posttoday

รหัสทรชน ผลงานสร้างชื่อของ ขติยา มหาสินธ์

07 มีนาคม 2554

เนื้อหากำลังเข้มข้นน่าติดตามทีเดียว สำหรับละครแอ็กชันมันสุดขั้ว เรื่อง “รหัสทรชน” ที่ได้นางเอกสาวสวย อย่าง ชมพู่ อารยา มาประกอบคู่กับพระเอกสุดฮอต เคน ธีรเดช  

เนื้อหากำลังเข้มข้นน่าติดตามทีเดียว สำหรับละครแอ็กชันมันสุดขั้ว เรื่อง “รหัสทรชน” ที่ได้นางเอกสาวสวย อย่าง ชมพู่ อารยา มาประกอบคู่กับพระเอกสุดฮอต เคน ธีรเดช  

เรื่อง / ภาพ พณัชกร

เนื้อหากำลังเข้มข้นน่าติดตามทีเดียว สำหรับละครแอ็กชันมันสุดขั้ว เรื่อง “รหัสทรชน” ที่ได้นางเอกสาวสวย อย่าง ชมพู่ อารยา มาประกอบคู่กับพระเอกสุดฮอต เคน ธีรเดช

รหัสทรชน ผลงานสร้างชื่อของ ขติยา มหาสินธ์

สร้างจากผลงานเขียนเล่มแรกในชีวิตของ อุ๋ยขติยา มหาสินธ์ นักข่าวสาวสายการศึกษาที่หันมาจับปากกาเขียนนิยาย เจ้าของนามปากกา คณิตยา จนกลายเป็นละครที่ฮิตติดลมบนอยู่ทางช่อง 3 ในขณะนี้

ขติยา บอกว่า เธอนั้นชอบอ่านหนังสือนิยายมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ตั้งแต่นิยายฉบับละ 10 บาท จนเขยิบมาเป็นนิยายชั้นครูอย่าง แก้วเก้า โสภาค สุวรรณ ทมยันตี กรุง ญ ฉัตร กิ่งฉัตร ฯลฯ และหลังจากที่ได้อ่านนิยายมากขึ้นก็เริ่มเกิดแรงบันดาลอยากจะเขียนนิยายของตัวเองให้คนอื่นได้อ่านบ้าง

เรื่องสั้นเรื่องแรกที่เขียนได้รับการตีพิมพ์ในสมัยเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 5 ในนิตยสารวัยน่ารัก หลังจากนั้นพอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยก็เริ่มเขียนเรื่องสั้นเชิงหักมุม ไปลงนิตยสารทีวีพูลอีกครั้ง ก่อนจะยุ่งๆ กับการเรียนจนไม่ค่อยมีเวลาเขียนนิยายส่งไปที่ไหนอีก จวบจนได้มาทำงานข่าวสายการศึกษาจึงเริ่มต้นกับการเขียนนิยายอีกครั้ง

วันที่ฟ้าใส คือนิยายเรื่องแรกที่ขติยาลงมือเขียนแบบจริงๆ จังๆ และนำต้นฉบับไปเสนอสำนักพิมพ์แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ แต่เธอก็ไม่ท้อลงมือเขียนเรื่องที่สองอย่าง รหัสทรชน ทันที ในที่สุดก็ได้รับความสนใจจากสำนักพิมพ์พิมพ์คำ จนได้รับการตีพิมพ์เป็นเล่มแรกในชีวิต

“รหัสทรชนได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนมาจากปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รุนแรงมากขึ้นเมื่อหลายปีก่อน พอได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกก็คิดว่าจะนำเรื่องนี้มาเขียนเป็นนิยาย แต่พบว่าปัญหานี้ค่อนข้างเปราะบาง และละเอียดอ่อนมาก เราก็เลยเปลี่ยนพล็อตมาเป็นเรื่องราวความแค้นของคนรุ่นพ่อที่เป็นนักการเมืองที่ทำให้ลูกน้องโกรธแค้นจนลูกน้องต้องไปขโมยลูกมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้แค้นให้ไปฆ่าพ่อของตัวเอง”

โดยตอนนี้งานเขียนในนามปากกา คณิตยา ซึ่งเป็นเรื่องแนวบู๊ สืบสวนสอบสวนนั้นมีด้วยกัน 3 เรื่อง คือ รหัสทรชน ฝากรัก...ผ่านซีบ็อกซ์ และกุหลาบในเปลวไฟ นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหนึ่งนามปากกา คือ คีตฌาณ์ ซึ่งเป็นนิยายรักหวานแหวว โรมานซ์ นั้นมีอีก 5 เรื่องด้วยกัน คือ ทางสายหมอก อริ...ที่รัก บอดี้การ์ด รักเพียงฝัน และตามรักข้ามเวลา

และแม้ว่าจะทำงานเขียนออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ขติยาก็ยังไม่ละทิ้งอาชีพนักข่าวที่เธอรัก เพราะส่วนหนึ่งนั้นนักข่าวก็เอื้อประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานเขียนของเธอ

“หนึ่งเราเป็นนักเขียนก็จะมีระบบการคิด เพราะฉะนั้นการวางพล็อตเรื่อง หรือการหาข้อมูลเราก็จะเอื้อในส่วนนี้ สองการที่เราเป็นนักข่าวต้องเดินทางเยอะ หลายสถานที่ พบเจอผู้คนมากหน้าหลายตา สิ่งเหล่านี้จะเป็นภาพในหัวเราที่เราสามารถจินตนาการ หรือนำเหตุการณ์ สถานที่ต่างๆ มาเขียนบรรยายได้ สามอาชีพเราต้องบังคับให้อ่านข่าวเยอะ เพราะฉะนั้นก็จะมีคลังคำอยู่ในหัวเยอะที่สามารถหยิบมาใช้ได้ทันที”

ส่วนแนวที่ขติยาอยากจะเขียนนอกเหนือไปจากแนวบู๊ สืบสวนสอบสวน และแนวรักโรมานซ์ นั้นก็คือแนวคอมมิดี แฟนตาซี และแนวฆาตกรรม โดยเรื่องล่าสุดที่กำลังเขียนอยู่ก็คือเรื่องไฟรัก ที่เป็นแนวฆาตกรรม

“ทุกวันนี้การทำงานเขียนทำให้เราได้ผ่อนคลายจากการทำงานในชีวิตประจำวัน สองเราได้ความสุขจากการที่ได้เห็นคนอ่านสนุกกับนิยายของเรา สามอีกอย่างคือข้อมูล ความรู้ ทุกครั้งที่เขียนเรื่องใหม่ๆ เหมือนการเปิดโลกทัศน์ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะบางเรื่องเป็นสิ่งที่เราไม่เคยรู้ และไม่สนใจมาก่อน สี่คือได้เพื่อนใหม่ๆ เพราะทุกครั้งที่เขียนเรื่องใหม่จะมีคนอ่านเข้ามาพูดคุยด้วยเรื่อยๆ ซึ่งบางคนตอนนี้ก็กลายเป็นเพื่อนกันไปแล้ว และเรื่องสุดท้ายคือเรื่องรายรับที่เพิ่มขึ้น เป็นผลตอบแทนทางจิตใจของเรา เป็นกำลังใจในการทำงาน (ยิ้ม)”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถพูดคุย หรือติดตามงานของเธอได้ที่ [email protected] และ http://kanittaya.bloggang.com