ์และเรื่องราวต่างๆ ตรงหน้าในอดีต หรือความกังวลในอนาคตหลอมทำให้ดำรงชีวิตห่างจากชีวิตที่แท้ที่เราทุกคนเกิดมาล้วนมีสีสัน มีความรื่นเริง สุขสนุกสนาน คือมีชีวิตชีวาเบิกบาน เฉกเช่น ดอกไม้ ต้นไม้ ใบหญ้า ท้องฟ้า ที่หากมันพูดได้เราคงได้ยินเสียงบอกแก่เราว่า มนุษย์จ๋า! หากท่านมีชีวิตที่ยึดติดในความไม่สุขแม้ไม่รู้ตัว หรือชอบสะสมอารมณ์ขุ่นมัวแสดงว่าเกิดมาสูงสุดแต่อายใบหญ้า สนามหญ้า ที่ต่างผ่านการถูกเหยียบย่ำ ผ่านพายุ ลมฝนแดดจัดที่นับเป็นปัญหาที่ท้าทาย

แต่สภาวะภายนอกจะถาโถมเท่าไหร่ หลังพายุ ธรรมชาติกลับมาสะอาด สดชื่น สดใส และเร่งทำหน้าที่ให้ทุกสรรพสิ่งเจริญเติบโต ความรู้สึกรักตนเอง เชื่อมั่น เห็นคุณค่าในตน คือ ยิ้มรับทุกสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต อย่าให้อายต้นไม้ที่ผ่านลม ผ่านฝน แดดเปรี้ยงเพียงใด ก็เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ด้วยการ “ยอมรับ” ทุกๆ บทเรียนทางใจ มีไว้เพื่อ “ขอบคุณ” ขอบคุณอย่างต่อเนื่อง ขอบคุณให้ไวๆ เพราะเมื่อใจเปลี่ยนโฟกัสได้ นั่นคือรู้สึกตัว

“วินาทีแห่งธาตุแท้” คือ ใจที่เห็นคุณค่าในตนเองเสมอๆ คือ ใจที่รักษาไว้ซึ่งความเชื่อมั่น มีคุณค่า ดำรงศรัทธาในตนเพื่อสุดท้ายได้เข้าใจและเรียนรู้เข้าถึงได้ซึ่งสัจธรรม คือ “ความจริง” Believe in yourself. No matter what!!