posttoday

เคล็ดลับอายุยืนและสดสวยแบบสาวญี่ปุ่น

29 เมษายน 2557

ผลวิจัยชี้ชัดความงามและชีวิตที่ยาวนานของสาวญี่ปุ่น มาจากอาหาร

   ผลการศึกษาชิ้นใหม่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ ชี้ว่า พฤติกรรมการรับประทานอาหารแบบตะวันตกที่เน้นนม เนย ขนมปัง ทำให้สาวๆ ในประเทศอังกฤษมีอายุไขสั้นกว่าหญิงสาวในประเทศญี่ปุ่นที่เน้นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธัญพืช ผัก และถั่วเหลือง โดยอายุขัยเฉลี่ยของผู้หญิงญี่ปุ่น อยู่ที่ 86.4 ปี ขณะที่หญิงสาวชาวอังกฤษมีอายุขัยเฉลี่ยเพียง 82.7 ปี

   นอกจากนี้ เมื่อเจาะลึกลงรายละเอียดถึงประเภทและปริมาณอาหารที่สาวญี่ปุ่นรับประทานในแต่ละวัน พบว่า ผู้หญิงแดนปลาดิบนี้รับประทานอาหารที่มีจำนวนแคลอรีต่ำกว่าสาวอังกฤษถึง 25% แถมยังรับประทานปลาดิบและชาเขียวอย่างสม่ำเสมอ โดยรับประทานปลาดิบอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังเชื่อด้วยว่า การใช้ตะเกียบในการรับประทานอาหารจะช่วยดึงกระบวนการรับประทานอาหารให้ช้าลง อิ่มเร็วขึ้น

   แถมเครื่องดื่มยอดฮิตของชาวญี่ปุ่น อย่าง “ชาเขียว” ก็ยังส่งผลดีต่อความจำของผู้ดื่มด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบาเซิล ชี้ว่า ชาเขียวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยความจำ บรรเทาอาการสมองเสื่อมและโรคทางจิตเวชอื่นๆ เนื่องจากสารสกัดจากชาเขียวจะไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ และพัฒนาหน่วยความจำของสมอง

   แม้เคล็ดลับดังกล่าวจะช่วยรักษาสุขภาพและยืดอายุให้สาวๆ ได้ยืนยาวขึ้นแบบผู้หญิงญี่ปุ่น ทว่าจากสถิติแล้วอายุเฉลี่ยของหนุ่มญี่ปุ่นและชาติตะวันตกก็แทบจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าสูตรนี้จะใช้ได้กับสาวไทยไหม ต้องทดลองดู