posttoday

เตรียมก่อนใคร ไหว้เจ้าตรุษจีน รับโชคลาภตลอดปี 2558

29 มกราคม 2558

เท่าที่จำได้ จะกี่ปีล่วงมาแล้วก็ช่าง (เพราะไม่อยากบอกอายุคนเขียน!) ทุกวันตรุษจีนของทุกปี

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

เท่าที่จำได้ จะกี่ปีล่วงมาแล้วก็ช่าง (เพราะไม่อยากบอกอายุคนเขียน!) ทุกวันตรุษจีนของทุกปี ก็จะเห็นผู้นิยมไปไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลกันเนืองแน่นที่วัดจีนทุกแห่งหน โดยเฉพาะวัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส ที่ถนนเจริญกรุงนั่น บางทียังไม่ได้เดินเข้าไปไหว้เจ้าที่ในวัด ก็ทำท่าจะเป็นลมกองอยู่หน้าประตูวัดหรือแถวๆ นั้น เนื่องจากควันธูปควันเทียนอัดแน่น อณูหนาหนักของควันจากธูปนับร้อยนับพันดอก (หรือจะหมื่นดอกก็ไม่น่าผิด) ลอยปกคลุมฝูงชนไปทั่วบริเวณ บรรยากาศช่วงตรุษจีนของทุกปีจึงเหมือนกัน คือ เต็มไปด้วยประชาหน้าใสจำนวนมาก ที่กำลังหลับตาปี๋เพราะควันธูปเข้าตา

ท่ามาตรฐานที่ทุกคนพร้อมใจทำเหมือนๆ กัน คือท่าเทพีสันติภาพที่นิวยอร์ก ได้แก่ ท่ามือกำคบเพลิง เอ๊ย กำธูป (เป็นมัดๆ) แล้วชูแขนยกขึ้นเบื้องหน้าประมาณ 45 องศาเหนือตัว หวังให้ควันธูปลอยพ้นระดับทำร้ายลูกตา ถึงกระนั้นส่วนใหญ่ก็ยังหลับหรือหรี่พองาม น้ำตาไหลพรากเพราะธูปจากคนที่ยืนถืออยู่ข้างๆ จะเดินไปไหนจึงต้องค่อยๆ เกาะ ค่อยๆ ตามกันไป ระวังธูปไหม้ผมและคิ้วตัวเอง ได้ยินเสียงโทรโข่งของวัดประกาศโน่นนี่เสียงดัง กับเสียงคนข้างๆ ตะโกนเรียกชื่อกันว่ากลัวจะหลง ทุลักทุเลเพราะคนมาก และควันธูปที่ยากจะมองฝ่าไปได้ไกลเกินตัวเอง

เอาเถอะ! บ่นไปทำไม คนจะไหว้ ถึงเวลาก็ต้องไหว้เจ้าเสริมดวงตามธรรมเนียมประเพณี โพสต์ทูเดย์วันนี้ เป็นฉบับเตรียมไหว้เจ้าเสริมสิริมงคลสำหรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ถือโอกาสไปไหว้ซินแสดัง อาจารย์ธนากร ตันอาวัชนการ ผู้อำนวยการสถาบันฮวงจุ้ยกับชีวิต และเจ้าของหนังสือเสริมดวงชะตาชวด-กุน ประจำปี 2558 จัดจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ขอคำแนะนำเกี่ยวกับความรู้เรื่องการทำบุญและไหว้บูชาเทพเจ้าตามหลักจีนโบราณ

ปีนี้ใครอยากไหว้เจ้าให้ถูกวิธี เสริมดวงให้รอดปลอดภัย เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมของเซ่นไหว้ให้ถูกต้อง ทั้งวันเวลาที่เป็นมงคล รวมทั้งผู้ที่เกิดปีชง จะต้องไปไหว้เพิ่มเติมในวันไหนอย่างไร และกับเทพเจ้าองค์ใด พลาดไม่ได้!!

เตรียมก่อนใคร ไหว้เจ้าตรุษจีน รับโชคลาภตลอดปี 2558

 

อาจารย์ธนากร เล่าว่า ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์และเป็นแหล่งกำเนิดเทศกาลมากมาย ส่วนใหญ่ก็มาจากตำนานและความเชื่อ ศรัทธาสืบต่อส่งถึงลูกหลานรุ่นต่อรุ่น จุดสำคัญที่ทำให้เทศกาลตั้งมั่นอยู่ ก็คือโอกาสที่ทำให้คนในครอบครัวได้กลับมาพบปะเจอะเจอกัน มีความสุขและทำสิ่งดีงามร่วมกัน กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ

การไหว้เทพเจ้าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในแต่ละเทศกาล อยู่ที่ว่าแต่ละเทศกาลนั้น จะให้ความสำคัญกับเทพองค์ใด ถือเป็นความเชื่อว่าเทพเจ้าจะประทานพรให้ กลายเป็นประเพณีที่นิยมไหว้เจ้าตามเทศกาลต่างๆ เจ้าที่ไหว้กันมี 4 ประเภท คือ

1.ไหว้ดิน คือ ไหว้เจ้าที่ (ตี่จู๋เอี๊ย)

2.ไหว้ฟ้า คือ ไหว้เทวดา เทพเจ้า ไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจักรวาล

3.ไหว้บรรพบุรุษ คือ ไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว

4.ไหว้ผีไม่มีญาติ คือ ไหว้อมนุษย์ (ห่อเฮียตี๋) หรือพวกอบายภูมิ

การไหว้เจ้าเสริมดวงสามารถทำได้ตั้งแต่วันสิ้นปีเก่าจีน (วันที่ 18 ก.พ.) ต่อเนื่องถึงวันตรุษจีน (วันที่ 19 ก.พ.) อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่เป็นปีชง ได้แก่ คนปีฉลู มะแม จอ และมะโรง จะต้องไหว้เพิ่มเติมต่อองค์ไท้ส่วยประจำปีนี้ พระนามว่า เอี่ยเซียงไต่เจียงกุง โดยควรไหว้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.เป็นต้นไป (อย่าไหว้ก่อนวันที่ 4 เด็ดขาด) ซึ่งเป็นวันที่เจ้าเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อองค์ไท้ส่วยจะได้คุ้มครองชะตาชีวิตเราไปตลอดปีนั่นเอง

เตรียมก่อนใคร ไหว้เจ้าตรุษจีน รับโชคลาภตลอดปี 2558

 

ไหว้องค์เทพไท้ส่วยประจำปี 2558

องค์ไท้ส่วยประจำปีนี้ มีพระนามว่า เอี่ยเซียงไต่เจียงกุง โดยวันเวลาที่เหมาะสมมี 6 วัน เลือกไหว้ในวันใดวันหนึ่งแล้วแต่ความสะดวกของผู้ไหว้ ไหว้ได้ตั้งแต่เช้าถึงก่อนเที่ยง ประกอบด้วยวันที่ 4 ก.พ. วันที่ 20 มี.ค. วันที่ 19 พ.ค. วันที่ 18 ก.ค. วันที่ 16 ก.ย. วันที่ 15 พ.ย.

วิธีไหว้-เลือกวัดที่มีองค์ไท้ส่วยประทับอยู่ หรือตั้งวัตถุมงคลแทนตัวองค์ไท้ส่วย จากนั้นตั้งเครื่องบูชาไหว้กลางแจ้ง จุดเทียนและธูปสักการ (อย่าลืมขานพระนามท่านให้ถูกด้วยนะ) หลังจากเสร็จพิธีก่อนนำกระดาษไปเผาสะเดาะเคราะห์ ให้เอาหงิ่งเตี๋ยมาปัดที่ตัว 12 ครั้ง ปัดตัวแต่ละครั้งปัดตั้งแต่หัวจรดเท้า มุ่งหมายเอาสิ่งไม่เป็นมงคลให้หลุดพ้นไป 12 ครั้ง หมายถึง 12 เดือน หรือ 1 ปีชง ปัดแล้วนำกระดาษทั้งหมดไปเผาให้สิ้น

องค์ไท้ส่วยนี้ เป็นที่รู้จักในนามของเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา เป็นเทพผู้ศักดิ์สิทธิ์และมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปี มาจากการคำนวณหาราศีบน 10 ตัวกับ 12 ราศีล่าง (ปีนักษัตร) ซึ่งไล่เรียงจับคู่ได้ 60 คู่ เรียกว่า “หลักจับก๊ะจื้อ” โดยในแต่ช่วง 60 ปี จึงจะเวียนมาบรรจบครบ

ในรอบ 60 ปีนี้ จะมีไท้ส่วยประจำอยู่ในแต่ละปี คุ้มครองดวงชะตาของแต่ละปีเกิด ก็เท่ากับจะมีไท้ส่วยที่คุ้มครองปีเกิดของตัวเองกันทุกคน มีชื่อเรียกขานต่างๆ รวม 60 องค์ ทำหน้าที่รักษาและคุ้มครองดวงปี หรือเรียกว่า “เฝ้าปี” แต่ละองค์มีอำนาจดลบันดาลความสุขความทุกข์ หรือปัดเป่าเคราะห์ภัย อำนวยอวยโชคแก่คนที่มีปีเกิดใต้สังกัด ก็เรียกว่า ขอความเมตตาท่าน ผลที่ได้คุ้มค่า

เตรียมก่อนใคร ไหว้เจ้าตรุษจีน รับโชคลาภตลอดปี 2558

 

วันสิ้นปีจีน

วันพุธที่ 18 ก.พ. 2558 ตรงกับวันที่ 30 เดือน 12 ของจีน ไหว้ก่อนตรุษจีน 1 วัน ประชาชนเชื้อสายไทยและจีนทุกคนสามารถไหว้ได้หมด โดยไหว้ตั้งแต่เช้า-ก่อนเที่ยง สิ่งที่ไหว้ในวันนี้ประกอบด้วย ไหว้ตี่จู๋เอี๊ย ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ห่อเฮียตี๋ (ไหว้ผีไม่มีญาติ)

ของไหว้

1.กระถางธูป

2.เทียนแดง 1 คู่

3.ธูป 3 หรือ 5 ดอก

4.แจกันใส่ดอกไม้สด หรือพวงมาลัยก็ได้

5.ซาแซ หรือโหงวแซ

6.ผลไม้ 5 อย่าง

7.ข้าวสวย 5 ถ้วย

8.กับข้าว

9.กระดาษเงิน กระดาษทอง

วิธีไหว้

หลังจากไหว้ตี่จู๋เอี๊ยแล้ว ก็ไหว้เทพเจ้าในบ้านแล้วจึงไหว้บรรพบุรุษ โดยไหว้กลางแจ้งหรือไหว้ภายในบ้าน เช่น หน้ารูปถ่าย กระถางธูปบรรพบุรุษก็ได้

วันสิ้นปีจีน หรือวันก่อนปีใหม่ หลังจากไหว้บรรพบุรุษ ตี่จู๋เอี๊ยและเทพเจ้าแล้ว ทุกครัวเรือนจะทำความสะอาดครั้งใหญ่ เพื่อต้อนรับวันปีใหม่หรือตรุษจีน เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว จะนำไม้กวาดไปซ่อน เพื่อป้องกันไม่ให้โชคลาภถูกปัดกวาดออกไป นิยมนอนดึกหรือโต้รุ่ง เพื่อบอกลาอายุเก่า อวยพรให้พ่อแม่อายุยืน และไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ยังมีธรรมเนียมที่ผู้อาวุโสจะนำเงินห่อด้วยกระดาษสีแดงสด นำวางไว้ใต้หมอนของเด็กหรือผู้น้อย ถึงวันปีใหม่จึงจะเปิดอั่งเปานี้ออกดูได้ อั่งเปาคือการอวยพรและปัดเป่าหายนะ

เตรียมก่อนใคร ไหว้เจ้าตรุษจีน รับโชคลาภตลอดปี 2558

 

วันตรุษจีน (วันขึ้นปีใหม่จีน)

วันพฤหัสบดีที่ 19 ก.พ. 2558 ถือเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน วันนี้ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพแห่งโชคลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย นิยมนับถือในหมู่คนจีนมานานช้า หากรู้จักวิธีบูชาให้ถูกต้อง ก็จะส่งผลให้มีโชคลาภบริบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้น พิธีไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภในวันตรุษจีนนิยมทำกันตั้งแต่เช้ามืดของวัน
ในปีนี้ ฤกษ์ที่ดีที่สุดตรงกับเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.พ. ระหว่างเวลา 00.01-00.59 น.(หลังเที่ยงคืนของวันพุธที่ 18 ก.พ.)ไหว้ช่วงเวลานี้ จะมีแต่ผู้อุปถัมภ์ช่วยเหลือ มีโชคมีลาภ มั่งคั่งร่ำรวยตลอดทั้งปี และสำหรับปีนี้ เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี๊ยจะเสด็จมาทางทิศตะวันตก ในการประกอบพิธีเซ่นไหว้ ต้องจัดวางของทุกอย่างลงบนโต๊ะ ตัวผู้ไหว้หันหน้าไหว้ไปทางทิศตะวันตก (หันหลังให้ทิศตะวันออก)

การจัดโต๊ะควรให้เสร็จก่อนเวลาเจ้าจะเสด็จเล็กน้อย ใช้กระดาษสีเขียวเขียนชื่อ นามสกุล และวันเดือนปีเกิดของบุคคลในบ้านทุกคน ส่วนเทียบเชิญสีแดง มีไว้สำหรับเขียนเชิญเทพเจ้า เพื่อมารับเครื่องสักการที่เตรียมไว้ สำหรับคำกล่าวอัญเชิญควรเปล่งเป็นเสียงดัง จบแล้วขอประทานพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ประสบโชคลาภความสำเร็จสมหวังทุกประการ ทำพิธีเสร็จแล้วให้นำของไหว้ที่เป็นกระดาษทั้งหมดไปเผาไฟ จึงจะสัมฤทธิผล ส่วนของกินที่ไหว้ ลาเจ้าแล้วนำมารับประทานได้ เป็นอันเสร็จพิธี

“การได้ทำบุญไหว้พระบูชาเทพเจ้า เป็นสิ่งที่ชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนเราเชื่อมั่นว่า จะทำให้ประสบความสำเร็จ ได้สิ่งดีๆ มีมงคล มีอำนาจและพลังเสริมดวง อยู่รอดปลอดภัยจากเหตุร้ายได้ ปีใหม่ 2558 ขอเชิญไหว้เจ้าเพื่อเสริมสิริมงคลตลอดปีแพะ ร่ำรวย มั่งคั่ง ปราศจากทุกข์ภัยความเศร้าโศก เล่นหุ้น รวยหุ้น เล่นทอง รวยทอง ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง” อาจารย์ธนากร กล่าว

เตรียมก่อนใคร ไหว้เจ้าตรุษจีน รับโชคลาภตลอดปี 2558

ของไหว้บูชาเทพเจ้าไท้ส่วย

1.องค์ไท้ส่วยประจำปี 2558 (เลือกวัดที่มีองค์ไท้ส่วยประทับ)

2.ธูป 3 ดอก

3.เทียนแดง 1 คู่

4.แจกันพร้อมดอกไม้สด 1 คู่

5.หงิ่งเตี๋ย 1 คู่

6.เทียงเถ้าจี้ 1 ชุด

7.กิมหงิ่งเต้า 1 คู่

8.ข้าวสวย 5 ถ้วย

9.น้ำชา 5 ถ้วย

10.หมูกรอบ 1 จาน

11.ถั่วลิสง 25 เมล็ด (ถั่วต้มหรือถั่วทอดก็ได้)

12.ขนมโก๋ 5 ชิ้น

13.พุทราแดง 25 เม็ด (อั่งจ้อ)

อย่าลืมนำยันต์ไท้ส่วยของปีก่อนๆ ไปเผารวมกับกระดาษไหว้เจ้าด้วย