posttoday

อยู่ให้ดีและมีความสุข

12 พฤษภาคม 2554

มาพูดกันถึงเรื่องเคล็ดลับสร้างสุขอย่างง่ายๆ แต่หนุ่มๆ อาจจะยังไม่เคยทำ....

มาพูดกันถึงเรื่องเคล็ดลับสร้างสุขอย่างง่ายๆ แต่หนุ่มๆ อาจจะยังไม่เคยทำ....

เรื่อง เจ้าชายกบ

มาพูดกันถึงเรื่องเคล็ดลับสร้างสุขอย่างง่ายๆ แต่หนุ่มๆ อาจจะยังไม่เคยทำ

เปลี่ยนงานอดิเรกใหม่ๆ ทุก 3 เดือน
งานอดิเรกเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณสดชื่น กระปรี้กระเปร่า การหมุนเวียนเปลี่ยนกิจกรรมงานอดิเรกไปเรื่อยๆ ไม่เพียงเปิดโอกาสให้หนุ่มๆ ทั้งหลายตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ในทุกๆ 3 เดือน (อันเป็นกุญแจสำคัญของความสุข) แค่ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องทำนั่นทำนี่ให้สำเร็จก็มีความสุขแล้ว งานอดิเรกใหม่ๆ ยังเปิดโอกาสให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ มีสังคมใหม่ๆ (กุญแจสำคัญอีกดอกของความสุข) แม้ว่างานอดิเรกที่เลือกอาจจะเป็นสิ่งที่ต้องใช้สมาธินั่งง่วนทำอยู่คนเดียว แต่เชื่อเถอะว่าอย่างน้อยหนุ่มๆ ก็ต้องอยากจะเข้าเว็บบอร์ดไปพูดคุยกับชุมชนที่มีกิจกรรมเดียวกันอยู่ดีๆ อย่างน้อยก็ได้เพื่อนใหม่ทางออนไลน์ล่ะครับ

วางแผนออกสังคม 4 วันล่วงหน้า
บางคนอาจจะหาว่าบ้าหรือเวอร์ ทว่าการวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับงานสังคม แม้กระทั่งแค่การนัดพบกับเพื่อนฝูงขำๆ ก็ตาม การวางแผนแบบมีเป้าหมายชัดเจนช่วยให้เมโทรกายของเรามีความสุข มากกว่าที่จะปล่อยชีวิตเรื่อยเปื่อยไปวันๆ ซึ่งการเห็นภาพแบบเป็นรูปเป็นร่างก่อนในอนาคต จะเป็นเหตุช่วยขับเน้นความสุขให้เพิ่มพูน เพราะว่าจะมีการแบ่งเวลา มีการวางแผนสำหรับกิจกรรมดีๆ การใส่ใจดูแลคนที่เรารัก หรือกับหนุ่มโสดก็เป็นการวางแผนไปปาร์ตี้เพื่อเจอกับสาวใสๆ รายใหม่ๆ ไม่มีอาการไปแบบเบลอๆ ไปหาไปตายเอาดาบหน้า ซึ่งมักจะคว้าน้ำเหลวเป็นประจำ

อยู่ให้ดีและมีความสุข

เตรียมวันพักผ่อนล่วงหน้า 2 เดือน
คงไม่ต้องบอกว่าวันหยุดพักจากหน้าที่การงานบ้างนั้นดีขนาดไหน แต่ลองดูผลวิจัยของประเทศฮอลแลนด์ ปี ค.ศ. 2010 นี่เอง ที่สรุปออกมาว่าชาวดัตช์ที่เดินทางไปพักผ่อนกลับไม่ได้มีความสุขเพิ่มขึ้นเลย ก็เพราะว่าอยู่ดีๆ พวกเขาก็ปุบปับเดินทางไปเที่ยว หรืออย่างดีแค่วางแผนการเดินทางเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น หลายๆ อย่างก็เลยไม่เข้าที่เข้าทาง ไม่ได้ดั่งใจสักเท่าไร เพราะฉะนั้นวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือนนะครับ หนุ่มๆ

จัดตารางอาหารล่วงหน้า 1 สัปดาห์
ชายหนุ่มทั้งหลายอาจจะเคยได้ยินเรื่องวิตามินนั้น วิตามินนี้จะช่วยเสริมเติมเต็มความสุข จริงๆ แล้วไม่ต้องไปหาซื้อวิตามินมากินให้เปลืองสตางค์หรอกครับ แค่สนุกสนานกับการจัดตารางอาหารล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ก็น่าจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นเยอะแล้ว ก็ลองนึกเปรียบเทียบอารมณ์ตอนตื่นนอน เช้ามาต้องควานหาของกินในตู้เย็น กับอารมณ์ที่มีการเตรียมเมนูเอาไว้แล้วก็ได้ว่าห่างไกลกันลิบลับขนาดไหน ไม่มีทางอารมณ์เสียแน่นอน นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางในการเตรียมอาหารให้มีคุณภาพ รับประทานให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ แต่ละวันอีกต่างหาก

ลิสต์สิ่งที่ต้องทำแต่ละวัน สร้างสรรค์เป้าหมายระยะสั้น-ยาว
ดับเบิลยู. เบรัน โวล์ฟ นักจิตวิทยาชาวออสเตรียน เขียนไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติของเขาว่า หากต้องการสังเกตลักษณะของคนที่มีความสุขจริงๆ “คุณจะเห็นเขาต่อเรือ เขียนโน้ตดนตรี สอนหนังสือลูกชาย ปลูกต้นดาเลียไว้ในสวน หรือไม่ก็ออกไปตามหาไข่ไดโนเสาร์ที่ทะเลทรายโกบี” – เขาหมายถึงคนมีความสุขมักจะมีกิจกรรมอะไรทำอยู่เสมอ พวกเขามักชอบที่ตั้งเป้าหมายในชีวิต และจะต้องทำให้สำเร็จ