posttoday

อ่านโลกผ่านตัวหนังสือ ปริศนา กัมพูสิริ

25 มีนาคม 2556

ใครนะชอบพูดว่า เด็กรุ่นใหม่ไม่อ่านหนังสือ นี่อย่างไรเล่า...เจอแล้ว เด็กรุ่นใหม่ที่ชอบอ่านหนังสือ แถมสวยอีกต่างหาก จะไม่สวยคงไม่ได้

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ / ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ใครนะชอบพูดว่า เด็กรุ่นใหม่ไม่อ่านหนังสือ นี่อย่างไรเล่า...เจอแล้ว เด็กรุ่นใหม่ที่ชอบอ่านหนังสือ แถมสวยอีกต่างหาก จะไม่สวยคงไม่ได้ เพราะมีดีกรีเป็นถึงนางสาวไทยคนปัจจุบัน ปริศนา กัมพูสิริ หรือ โบว์ลิ่ง นางสาวไทยประจำปี 2555 นั่นเอง และถ้าใครยังไม่รู้ เธอยังเป็นทูตวัฒนธรรมรักการอ่าน ของสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ด้วย หนึ่งในภารกิจที่เจ้าตัวชื่นชอบที่สุด

ชีวิตหลังรับตำแหน่งผู้หญิงที่สวยที่สุดในประเทศเปลี่ยนไปหรือไม่ โบว์ลิ่ง ตอบว่า ตำแหน่งนางสาวไทยไม่ได้เปลี่ยนตัวตนของเธอ เคยเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น หากสิ่งที่พูดได้ว่าเปลี่ยนแปลงเธออย่างแท้จริง ไม่ใช่ตำแหน่งหรือสถานภาพล่าสุด หากคือหนังสือที่อ่านมาตั้งแต่เด็ก

โบว์ลิ่ง เล่าว่า ตั้งแต่จำความได้ก็อ่านหนังสือมาตลอด เด็กๆ มีอ่านการ์ตูน อ่านนิทาน หรืออ่านอะไรง่ายๆ ตามประสา พอโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มอ่านหนังสือที่ค่อยๆ ยากขึ้น รสนิยมการอ่านก็ถือว่าตามวัยขึ้นมาเรื่อยๆ โดยจะอ่านทุกแบบทุกประเภท ทั้งเลือกอ่านตามเพื่อน และตามความชอบส่วนตัวคละกันไป

โดยเฉพาะในช่วงเรียนมัธยมปลาย เป็นช่วงกระแสแฮร์รี่ พอตเตอร์ กำลังฮิต ซึ่งโบว์ลิ่งก็ติดตามอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์ แบบชนิดที่ว่าเป็นสาวกตัวยงคนหนึ่ง หากต่อมาช่วงเรียนปริญญาตรี กลับกลายเป็นช่วงที่หันมาชอบอ่านบทละครโบราณเก่าๆ

“โบว์ลิ่งเรียนศิลปศาสตร์เอกการแสดงและกำกับการแสดงค่ะ เนื่องจากการเรียน จึงจำเป็นต้องอ่านพวกบทละครเก่าๆ เยอะมาก ทำให้ได้สัมผัสกับวรรณกรรมโบราณที่ลึกซึ้ง และแง่มุมที่ละเอียดอ่อนประณีต กลายเป็นความชอบไปโดยปริยาย” โบว์ลิ่ง เล่า

ปัจจุบันโบว์ลิ่งเรียนจบปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาต่อปริญญาโท คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เอกการบริหารสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่างไรก็ตาม หลังเข้ารับตำแหน่งนางสาวไทย ต้องปลีกเวลาไปปฏิบัติภารกิจ การเรียนปริญญาโทจึงต้องพักไว้ชั่วคราวก่อน

“ก็พักไว้ก่อนค่ะ เพราะภารกิจหลักของนางสาวไทยทำให้ไม่มีเวลาจริงๆ แต่ความตั้งใจก็คือ จะต้องกลับไปลุยต่อให้จบแน่ เนื่องจากต้องการทำงานด้านสื่อสารมวลชน อีกหนึ่งความฝันของโบว์ลิ่ง”

การประกวดนางสาวไทยคือบทบาทที่แทรกเข้ามาในชีวิต เป็นโอกาสและความรับผิดชอบที่โลดแล่นเข้ามาอย่างไม่คาดฝัน หากความใฝ่ฝันที่แท้จริงคือการทำงานด้านสื่อสารมวลชน โดยก่อนเข้าประกวดนางสาวไทย ก็ได้เคยทำงานด้านสื่อมาก่อนแล้วบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรแฟมิลีแก๊ง และทราเวลแก๊ง ช่องทรูวิชั่นส์ 67 พิธีกรเดอะเดสติเนชัน ช่องทีเอ็นเอ็น 27 พิธีกรรายการลักยิ้ม ช่องไทยพีบีเอส พิธีกรรายการไทยสไตล์ ช่อง ททบ.5 เป็นดีเจโตเกียวคิส ทางเอฟเอ็ม 89.5 และที่คงทราบกันดี นั่นคือการเป็นเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์พิเศษ เครือธนาคารกสิกรไทย หนึ่งในกลุ่มสาว K Group EGirls ปี 2552-2554 ที่หลายคนคุ้นหน้า

“ช่วงที่ทำงานเป็น K Group EGirls ของกสิกรไทย เป็นช่วงที่หันมาสนใจเกี่ยวกับการเงินลงทุน เริ่มจากเพื่อนในกลุ่ม EGirls ด้วยกันนี่แหละ มีอยู่คนหนึ่งเขาชอบอ่านหนังสือประเภทนี้มาก เขาก็ค่อยๆ แนะนำโบว์ลิ่งว่า อ่านเล่มนี้สิ อ่านเล่มนั้นสิ สนุกนะ หลายเล่มเป็นเศรษฐศาสตร์ที่ย่อยให้อ่านง่ายได้ความรู้ เขียนเหนือชั้นแบบไม่รู้เลยว่าเศรษฐศาสตร์นะเนี่ย จำได้ว่าช่วงนั้นตะลุยอ่านอย่างสนุก และได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตของเราจริงๆ ค่ะ” โบว์ลิ่ง เล่า

เรื่องของความรักในการอ่าน สำหรับเธอแล้วคือการนำมาซึ่งบทบาทและความท้าทายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทหน้าที่ต่างๆ พิธีกร ผู้ประกาศข่าว ดีเจ และนาวสาวไทย วันนี้คือการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ถามว่ายังอ่านหนังสืออยู่หรือไม่ แน่นอนที่ยังอ่านอยู่ สำหรับน้องๆ เยาวชนที่ปัจจุบันสื่อดิจิตอลมาแย่งความสนใจในการอ่านไป ขอแนะนำว่า ให้เริ่มจากหนังสือที่มีเนื้อหาที่เราสนใจอยู่ก่อน

“หนังสือบางเล่มมีตัวหนังสือน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีตัวหนังสืออยู่เลย แต่เชื่อหรือไม่ว่า ก็ท้าทายได้อย่างเหลือเชื่อ เป็นเล่มที่อาจจะเหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มต้นอ่าน ขอยกตัวอย่างเล่มที่ประทับใจ นั่นคือ การเดินทางของส่วนที่หายไป น้องๆ เยาวชนลองอ่านดูนะคะ เป็นหนังสือที่ดีไซน์ให้มีตัวหนังสือน้อยมากถึงน้อยที่สุด แต่อ่านแล้ววางไม่ลงจนกระทั่งจบเล่ม ขอรับรองว่าสนุกมากค่ะ”

บทบาทล่าสุดของนางสาวไทยประจำปี 2555 คือการรับบทเป็นนางเอกในภาพยนตร์เรื่อง ละติจูดที่ 6 ภาพยนตร์แนวดรามาส่งเสริมการท่องเที่ยวของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จากฝีมือของผู้กำกับคนเก่ง เจมส์-ธนดล นวลสุทธิ์ ภาพยนตร์สะท้อนความน่าประทับใจของความรักที่สดใสบริสุทธิ์ และทัศนียภาพที่สวยงามยิ่งของปัตตานี โบว์ลิ่งรับบทคู่กับพระเอกสุดหล่อ ปีเตอร์ คอร์ปไดเรนดัล สาวใต้หนุ่มกรุงที่เรื่องราวความรักจะเป็นอย่างไร มนต์ขลังแห่งปัตตานีที่จะงดงามเพียงไหน ขอให้ติดตามได้ในโรงภาพยนตร์เร็วๆ นี้

นอกจากจะเชิญชวนให้ไปดูภาพยนตร์เรื่องเยี่ยม ทูตวัฒนธรรมรักการอ่าน คนสวยยังขอเชิญชวนมิตรรักหนอนหนังสือทุกเพศทุกวัย ให้มาร่วมงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 41 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 11 Bangkok International Book Fair 2013 วันที่ 29 มี.ค.-8 เม.ย.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่ภายใต้แนวคิด Read for Life การอ่านคือการพัฒนาชีวิต

“มาพัฒนาชีวิตด้วยการเรียนรู้ และก้าวสู่มหานครแห่งการอ่านระดับโลกด้วยกันนะคะ”

ปริศนา กัมพูสิริ

นางสาวไทยประจำปี 2555

ชื่อเล่น โบว์ลิ่ง

อายุ 26 ปี

น้ำหนัก 49 กิโลกรัม

ส่วนสูง 170 เซนติเมตร

ความสามารถพิเศษ พิธีกร ร้องเพลง เล่นอูคูเลเล่ แสดงละครเวที

ความใฝ่ฝันในวงการ พิธีกรและผู้ประกาศข่าว

การศึกษา

ปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง)

ปริญญาโท กำลังศึกษาปริญญาโท คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน

เอกการบริหารสื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปัจจุบัน

นางสาวไทยประจำปี 2555

ภาพยนตร์ ละติจูดที่ 6