posttoday

จีรพันธ์ โป่งคำ ใจใหญ่กว่า...(กล้าม)

25 มกราคม 2557

วงแขนกล้ามเป็นมัด มัด อุ๊ยน่าจะกัดแขนเล่น เบา เบา น่ากระซิบ เบียดกายกระแซะ

โดย......กษม จักรเครือ

วงแขนกล้ามเป็นมัด มัด อุ๊ยน่าจะกัดแขนเล่น เบา เบา น่ากระซิบ เบียดกายกระแซะ แล้ววางมือแหมะ ไว้บนหัวเข่า อยากกระซิบ เบา เบา ว่าตอนนี้ เหงาใจจังเลย ...อื้อฮื้อ หล่อจัง

เพลง “อื้อฮื้อหล่อจัง” ของราชินีลูกทุ่งหญิง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ลอยเข้ามากระทบโสตประสาททันที ที่ได้คุยกับ “ยน” จีรพันธ์ โป่งคำ นักเพาะกายดีกรีแชมป์โลก 2 สมัย ล่าสุดเพิ่งคว้าเหรียญทองกีฬาเพาะกาย รุ่น 60 กิโลกรัม ในกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศพม่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

หลายคนมองว่า พวกเล่นกล้ามมักจะเป็นเกย์ หรือก็มีปัญหาทางด้านจิตใจ ต้องการโชว์ว่าเป็นแมน แต่สำหรับนักเพาะกายชาวเชียงรายรายนี้ เล่นกล้ามเพื่อที่จะเลิกดื่มเหล้าและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

จีรพันธ์ โป่งคำ ใจใหญ่กว่า...(กล้าม)

 

“ผมเริ่มเล่นกล้าม ตอนอายุ 23 ปี ตอนนั้นเรียนจบใหม่ๆ เล่นเพราะต้องการดื่มเหล้าให้น้อยลงเท่านั้น แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกชอบ เพราะทำให้ร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี ไม่คิดว่าจะมาเอาดีทางด้านเป็นนักกีฬาชนิดนี้ในอนาคต ยิ่งได้ดูเรื่องคนเหล็ก ที่ อาร์โนลด์ ซวาร์เซเนกเกอร์ เป็นพระเอกด้วย ทำให้ผมมีแรงจูงใจและยึดเขาเป็นแบบอย่างมาตลอดจนมีวันนี้ ส่วนโค้ชคนแรกของผมคือ ‘พี่ไมค์’ เขาสอนทุกอย่างเกี่ยวกับการเล่นกล้ามให้ถูกวิธี ช่วง 3 ปีแรกเล่นไม่เป็น กล้ามขึ้นก็ไม่สวย แต่พอมีหลักก็ทำให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางมากขึ้น

ขณะที่ซีเกมส์ที่พม่า ต้องขอบคุณ พี่บุญธรรม ศรีบุญทอง ที่เป็นโค้ชทีมชาติ แนะนำแท็กติกทุกอย่าง และที่มีบุญคุณสุดๆ จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ ก็ต้อง คุณภคพงษ์ เกรียงศักดิ์ ท่านนายกสมาคมเพาะกายแห่งประเทศไทย ท่านให้ทั้งกำลังกาย กำลังใจ และกำลังทรัพย์ ที่ทำให้ผมมีวันนี้” เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัย กล่าว

หลังจากคว้าแชมป์ซีเกมส์มานอนกอดพร้อมเงินกว่า 3 แสนบาท เป้าหมายต่อไปของ จีรพันธ์ คือการลุ้นแชมป์โลกสมัย 3 ที่มุมไบ อินเดีย ปลายเดือน ต.ค. ซึ่งทัวร์นาเมนต์ในประเทศไทยจะมีการประกวด “มร.ไทยแลนด์” ปลายเดือน เม.ย.นี้ ทว่าเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ไม่ได้ลงแข่ง ซึ่งเหลือเวลาอีกนานกว่าจะถึงแข่งชิงแชมป์โลกเดือน ต.ค. แต่ก็ปล่อยเวลาว่างไม่ได้ยังต้องซ้อมต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่ตลอดเวลา

จีรพันธ์ โป่งคำ ใจใหญ่กว่า...(กล้าม)

 

นอกจากร่างกายที่แข็งแกร่งกำยำแล้ว จิตใจของนักกีฬาเพาะกายหนุ่มใหญ่รายนี้ ต้องบอกว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ชีวิต เพราะเจ้าตัวบอกว่าต้องอดทน อดกลั้น และขยัน ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องแทบจะไม่มีวันหยุด การกินอาหารก็ต้องพิถีพิถันและต้องถูกหลักตามโภชนาการ อยากกินอะไรตามใจก็ไม่ได้ ต้องมีวินัยในตัวเองสูง

“ตื่นนอนตี 5 ทุกวัน เริ่มจากการเดินคาร์ดิโอ คือ การออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง เร่งความเร็วและลดความเร็วสลับไปมา เป็นการเผาพลาญไขมันได้ดีมาก สำหรับนักเพาะกายหรือคนที่จะลดน้ำหนักต้องทำอย่างนี้ถึงจะได้ผล”

ช่วงสายจะเล่นเวตมัดใหญ่ (ขา หลัง และไหล่) ส่วนช่วงเย็นก็จะเล่นเวต (ปลายแขน น่อง กล้ามท้อง)

อาหารการกิน ผมกินวันละ 8 มื้อ ฟังดูแล้ว ถึงกับอึ้งเลยใช่ไหม แต่เป็นการแบ่งซอยเป็นมื้อละไม่มาก ไม่กินแป้ง เน้นไข่ไก่เป็นหลัก กินไข่วันละแผง ส่วนเนื้อไก่จะกินส่วนที่เป็นหน้าอกเท่านั้นไม่เอาติดมัน วันละ 1 กิโลครึ่ง และบางวันก็มีอาหารเสริมกล้ามเนื้อบ้าง ถ้าไปข้างนอกต้องทำอาหารใส่ปิ่นโตไปทานเอง เพราะจะไปกินอาหารเหมือนคนอื่นไม่สะดวก แต่ที่เชียงรายจะมีร้านเจ้าประจำ ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าลำบาก แต่สำหรับผมมันเป็นเรื่องปกติ

จีรพันธ์ โป่งคำ ใจใหญ่กว่า...(กล้าม)

 

ดูตารางการฝึกซ้อมและการกินอาหารแล้วต้องยกนิ้วให้หัวใจที่แกร่งกว่าร่างกาย เพราะถ้าไร้ซึ่งระเบียบวินัยแล้ว รับรองทำไม่ได้อย่างนี้แน่นอน หลายคนเคยตั้งคำถามว่า ร่างกายที่มีแต่กล้ามเนื้ออย่างนี้ แล้วเรื่องสาวๆ ล่ะ เขาชอบผู้ชายมีกล้ามหรือเปล่า

จีรพันธ์ วัย 35 ปี ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ก่อนจะตอบแบบอ้ำอึ้งว่า “ไม่ค่อยมีสาวหรอกครับ เพราะพวกเธอกลัวกล้าม แต่ถ้าเข้ามาคุยกับผมแล้วจะเปลี่ยนความคิดทันที เพราะผมคุยดี ไม่หยาบคายและที่สำคัญ ไม่โหดร้ายเหมือนร่างกายที่ล่ำบึ้ก (ข้อนี้ไม่ได้พูดเอง คนอื่นพูดมา) เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่คิดว่าร่างกายแข็งแรงใหญ่โต เวลาโมโหน่าจะดุร้ายหรือชอบทำร้ายผู้หญิง

ก่อนหน้านี้ผมก็มีแฟนมาบ้าง ปัจจุบันก็มีสาวที่คบหาดูใจกัน น้องยังเป็นนักศึกษาอยู่อายุอ่อนกว่าผม 10 กว่าปี เขาเข้าใจผม และผมก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อีกอย่างผมยืนยันว่าพวกเล่นกล้ามไม่ใช่พวกที่ชอบผู้ชายหรอก เป็นความเข้าใจผิดนะ ผมว่าสังคมไทยน่าจะมีการเปลี่ยนทัศนคติเรื่องนี้ใหม่

ต้องบอกว่าได้คุยกับผู้ชายคนนี้แล้วมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ตอบข้อสงสังข้องใจกับกีฬาชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคำถามที่ว่า กล้ามใหญ่อย่างนี้แล้ว ไอ้นั่นล่ะ (อวัยวะเพศ) มันเล็กลงหรือเปล่าเวลาเล่นกล้าม

“ไม่เกี่ยวกันเลยครับ เป็นความคิดและความเชื่อที่ผิด ตรงกันข้ามนอกจากจะไม่เล็กแล้ว มันยังแข็งแกร่งกว่าปกติด้วยซ้ำ ผมขอยืนยัน” จีรพันธ์ กล่าวอย่างมั่นใจ

แล้วเวลาขึ้นเวที เวลาแข่งขัน ใส่กางเกงในตัวเดียว เผื่อมันมีอารมณ์ขึ้นมาล่ะ จะทำอย่างไร

“มันไม่มีอารมณ์หรอกครับ เพราะมันอดอาหารมาเยอะ ลองนึกดูเวลาคนเราอดข้าว อดน้ำ จะมีเวลาไปคิดเรื่องอย่างว่าหรือเปล่า ก็ไม่มีใช่มั้ยครับ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงจุดนี้ ไม่เคยมีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้น”

สำหรับเป้าหมายในอนาคต เจ้าตัวบอกว่าหลงใหลกีฬาชนิดนี้และสามารถเล่นได้จนถึงอายุ 50-60 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง ซึ่งแน่นอนวินัยเยี่ยมอย่าง “ยน” ทำได้อยู่แล้ว

ต้องยกนิ้วให้นักกล้ามรายนี้ ที่มีหัวใจแกร่งทั่วแผ่นดินจริงๆ!!

ประวัติ จีรพันธ์ โป่งคำ

เกิด 13 ก.พ. 2522 อายุ 35 ปี สูง 158 ซม. น้ำหนัก 76 กก.

สถานที่เกิด จ.เชียงราย

ผลงาน แชมป์เพาะกายชิงแชมป์โลก ปี 2554 ประเทศมาเลเซีย

- แชมป์เพาะกายชิงแชมป์โลก ปี 2555 ประเทศไทย

- แชมป์ “มิสเตอร์ไทยแลนด์” ปี 2556

- เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ปี 2556 ประเทศพม่า