posttoday

ชื่อ-นามสกุลนั้น สำคัญไฉน "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง"

23 กรกฎาคม 2564

โดย...อ.รักษ์ วรินทร์รักษ์

สวัสดีมิตรรัก แฟนคลับโพสต์ทูเดย์ สื่อสารมวลชนมืออาชีพ ที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูง วันศุกร์แบบนี้ เรามีนัดถอดรหัสชื่อนามสกุล รอบนี้คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายกระทรวง บุรุษผู้ที่มีเหตุผกผันผันผวนหลายครั้งหลายคราในการทำงาน เป็นไปได้อย่างไร ทุกท่านทุกคนตามผมมาครับ ..

ร.ต.อ.เฉลิม เป็นคนฝั่งธนโดยกำเนิด บิดาเป็นนายตำรวจชั้นประทวน ท่านเฉลิมเริ่มทำงานเป็นสารวัตรทหารบก และด้วยความใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในยุคนั้น ก็สามารถโอนมาเป็นตำรวจ และใช้เวลาสามปีจากร้อยตำรวจตรี มาเป็นร้อยตำรวจเอก และเป็นสารวัตรแผนกสี่ กองกำกับการสอง กองปราบปราม ที่เรียกว่า สารวัตรประเทศไทย เพราะมีอำนาจออกหมายจับได้ทั่วประเทศ ชีวิตที่ผกผันครั้งแรกเกิดจาก ไปจับวงไพ่ของภรรยาคหบดีที่ร่ำรวยมาก ผลคือ ถูกย้ายด่วนไปอยู่ที่นครศรีธรรมราช เมื่อกลับมาได้เป็นสารวัตรประเทศไทยอีกครั้ง ก็เกิดชีวิตผกผันครั้งที่สอง โดยในปี 2524 ท่านเฉลิมอยู่ฝ่ายยังเติร์ก คือ ฝ่ายนายทหารจปร.รุ่นเจ็ด ที่ทำการปฎิวัติแต่ไม่สำเร็จ ทำให้ติดคุกกราวรูด เมื่อพ้นโทษ ก็ตัดสินใจมาทำงานการเมือง ได้เป็นส.ส.ฝั่งธนบุรี และเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ท่านพิชัย รัตตกุล เมื่อพรรษากล้าแกร่ง ก็ออกมาตั้งพรรคการเมืองเอง คือ พรรคมวลชน ได้เป็นส.ส.ฝั่งธน ด้วยฝีไม้ลายมือที่เข้าตา พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี จึงได้เข้าร่วมรัฐบาลเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล อสมท. ท่านเฉลิมทำงานอย่างแข็งขัน แต่ที่สุดความผกผันในชีวิต ครั้งที่สาม ต้องลี้ภัยการเมือง ไปอยู่เดนมาร์กพร้อมครอบครัว ด้วยการทำรัฐประหารของคณะนายทหารที่นำโดย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์จากนั้นเมื่อเคลียร์ปัญหาได้แล้ว ก็ได้กลับไทย มาทำงานการเมือง เป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงทั้ง กระทรวงยุติธรรม , รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และขึ้นสุดในรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ก็อีก ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล คุณยิ่งลักษณ์ได้ย้ายท่านเฉลิม มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทำให้ถึงขนาดต้องเข้าตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลกันเลย นับเป็นชีวิตที่มีความผกผันหลายครา

สมัยที่เรียนกฎหมายมาที่ม.รามคำแหง ผมได้เคยทานข้าวกับท่านเฉลิมหลายครั้ง เคยถามท่านว่า คุณอาจับวงไพ่ภรรยาคหบดี เป็นอย่างไรบ้างครับ ท่านเฉลิมบอก จับเสร็จไม่นาน อธิบดีกรมตำรวจก็เรียกพบ พอเจอหน้า อธิบดีถามว่า "เหลิม ลื้อเป็นนักเลงเหรอ" ท่านเฉลิมตอบ "ผมไม่ใช่นักเลงครับ ผมเป็นตำรวจ" ผลคือ โดนย้ายลงภาคใต้ด่วนตามที่ทราบกัน ท่านเฉลิมเล่าอย่างออกรสออกชาติ ชอบใจที่ผมรู้ประวัติท่านอย่างละเอียด ..ขณะนี้ด้วยวัย 72 ยังมีพลังในการทำงาน ดูจากข่าวเห็นท่านบอก รอคอยที่จะได้ทำงานการเมืองอีกครั้ง ก่อนจะวางมือทางการเมือง

ชีวิตครอบครัวสมรสกับคุณลำเนา อยู่บำรุง มีบุตรชายสามคน ..เฉลิม ได้เลขศาสตร์ 22 เป็นคนอ่อนนอกแข็งใน มีความคิดแปลกใหม่ ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มุ่งหวังในเกียรติยศชื่อเสียง มีความกตัญญูรู้คุณอยู่บำรุง ได้เลขศาสตร์ 27 มีเป้าหมายและความมุ่งมั่นที่จะแสวงหาความก้าวหน้าให้กับตนเอง ชะตาชีวิตจะประสบความสำเร็จมีโชคลาภ แต่จะพบความกดดัน ทำให้เกิดความทุกข์ความไม่สบายใจชื่อบวกนามสกุล ได้เลขศาสตร์ 49 เป็นคนรอบรู้ มีความเชื่อมั่นสูง กระตือรือร้น ชอบหาประสบการณ์แปลกใหม่ พบปะผู้คนหลากหลายวงการ เส้นทางชีวิตมักผกผัน มีอุปสรรคปัญกาให้ต้องแก้ไขเสมอ

ดูดวง ตั้งชื่อเปลี่ยนชื่อนามสกุล กับ อ.รักษ์ วรินทร์รักษ์ นิติศาสตร์บัณฑิต ม.รามคำแหง , โหราศาสตร์ไทยรุ่น 14 สมาคมโหรแห่งประเทศไทย ฯ โทร / ไลน์ 092 - 2762854 ขอบคุณและสวัสดีครับ