posttoday

ชื่อ-นามสกุลนั้น สำคัญไฉน "ชวน หลีกภัย"

03 กันยายน 2564

โดย...อ.รักษ์ วรินทร์รักษ์

สวัสดีมิตรรักแฟนคลับ โพสต์ทูเดย์ สื่อสารมวลชนที่มืออาชีพ ทันสมัยและมีคุณภาพสูงศุกร์แบบนี้เรามีนัดถอดรหัส ชื่อนามสกุล ครั้งนี้มาด้วยความภูมิใจ คือ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร

...ท่านชวนเป็นคนตรังโดยกำเนิด บิดาเป็นครู มารดาขายปลาขายพุงปลา มีพี่น้องเก้าคน ท่านชวนมีคุณวุฒิทางการเรียนที่ดีเยี่ยม นิติศาสตร์บัณทิต ม.ธรรมศาสตร์ และเนติบัณฑิตไทย ในช่วงหนึ่งเคยเรียนที่ช่างศิลป์ ท่านชวนจึงชอบวาดภาพคนด้วยปากกา น่าดูน่าชมมาก

...ท่านชวนเกิดมาเพื่อเป็นนักการเมืองอาชีพ เป็นส.ส.15 สมัย รัฐมนตรี 7 กระทรวงผู้นำฝ่ายค้าน 4 ครั้ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 12 ปีนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ครั้ง ปัจจุบันเป็นประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และประธานรัฐสภา ท่านชวนได้รับฉายาจากสื่อมวลชน คือ ใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง ในปี 2519 เคยโดนกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ต้องหลบไปอยู่ป่าช่วงหนึ่ง และได้เขียนหนังสือ เย็นลมป่า เป็นที่ระลึกในช่วงลี้ภัย ...ผลงานที่สร้างชื่อ คือ กองทุนกู้ยืมทางการศึกษา (กยศ.) ที่ขณะนี้มีนักศึกษามากู้ยืมกว่าหกล้านคน เพื่อสร้างโอกาสให้นักศึกษาที่ยากจนได้มีโอกาสเรียนมหาวิทยาลัย และโครงงานนมโรงเรียน เพื่อสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียน ในส่วนงานพรรคการเมือง ที่ประชาธิปัตย์นั้น ผู้บริหารพรรคในยุคที่ผ่านมาและปัจจุบัน ล้วนเคยทำงานใกล้ชิดท่านชวนทั้งนั้น นับแต่ นายกฯอภิสิทธิ์, ท่านหัวหน้าจุรินทร์, คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ, ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

ในยุคที่อ.รักษ์ เป็นเลขาติดตามรองหัวหน้าพรรคนั้น บรรยากาศในพรรคไม่ค่อยอบอุ่น เพราะท่านชวน ค่อนข้างเป็นระเบียบ มีระเบียบวินัย เป็นทางการ วางตนเองสูง ทำให้ส.ส.จำนวนมากต้องพึ่งบารมีเลขาธิการพรรค เสธฯหนั่น และพึ่งรองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคต่างๆ ซึ่งท่านชวนก็เข้าใจ ท่านมอบตำแหน่งรองนายกควบรัฐมนตรีมหาดไทยให้เสธฯหนั่น และมอบตำแหน่งรัฐมนตรีให้รองหัวหน้าภาคทุกภาค ก็สามารถช่วยงานและแบ่งเบางานท่านชวนได้เป็นอย่างมาก .. หากถามตรงๆ ท่านชวนเป็นคนดีจริงมั้ย ก็ตอบตามตรงที่เห็นมาท่านชวนเป็นคนดีจริง เป็นนักการเมืองที่ดีจริง ในส่วนครอบครัว มีคุณภักดิพร สุจริตกุลเป็นภรรยา และมีคุณปลื้ม สุรบถ หลีกภัย เป็นบุตรชาย ก็เรียนแฟนคลับท่านใดมีโอกาสไปเที่ยวจ.ตรัง ให้แวะไปเที่ยวชมบ้านนายหัวชวน ที่เปิดประตูกว้าง ต้อนรับพี่น้องประชาชนที่มาเยี่ยมเยียน เยี่ยมชม บรรยากาศดี ร่มรื่น สงบร่มเย็นครับ

ชวน หลีกภัย ชื่อและ บวกนามสกุลได้เลขศาสตร์ 45 เป็นดาวมหาโชค มีปัญญาเฉลียวฉลาด เข้าใจชีวิต สุขุมรอบคอบ จิตใจมั่นคง รักความยุติธรรม มีทักษะการพูด ประนีประนอม มีคุณธรรม โอบอ้อมอารี กตัญญูรู้คุณ ถึงทุกข์ก็ทุกไม่นาน สุภาพอ่อนโยน เส้นทางชีวิตจะประสบความสำเร็จ มีโชคแบบไม่คาดคิด ครอบครัวมั่นคง

ดูดวง ตั้งชื่อเปลี่ยนชื่อนามสกุล โดยอ.รักษ์ วรินทร์รักษ์ นิติศาสตร์บัณฑิต ม.รามคำแหง, โหราศาสตร์ไทยรุ่น 14 สมาคมโหรแห่งประเทศไทยฯ โทร/ไลน์ 092-2762854 ขอบคุณและสวัสดีครับ ...