posttoday

แค่พอดีกับชีวิต ‘พิชญา วงศ์กิตติโชติ’

07 กรกฎาคม 2554

“ผิงผิง-พิชญา วงศ์กิตติโชติ” เจ้าของแบรนด์พีโอนี ที่ก่อกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน

“ผิงผิง-พิชญา วงศ์กิตติโชติ” เจ้าของแบรนด์พีโอนี ที่ก่อกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน

โดย...ณัฐพล ช่วงประยูร

“ผิงผิง-พิชญา วงศ์กิตติโชติ” เจ้าของแบรนด์พีโอนี ที่ก่อกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน จากร้านชา สวย หวาน โมเดิร์น-คลาสสิก ที่ศาลาแดงซอย 1 ขยายสู่สาขา 2 แบบดำเข้ม อารมณ์ขรึม แต่ยังคงหวานอ่อนๆ ไม่ทิ้งแนว ที่เดอะ เซอร์เคิล ราชพฤกษ์ วันนี้มาบอกเล่าเรื่องราวของเธอกับเรา

ชื่อ ผิงผิง แปลว่า ราบรื่น ไร้อุปสรรค ในฐานะที่เธอเป็นลูกสาวคนโตของบ้านวงศ์กิตติโชติ ที่บ้านก็อยากให้ราบรื่นทุกประการตั้งแต่มีเธอ และเธอยังมีน้องสาวและน้องชายวัยไม่ห่างกันมาก “หลังจากจบมาแตร์เดอี ก็ได้ทุนไปเรียนด้านการบริหาร มหาวิทยาลัยเอเชียน จ.ชลบุรี ซึ่งหมายความว่าต้องไปอยู่หอพักตลอด ก็เป็นเรื่องท้าทายในชีวิตช่วงกำลังโต แต่ก็กลับทุกสุดสัปดาห์ค่ะ นั่นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ภูมิใจว่าเราได้ปูทางเรื่องอิสระในการเลือกเรียน เลือกทำงานให้กับรุ่นน้องๆ ด้วยค่ะ”   

แค่พอดีกับชีวิต ‘พิชญา วงศ์กิตติโชติ’

จากนั้นเธอก็ไปเรียนต่อปริญญาโทวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยยอร์ก ประเทศอังกฤษ และไปเรียนภาษาจีนเพิ่มเติมที่เซี่ยงไฮ้ ก่อนจะกลับมาเริ่มงานในสถาบันการเงินหลายแห่ง ท้ายสุดเลือกที่จะออกมาดูแลบริหารกิจการของตัวเองภายใต้ชื่อแบรนด์พีโอนี

“งานบริหารร้านชา กาแฟ และเบเกอรีนี่ต้องละเอียดนะคะ ใครไม่ทำไม่รู้จริงๆ ว่ามันหนักไม่น้อย คนอาจจะคิดว่าเป็นพนักงานบริษัท รับเงินเดือนดีๆ ลาพักร้อนได้ เบื่อก็ออกได้ ก็ไม่เข้าใจว่าเราคิดอะไร แต่งานนี้พัฒนาการความคิด ทัศนคติที่มีต่อซัพพลายเออร์ ลูกค้า และพนักงาน แตกต่างไป บางครั้งเราอยู่แค่ในออฟฟิศหรือโรงเรียน เราไม่เห็น เมื่อก่อนเราไม่รู้สึกผิดเลยที่จะถือหนังสือไปนั่งร้านกาแฟและนั่งอยู่นานๆ แต่พอมีร้านเองแล้ว ลูกค้าน่ารักก็มีเยอะ แต่บางคนก็มานั่งโซนในสุดของร้านคนเดียวที่โต๊ะใหญ่ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ทำให้เราต้องเปิดไฟทั้งร้าน แอร์ เสียบปลั๊กโน้ตบุ๊กและก็มือถือ นั่งจนถึง 6 โมงเย็น เป็นบ่อยๆ เข้าเราก็แย่ จริงๆ เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเขาเอาใจเขามาใส่ใจเรา”

ร้านสาขาแรกของเธอนั้นเป็นที่พักอาศัยด้วย จึงทำให้เธอต้องแยกแยะส่วนทำงานกับพักผ่อน “ทำงานอยู่ที่บ้านด้วย กลายเป็นว่าเวลาไหนก็เป็นเวลางาน สมมติวันนี้ไม่มีอะไร หลัง 6 โมงไปแล้วก็พัก เปลี่ยนจากห้องทำงาน ก็เปลี่ยนเป็นห้องนอน เปิดข่าวดู พักคลายเครียด มีบ้างที่ไปตีแบดมินตันและว่ายน้ำค่ะ ชอบเล่นกีฬามากกว่าเข้ายิม

หลังแต่งงานแล้วก็ไปพักผ่อนกันกับสามีเป็นระยะ ไปต่างจังหวัดบ้าง ต่างประเทศบ้าง เรารู้ว่าหลังจากนี้จะไม่เที่ยวอีกนาน เดี๋ยวจะกลับไปเที่ยวใหม่ แต่ช่วงทำร้านสาขาใหม่ยังไม่ได้ไปไหนเลย เราสองคนคิดกันว่าถ้าเป็นช่วงที่ต้องทำ คือทำให้หนักเลย และถ้าไปเที่ยวบ่อยๆ ช่วงงานเบา คนอื่นว่าอะไรเราก็ไม่สนใจ เพราะเรารู้ว่าเราผ่านวันหนักมาแล้ว ส่วนเรื่องลูกก็ขอรอไว้ก่อน เพราะว่าผิงกลัวว่าท้องแล้วจะทำงานไม่ได้ คิดว่าถ้าจะลงตัวในปีหน้า ยังอยากได้ลูกคนแรกภายในอายุ 30 คงมีสัก 2-3 คน

เรื่องเทคโนโลยีและแกดเจ็ตอย่างโทรศัพท์มือถือเป็นอวัยวะหนึ่ง เฟซบุ๊กก็เหมือนกัน อะไรที่ติดมากผิงว่ามันไม่ดี บางคนติดเกินไป เห็นแล้วเหนื่อยแทน บางครั้งการสื่อสารระบายในพื้นที่สาธารณะตรงนั้นก็เป็นอีกมุมที่ควรระวัง เพราะบางทีคุณอยู่บ้านคนเดียว เหงา โพสต์บอก คนไม่ประสงค์ดีก็อาจมาทำให้เกิดเรื่องได้

ส่วนตัวไม่มีเทคนิคการเลือกซื้อมากนัก แต่ก็ดูให้เหมาะกับตัวเองและไลฟ์สไตล์ ราคาไม่เกี่ยงมาก เพราะเราก็ใช้คุ้ม แต่จะเปลี่ยนต่อเมื่อพัง แค่พอดีๆ” สาวหมวยสวยหวานจบคำ