posttoday

รู้จักตนเองให้ชัดเจนคือ มหัศจรรย์แห่งชีวิต...

28 กันยายน 2557

โลกนี้กว้างใหญ่ชีวิตเราทั้งชีวิตและแต่ละชีวิตในโลกนั้นสำคัญมาก

โดย...ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ริเท็นนิส (ผู้เขียนหนังสือ “นักรบ...สนามชีวิต” สนพ.โพสต์บุ๊กส์)

โลกนี้กว้างใหญ่ชีวิตเราทั้งชีวิตและแต่ละชีวิตในโลกนั้นสำคัญมาก เพียงมีลมหายใจและได้เกิดมาในจักรวาลกว้างใหญ่แห่งนี้ โดยที่รู้ชัดว่าเราคือใคร เกิดมาทำสิ่งใดให้กับตนเอง ครอบครัว และโลกใบนี้นับว่าเป็นโชคดีและหนทางที่นำชีวิตเราไปสู่ความสุขและความสำเร็จอย่างแท้จริง

การศึกษาชีวิตของตนเองและรู้จักตนเองให้ชัดเจน สามารถทำให้เรารู้จักผู้อื่นได้มากกว่าการมองเห็นด้วยตา เพียงเห็นบุคลิกภาพ ภาพพจน์ ชื่อเสียง การสื่อสารเฉพาะช่วงเวลาในภายนอกอีกด้วย ทว่ารู้จักตนเอง จึงทำให้รู้จักผู้อื่นในด้านที่ละเอียดอ่อนและจริงแท้ได้มากยิ่งขึ้น

ก่อนอื่นเราเคยสงสัยหรือตั้งคำถามกับตนเองบ้างไหมว่า เราคือใคร ทำไมเราเกิดมาในครอบครัวแบบนี้ มีพฤติกรรมแบบนี้ มีแนวคิดความเชื่อเช่นนี้ แล้วทำไมคนอื่นคิดไม่เหมือนเรา ทว่าหากเราคิดและทำอย่างถูกต้องตามสัจธรรมอย่างแท้จริงแล้ว ทำไมเรายังหาความสุข ความสงบ ความรักที่แท้จริงในระดับที่ทำตนเองมั่นคงได้จากภายในและผ่อนคลายเบาสบายได้เพิ่มขึ้นและง่ายขึ้นได้จริงๆ หรือเพียงหลอกตนเองว่าเรามีความสุขแล้ว แต่แท้จริงการไม่เผชิญความจริงและแก้ปัญหาที่ผู้อื่นกลับเป็นการหนีปัญหา ซึ่งจะนำมาซึ่งความทุกข์ในบั้นปลายชีวิตอยู่ดี

หากเรารู้ถึงอิทธิพลในด้านคุณประโยชน์ของการทำความรู้จักตนเองให้ถ่องแท้ ลึกซึ้งและชัดเจนว่าสำคัญมากอย่างไรแล้วนั้น คำตอบที่เราพบในตัวเองจะนำมาซึ่งความเข้าใจว่าทำไมชีวิตเราจึงพบเจอเรื่องราวหลากหลาย การทำความเข้าใจและรู้จักตนเอง ไม่ได้หมายความถึงการรู้จักตนเองอย่างผิวเผินตามการมองตนเองอย่างเข้าข้างตนเองและการมองจากผู้อื่นด้วยสายตาที่ตัดสินจากภายนอกหรืออย่างผิวเผิน

ทว่า การศึกษาตนเองว่าเราคือใครอย่างแท้จริงคือ การมองรวมไปถึงการให้เวลากับตัวเอง เพื่อสัมผัสการเดินทางจากภายในและเกิดมุมมองในหลายๆ สิ่ง รวมทั้งการเรียนรู้ตนเองผ่านแง่มุมที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เช่น กรรมพันธุ์ ครอบครัว สังคม สภาพแวดล้อม วัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ ประเทศที่เราอาศัยอยู่ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้และพลังงานทั้งหลายเหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงต่อจิตใจความรู้สึกของเราทุกคน

การทำความเข้าใจตนเองและที่มาของตนเองให้ละเอียดถ่องแท้เป็นเสมือนของขวัญชิ้นใหญ่ที่เราสามารถทำให้ตนเองและมอบทิ้งไว้ให้โลก เพราะพลังงานและสสารที่อยู่กับเรามาตลอดและเสมอไม่ว่าเราจะเข้าใจสิ่งนี้หรือไม่ก็ตามนั้น แต่สิ่งนี้ทำให้เราสามารถพัฒนาศักยภาพของตนได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธีและการรู้ชัดว่าเราเกิดมาเพื่อทำบางสิ่งในชีวิตให้ได้ดีขึ้น แทนการทำเรื่องเดิมๆ อย่างผิดพลาดหรือสอบตกซ้ำๆ การแพ้ทางกับคนลักษณะเดิมๆ เพียงเขาเปลี่ยนหน้าตามาในเหตุการณ์และเรื่องราวที่คล้ายคลึงกันแต่มามอบบทเรียนเรื่องเดิมๆ ให้เรา ตามเจตจำนงในการรู้จักตนเองของแต่ละชีวิตนั้นจึงเป็นหัวข้อที่ทรงพลังกว่าสิ่งใด ที่ต้องเริ่มต้นด้วยการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวในการเริ่มศึกษาตัวตนว่าเราคือใคร เกิดมาทำไม เป้าหมายในชีวิตคืออะไร และทำมันทันทีด้วยความรักอย่างต่อเนื่องจนสุดทาง เพื่อตอบให้ได้อย่างชัดเจนกับตนเองว่า แท้จริงแล้วเราคือใคร แม้ในวันที่ไม่มีใครเข้าใจเรา

การรู้จักตนเองเท่ากับเป็นการเดินหน้าของชีวิตอย่างผู้ที่เข้าใจภาพรวมของชีวิต ไม่สะดุดเพราะถูกหยุดหรือแสวงหาความยอมรับจึงเดินตามกระแสจนเดินผิดทางหรือมีชีวิตอยู่ไปวันๆ อย่างไม่ทันรู้ตัว เมื่อรู้จักตนเองเราสามารถใช้สิ่งที่เราพบในตนเองออกมาปฏิบัติจริงผ่านการกระทำ ความคิด การพูดในทุกๆ ฉากของชีวิตให้เป็นพลังงานบวก ทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น นอกจากเป็นการรักและเคารพชีวิตที่มีค่าที่เราเกิดมาอย่างดีงามแล้ว ยังเป็นการรับรองว่าชีวิตของเราตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะดีขึ้นและสุขขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

เพียงเรารู้ว่าเราคือใคร เกิดมาทำไม และทุกสิ่งอย่างในโลกนี้เชื่อมโยงถึงกันได้ และไม่มีใครที่เรียกว่าเกิดมาโดยบังเอิญได้ โดยไม่เคยมีเหตุหรือพลังงานการสะสมเชื่อมโยงมาก่อนเลยในสากลจักรวาลนี้ เพียงรู้จักตัวเองว่าเราคือใคร ชีวิตจะไม่พบทางตันและทุกข์ใจเหมือนก่อนได้อีกเลย ค้นพบวิธีการในการทำความรู้จักตนเองและคุณสมบัติที่แท้จริงของมนุษย์ ได้ในคอลัมน์ชีวิตรื่นรมย์ในตอนต่อไป สำหรับผู้อ่านในวันนี้ Be happy to be who you really are!