posttoday

แทรเวล สไตลิสต์ สุธี ฉัตรรัตนกุล

09 พฤษภาคม 2554

เป็นอีกหนึ่งงานที่ต้องใช้แนวคิดในการสร้างสรรค์ทริประดับเอกซ์คลูซีฟ

เป็นอีกหนึ่งงานที่ต้องใช้แนวคิดในการสร้างสรรค์ทริประดับเอกซ์คลูซีฟ

โดย.. วราภรณ์ ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เป็นอีกหนึ่งงานที่ต้องใช้แนวคิดในการสร้างสรรค์ทริประดับเอกซ์คลูซีฟให้ประทับใจแขกระดับวีไอพีแบบไม่รู้ลืมกันไปเลย “แทรเวล สไตลิสต์” เพราะยุคนี้ใครๆ ก็ต้องการบริการที่เหนือระดับ จึงเกิดเป็นธุรกิจออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวระดับพรีเมียมที่น่าสนใจ อีกทั้งยังไม่ค่อยมีใครทำ แต่มีหนึ่งบริษัท นั่งบริหารโดย สุธี ฉัตรรัตนกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค ดูแลคูลละติจูด ทำงานเกี่ยวกับออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวสุดประทับใจ ที่เพิ่มแตกแบรนด์มาจากคูล 93 มาได้ปีกว่าๆ ค่าที่สุธีเป็นครีเอทีฟรายการวิทยุ ครีเอทีฟค่ายเพลง และโปรดิวเซอร์รายการวิทยุคูลเอฟเอ็ม บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค เธอจึงคุ้นชินกับงานที่ต้องใช้ไอเดียมาโดยตลอด

แทรเวล สไตลิสต์ สุธี ฉัตรรัตนกุล

“คูล 93 ที่ทำธุรกิจมาแล้ว 11 ปี เราจึงได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าและผู้ฟัง เราจึงแตกแบรนด์มาเป็นคูลละติจูด เราวางตำแหน่งเป็นคูล แทรเวล สไตลิสต์ ที่อยากนำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ด้านการท่องเที่ยวให้ลูกค้า ทริปจะถูกออกแบบให้แปลกใหม่ออกไป หน้าที่ของเราคือ ออกแบบรูปแบบทริป และจัดรูทติงตามโจทย์ที่ลูกค้าให้มา ทั้งกลุ่มลูกค้าที่หวังต่อยอดด้านการตลาด เช่น กลุ่มลูกค้าธนาคาร ให้เราออกแบบทริปให้ลูกค้าที่ถือหุ้นไปเที่ยว โจทย์ คือ ต้องหรูหรา ไปแล้วสะดวกสบาย เหมาะกับผู้เล่นหุ้นระดับ 5001,000 ล้าน เรียกว่าติดอันดับเศรษฐีของไทย นามสกุลดังๆ เราพาเขาไปใช้ประสบการณ์แบบมิลเลียนแนร์ที่ดูไบ เราพาเขาไปพักโรงแรมระดับ 7 ดาว รับประทานอาหารในร้านระดับเชฟมิชเชอลินสตาร์ นั่งเรือยอชต์ชิมบรรยากาศ”

ความพิเศษของบริการออกแบบด้านการท่องเที่ยว คือ ทำอย่างไรให้แตกต่างจากบริษัททัวร์อื่นๆ ซึ่งสุธีใช้ช่องว่างด้านการตลาด เพียงแค่ดีไซน์ทริปพิเศษ โดยใช้หัวสมองบวกกับความเก๋ อีกทั้งมีข้อดีตรงไม่ต้องมีพนักงานในบริษัทจำนวนมาก แต่รู้จักดึงพาร์ตเนอร์เป็นบริษัททัวร์ที่เชี่ยวชาญทางฝั่งประเทศนั้นๆ ปรึกษาถึงความเป็นไปได้ในการออกแบบทริป บริษัทจึงไม่มีความเสี่ยงด้านธุรกิจ อีกทั้งยังได้เปรียบตรงมีรายการวิทยุเป็นของตัวเอง มีบริษัทพาร์ตเนอร์ และมีฐานลูกค้าเดิมจากบริษัทแม่อยู่แล้ว โอกาสได้งานจึงไม่มีความเสี่ยง

“ตอนที่เราทำทริปในคูล 93 มีทริปพิเศษหนึ่ง เรียกว่า วัน ไลฟ์ นำเสนอประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต เช่น ทริป เบิร์ด อาย วิว ออฟ นิวยอร์ก พาไปบินเหนือเกาะแมนฮัตตัน เห็นมหานครนิวยอร์ก หรือไปแคนาเดียน ร็อกกี ที่แคนาดา พาผู้ฟังและสปอนเซอร์ไปนั่งรถไฟขบวนเวิลด์ เบสต์ เทรน เอกซ์พีเรียนซ์ ที่สามารถเห็นวิวแคนาเดียน ร็อกกี ได้ 360 องศา เนื่องจากกระจกหลังคาของรถไฟเป็นกระจกใส จึงเห็นภูเขาหิมะ ทะเลสาบ ทุ่งน้ำแข็ง ทริปพิเศษที่เราจัดให้ ลูกค้าก็ชื่นชอบ มีความสุข เขาได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งก็หาทางไปเองได้ยาก ทริปจึงดูน่าตื่นเต้น หรือทริปที่จัดในปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เราจัดทริปตามรอยในหลวงที่สวิตเซอร์แลนด์ ทริปนั้นเราโชคดีเพราะดีลกับการท่องเที่ยวเมืองโลซาน ได้ไกด์กิตติมศักดิ์ ซึ่งเป็นลูกชายของพระอาจารย์ที่เคยถวายพระอักษรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านก็มาเล่าเกร็ดความรู้ สถานที่ที่พระองค์เคยอยู่มากมาย ลูกค้าก็ปลื้มกันไป”

แรงบันดาลในการหาสถานที่ท่องเที่ยว เก๋ๆ แปลกๆ แหล่งหาข้อมูล สุธีดูจากแมกกาซีนด้านการท่องเที่ยว เสิร์ชข้อมูลอินเทอร์เน็ต อ่านหนังสือโลนลี แพลนเน็ต

“ต้องยอมรับว่าคนทำงานจะชอบการท่องเที่ยว ดิฉันก็รักการท่องเที่ยว ถ้าเราได้ข้อมูลอะไรมาก็จะหาข้อมูลเพิ่มเติม คุยกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นทัวร์เอเยนซี ปรึกษาว่าถ้าเราจะทำทัวร์แบบนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน หัวใจหลักของการจัดทริปเอกซ์คลูซีฟ ทุกอย่างต้องสะดวกสบาย พิเศษไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับชีวิตเขา”

หัวใจหลักของการทำงานออกแบบทริปที่พิเศษ สุธีบอกว่าโชคดีที่ลูกค้าเป็นคนวัยทำงานที่มีประสบการณ์ใกล้เคียงกับเธอ เธอจึงสามารถอ่านใจและนำประสบการณ์ที่เธอรู้สึก อยากได้มานำเสนอ จึงทำงานได้ถูกใจลูกค้า อีกเรื่องที่สำคัญคือ ต้องประสาน ค้นหาข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ต้องตีโจทย์ของลูกค้าให้ขาดด้วยการเข้าใจก่อนว่าธุรกิจของลูกค้าคืออะไร กลุ่มลูกค้าคือใคร ทริปแบบไหนจะตอบโจทย์ของลูกค้าได้บ้าง

ทุกการทำงานย่อมมีอุปสรรคและข้อจำกัด วิธีแก้ไขคือ การทำทริปเอกซ์คลูซีฟ ก็ต้องทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกเอกซ์คลูซีฟด้วย ดังนั้นต้องใส่ใจรายละเอียดการบริการทุกอย่าง เลือกคนทำงานด้วยที่ไว้ใจได้ และต้องมีการวางแผนที่ดีมาก

“เราใส่ใจกระทั่งต้องถามว่าลูกค้าท่านใด รับประทานอะไรไม่ได้บ้าง แพ้อะไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร ใครเป็นมังสวิรัติ ถ้าเราดูแลดี ลูกค้าจะรู้สึกเอกซ์คลูซีฟ”

ท้ายสุด สุธีบอกว่าการทำงานจุดนี้สนุก เพราะเธอรักการท่องเที่ยว

“การท่องเที่ยวช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้กับเรา เวลาเราไปเที่ยวก็ได้เห็นอะไรใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับการทำงาน ถ้าไม่ได้แนวคิดใหม่ก็ถือว่าได้พักผ่อน การเลือกไกด์ทัวร์ก็ต้องให้เหมาะกับลูกค้าด้วย”

5 แรงบันดาลใจทำงาน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว : เราเป็นคนไทย รู้สึกผูกพันกับในหลวงมาก เราเห็นพระองค์เป็นแบบอย่างในการทำงาน และก็ทราบว่าพระองค์ทรงมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายและทรงงานหนักมาก พระองค์จึงทรงเป็นต้นแบบของการทำงานของคนมากมาย เทิดทูนพระองค์มาก เวลามีหนังสือสำคัญๆ ที่ทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในเทศกาลต่างๆ เช่น ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ดิฉันก็ชอบซื้อเก็บสะสมไว้ รู้สึกว่าเราโชคดีที่ได้อยู่ร่วมในช่วงเวลาที่พิเศษ

โปสต์การ์ด : หัวหน้าเก่าชื่อพี่เดียวสุระชาติ ตั้งตระกูล ก่อนพี่ออกไปได้เขียนโปสต์การ์ดฝากฝังงานไว้ให้ มีข้อความให้กำลังใจว่า ดูแล SKH ให้ดี ธีทำได้ พี่เดียวเป็นแบบอย่างด้านการทำงานในเรื่องความขวนขวาย มุ่งมั่นและตั้งใจทำงานมาก หมั่นหาความรู้ให้ลูกน้อง จัดสัมมนาอยู่เสมอเพื่อเปิดมุมมองให้ลูกน้องมีศักยภาพในการทำงานเพิ่มมากขึ้น

หนังสือธรรมะ : 9 มนต์เพื่อความก้าวหน้า เขียนโดย ท่าน ว. วชิรเมธี ดิฉันติดตามทวิตเตอร์ของท่านอยู่ อ่านแล้วได้ข้อคิดด้านการทำงาน โดยเฉพาะข้อคิดที่ว่าความเกรี้ยวกราดสะท้อนความอ่อนแออย่างรุนแรงที่แฝงอยู่ในตัวคน ความเมตตา พร้อมที่จะเข้าอกเข้าใจ สงบและให้อภัยต่างหากคือความเข้มแข็งของจิตใจ เราโตมาจากพนักงานธรรมดา เราค่อนข้างเข้าใจหัวอกของผู้ใต้บังคับบัญชา เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ต้องเข้าใจถึงหลักธรรมชาติของแต่ละคนที่แตกต่างกัน เราจึงต้องมีวิธีคุยกับเขาเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการทำงาน ดิฉันพยายามเป็นเจ้านายที่ไม่ใช้อารมณ์ เพราะเราก็ไม่ชอบเจ้านายเจ้าอารมณ์เหมือนกัน

ประกาศนียบัตร : ที่บริษัทมีกิจกรรมพาพนักงานไปสัมมนานอกสถานที่ทุกปี อย่างในปี 2005 ดิฉันก็ได้รางวัล Super Management 2005 เป็นรางวัลที่มอบให้พนักงานที่ทำงานดีเด่น เพื่อให้กำลังใจพนักงาน พอได้รางวัลก็รู้สึกดีใจ หายเหนื่อย ถือว่าเป็นกำลังใจในการทำงานว่ามีคนเชื่อมั่นเรา เราต้องพยายามทำงานให้ได้ดี

ภาพยนตร์ : เดวิล แวร์ พราดา ดิฉันทำงานในสายบันเทิง ซึ่งเวลาพักผ่อนก็ชอบชมภาพยนตร์ ชอบเพราะมีสาระดีๆ แฝงอยู่ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง และมีแง่คิดแฝงอยู่เรื่องบุคลิกภาพและการแต่งกาย ซึ่งใครมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่จริงๆ แล้วบุคลิกภาพเป็นสิ่งสำคัญ