posttoday

ของบูชาคาทอลิก...ของสะสมทรงคุณค่าจิตใจ ของ วิทยา สินทราพรรณทร

27 กรกฎาคม 2557

เห็นสิ่งอันเป็นสัญลักษณ์ทางคริสต์ศาสนาและเป็นของบูชาคาทอลิก ของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจ

โดย...วรธาร ทัดแก้ว ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

เห็นสิ่งอันเป็นสัญลักษณ์ทางคริสต์ศาสนาและเป็นของบูชาคาทอลิก ของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจของ “วิทยา สินทราพรรณทร” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านบริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย หรือ TMB บอกตามตรงไม่ค่อยเห็นใครสะสมเป็นกิจจะลักษณะนัก จะมีก็แต่ผู้ที่มีปกติวิถีน้อมนำในเรื่องศาสนาในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญต้องมีความชอบในของเหล่านี้เป็นส่วนตัว

ใช่แล้ว ผู้บริหารระดับสูงแห่งทีเอ็มบีท่านนี้มีความผูกพันกับศาสนาคริสต์มาตั้งแต่เด็ก เริ่มเรียนหนังสือก็เรียนในโรงเรียนคริสต์ ทุกวันอาทิตย์ถ้าไม่ติดธุระจำเป็นที่ไหนก็ต้องไปโบสถ์ประจำ ปฏิบัติตนเสมอต้นเสมอปลาย ทำให้ซึมซับในหลักคำสอนต่างๆ ในพระคัมภีร์ และมีความสุขใจที่ได้บูชาพระผู้เป็นเจ้า พระเยซู

ของบูชาคาทอลิก...ของสะสมทรงคุณค่าจิตใจ ของ วิทยา สินทราพรรณทร

 

“ด้วยความที่นับถือคริสต์และเป็นคาทอลิก ตอนเด็กคุณพ่อคุณแม่ให้เรียนโรงเรียนคริสต์ ยิ่งทำให้ศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้า พระเยซู ตลอดจนพระแม่มารี รวมถึงศรัทธาในสิ่งของหรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับพระเยซู เช่น ไม้กางเขนที่ตรึงพระวรกายพระองค์ สร้อยลูกประคำ ซึ่งของเหล่านี้เป็นบูชาของคาทอลิกที่ผมบูชาอยู่ทุกวัน”

ของบูชาคาทอลิกที่ผู้บริหารหนุ่มแห่งธนาคารทหารไทยบูชาอยู่ทุกวัน คือ รูปภาพพระเยซู รวมถึงรูปปั้นของพระองค์ รูปภาพพระแม่มารี ไม้กางเขน สร้อยลูกประคำ ที่ส่วนใหญ่เป็นของเก่าอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี ซึ่งได้รับการจัดวางอย่างเหมาะสมในห้องบูชา โดยทั้งหมดได้กลายมาเป็นของสะสมที่เกิดจากความเชื่อและความชอบส่วนตัว

ของบูชาคาทอลิก...ของสะสมทรงคุณค่าจิตใจ ของ วิทยา สินทราพรรณทร

 

“เพราะความศรัทธาและความชอบทำให้ผมสะสมของเหล่านี้ ซึ่งเป็นของศักดิ์สิทธิ์ของคาทอลิกควรแก่การบูชาอยู่แล้ว เหมือนกับทางพุทธที่บูชาพระพุทธรูป บูชาพระเครื่องนั่นแหละครับ โดยเริ่มสะสมมาได้ประมาณ 10 ปี ส่วนตัวเป็นคนชอบของเก่า เพราะของเก่าจะดูสวย มีเสน่ห์ และบางชิ้นเป็นงานละเอียดมาก

ฉะนั้น ของที่ผมสะสมส่วนใหญ่จึงเป็นของเก่า ถ้าจะอนุมานอายุก็หลากหลาย ต่ำกว่าร้อยปีก็มี เกือบๆ ร้อยปีก็มี เป็นร้อยปีก็น่าจะมี โดยเฉพาะภาพพระเยซูถูกตรึงกางเขน ภาพขณะทรงทำพิธีล้างบาป ภาพลาสต์ซัปเปอร์ (Last Supper) อาหารค่ำมื้อสุดท้ายที่พระเยซูนั่งเสวยร่วมกับเหล่าสาวกของพระองค์ก่อนจะทรงถูกนำไปตรึงกางเขน ซึ่งล้วนเป็นภาพพิมพ์อยู่ในกรอบไม้ รวมถึงภาพพิมพ์เทคนิคโบราณรูปพระแม่มารี (ภาพกลาง) ถ้าอายุไม่ถึงร้อยปีก็ใกล้เคียงครับ”

ของบูชาคาทอลิก...ของสะสมทรงคุณค่าจิตใจ ของ วิทยา สินทราพรรณทร

 

ถามแหล่งที่ได้มาผู้บริหารทีเอ็มบี บอกว่า ของเหล่านี้เป็นของจากต่างประเทศในยุโรป และได้มาจากการเดินทางไปในดินแดนยุโรปซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นดินแดนที่ศาสนาศริสต์เจริญรุ่งเรือง แต่ของบางชิ้นแม้เป็นของจากต่างประเทศแต่ก็ซื้อจากร้านขายของเก่าในเมืองไทยที่ผู้ค้าของเก่านำเข้ามาขาย

“ก่อนนี้ผมทำงานที่ต่างประเทศในยุโรป แต่ปัจจุบันทำงานแบงก์ ปีหนึ่งจะเดินทางไปยุโรปเพื่อท่องเที่ยวกับครอบครัวอย่างน้อยปีละครั้ง และทุกครั้งที่ไปจะตระเวนดูของเก่าในร้านขายของเก่าซึ่งมีของพวกนี้ที่ชอบมากมาย บางอย่างแม้อยากได้แต่ขนมาลำบากก็ไม่ไหว จึงเอาเฉพาะที่เอามาได้สะดวก ซึ่งเป็นของเล็กๆ ไม่ใหญ่และหนักเกินไป ที่เห็นก็เช่น รูปภาพพระเยซูในเหตุการณ์เกี่ยวกับพระองค์ รูปพระแม่มารีพร้อมกรอบรูปไม้สวยงาม ไม้กางเขนที่ทำจากไม้ สร้อยลูกประคำ ราคาค่อนข้างแพง เพราะเป็นของเก่าจริงๆ”

ของบูชาคาทอลิก...ของสะสมทรงคุณค่าจิตใจ ของ วิทยา สินทราพรรณทร

 

ในการตัดสินใจซื้อของบูชาเหล่านี้ ผู้บริหารทีเอ็มบี บอกว่า ประการแรก ของนั้นต้องเป็นของเก่าอายุหลายปี ไม่ใช่ของทำขึ้นใหม่ สอง ก่อนซื้อต้องคิดก่อนว่า ถ้าซื้อจะเอาไปตั้ง วาง หรือติดที่ไหนจึงจะเหมาะสมกับของที่ได้มา ไม่ใช่เอาไปเก็บในห้องเก็บของ ส่วนเรื่องราคาถ้าแพงเกินกำลังก็จะไม่ซื้อ แม้ว่าจะอยากได้ก็ตาม

“ของที่ผมได้มาทั้งหมด ไม่ใช่อยากได้ก็ตัดสินใจควักเงินซื้อเลยนะ ผมจะดูที่ตั้งวางก่อนเสมอว่าจะเอาไปไว้ที่ไหนจึงเหมาะสม เช่น อาจเป็นที่ทำงาน หรือที่บ้าน แล้วตรงไหน มุมไหนล่ะ จะเหมาะควร จะไม่ซื้อไปโดยที่ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปตั้งที่ไหนเป็นอันขาด ผมค่อนข้างละเอียดกับเรื่องนี้ เพราะเป็นของสูง ไม่ใช่ของธรรมดาทั่วไป แต่เป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจ”

ของบูชาคาทอลิก...ของสะสมทรงคุณค่าจิตใจ ของ วิทยา สินทราพรรณทร

 

หากสังเกตบนผนังด้านตรงบันไดทางขึ้นชั้นสองของบ้านจะมีกรอบไม้สีดำติดอยู่ ข้างในเป็นรูปพระเยซูซึ่งแกะสลักมาจากงาช้าง ถือเป็นมุมที่ผู้บริหารหนุ่มบอกว่า ทุกครั้งที่เดินผ่านสามารถสัมผัสได้ถึงความสุขทางจิตใจตลอดจากการสวดมนต์ ไม่ว่าก่อนออกไปทำงานหรือกลับเข้ามาบ้าน

“มุมตรงบันไดบ้านเดิมทีโล่ง อินทีเรียร์ (Interior) ได้แนะนำให้หารูปอะไรก็ได้ที่เป็นกรอบไม้มาติด โดยที่ไม่อยากให้เป็นกรอบสีขาวหรือกรอบเหล็ก สำหรับผมคิดว่าตรงนี้เป็นที่สูง ถ้าจะเอาอะไรมาติดก็น่าจะเป็นของสูงหรือของศักดิ์สิทธิ์ ก็คิดว่าควรจะเป็นรูปพระเยซู ทว่าตอนแรกนึกถึงไม้กางเขน แต่สุดท้ายเป็นกรอบไม้ข้างในเป็นรูปพระเยซูตามที่เห็นในรูป

ต้องยอมรับว่ากรอบไม้สีดำด้านหน้าเป็นกระจกโค้งมน ข้างในประดิษฐานรูปพระเยซูซึ่งแกะสลักจากงาช้างนี้ เป็นเหมือนของที่ผมอยากได้และตามหามานาน ผมซื้อมาจากเจ้าของร้านขายของเก่าแห่งหนึ่งที่รู้จักกันในกรุงเทพฯ ซึ่งเขารู้ว่าผมชอบสะสมของแนวนี้ โดยวันนั้นเขาโทรมาบอกให้ไปดู ซึ่งเขาเพิ่งได้มาจากต่างประเทศ ทราบภายหลังมาจากโบสถ์เก่าในฝรั่งเศส ผมไปก็ดู ทันทีที่เห็นชอบเลย พอนำขึ้นไปติดสวยงามและพอดีกับพื้นที่มาก”

วิทยา บอกว่า ของพวกนี้คือศิลปะอย่างหนึ่งในสายตาเขา โดยศิลปะขึ้นกับตาและใจของแต่ละคน บางคนเห็นแล้วชอบ บางคนเห็นแล้วไม่ถูกใจ บางคนรู้สึกเฉยๆ บางคนอาจจะออกว่าซื้อมาได้ยังไง ราคาตั้งแพง แต่สำหรับเขานอกจากจะมีคุณค่าทางจิตใจแล้ว ยังมองเป็นศิลปะที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ซึ่งในปัจจุบันหายากและไม่มีอีกแล้ว

ขณะสิ่งที่ได้จากการสะสมของบูชาเหล่านี้ ผู้บริหารทีเอ็มบี เผยว่า เป็นความสุขทางด้านจิตใจล้วนๆ และทำให้มีสติในการดำเนินชีวิต ตลอดจนดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาทและมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์

“ทุกวันนี้รู้สึกว่าชีวิตมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นทั้งกับงานและชีวิต ส่วนหนึ่งก็มาจากที่เราเชื่อและศรัทธา ส่วนเรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้นในชีวิตก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ทางศาสนาพุทธก็อาจจะบอกว่าเป็นกรรมเก่า ศาสนาคริสต์ก็อาจจะบอกว่าเป็นบทเรียนที่ถูกทดสอบ พระเจ้ากำลังทดสอบให้เราเรียนรู้จากเรื่องเหล่านี้ แล้วให้เราดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีสติมากขึ้น”

การดูแลรักษา

การดูแลรักษาภาพให้อยู่ในสภาพดี ต้องไม่ให้อยู่ในที่ร้อนและชื้นเกินไป เพราะภาพพวกนี้เป็นภาพสีน้ำมัน ถ้าอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนหรือชื้นเกินไปอาจจะทำให้ภาพเสียหายได้ จึงควรให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ส่วนของอื่นๆ หมั่นหยิบมาเช็ดทำความสะอาดเรื่อยๆ