posttoday

ดนตรี หัวใจ ไอที และชีวิตวัยหนุ่ม ‘พีระพล เสนาคุณ’

17 กุมภาพันธ์ 2554

เมื่อเราตัดสินคนที่ภายนอก ตั้งแต่คราวแรกที่พบพูดคุยกัน เราจะไม่มีวันรู้จักในสิ่งที่เขาเป็นจริงๆ เลย 

เมื่อเราตัดสินคนที่ภายนอก ตั้งแต่คราวแรกที่พบพูดคุยกัน เราจะไม่มีวันรู้จักในสิ่งที่เขาเป็นจริงๆ เลย 

โดย...ณัฐพล ช่วงประยูร

 

ดนตรี หัวใจ ไอที และชีวิตวัยหนุ่ม ‘พีระพล เสนาคุณ’

เมื่อเราตัดสินคนที่ภายนอก ตั้งแต่คราวแรกที่พบพูดคุยกัน เราจะไม่มีวันรู้จักในสิ่งที่เขาเป็นจริงๆ เลย

ผู้คนคุ้นหน้าตี๋ทะเล้น อิคคิวพีระพล เสนาคุณ ในฐานะพิธีกร และคุ้นเสียงกวนๆ ในคลื่นวิทยุเอไทม์ มาตลอด 45 ปีแล้ว ทว่าน้อยคนจะทราบว่าเขาดิ้นรนต่อสู้เพื่อครอบครัวและตัวเองขนาดไหน

เขาเกิดที่กรุงเทพฯ และย้ายไปเรียนมัธยมต้น และระดับอาชีวศึกษาที่ชลบุรี ตามกิจการงานของครอบครัว

สมัยนั้นหลายคนชื่นชมเด็กแว่นหน้าจืดคนนี้ว่าเขาเรียนเก่งเรียนดี ส่งให้เขาตั้งมั่นแน่ว่าเรียนหนังสืออย่างตั้งใจ และกลับบ้านทบทวนบทเรียนอยู่ตลอดหลายปี ทำให้เป็นที่ยอมรับ และภาคภูมิใจ

เมื่อโตขึ้นอีกระดับ อิคคิวเริ่มหลงใหลในดนตรี และเริ่มแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับชีวิต ไม่ใช่แค่ในตำรา และห้องเรียน ทว่าความตั้งใจดีไม่เปลี่ยน

“ที่บ้านไม่เคยชี้ว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่มักจะยกตัวอย่างให้เห็นว่า ถ้าเป็นแบบนี้ ผลจะเป็นอย่างไร ถ้าติดยา หรือติดโรคเอดส์ แล้วเป็นอย่างไร ผมก็ทำชีวิตให้ดี และมีความสุขด้วย แรกๆ เนิร์ดมาก หลังๆ คิดว่า ชีวิตน่าจะมีความสุขด้วย ก็เลยเริ่มมองหาคำตอบ”

เขาอนุญาตพ่อและแม่ไปอยู่บ้านเพื่อนระยะหนึ่งด้วยเชื่อว่าถ้าไม่รบกวนค่าใช้จ่าย และลองเอาตัวรอดดู จะทำได้ดีแค่ไหน “ผมยังเรียนอย่างตั้งใจ แต่ก็เติมประสบการณ์มุมอื่นด้วย หลังเลิกเรียนช่วยที่บ้านเพื่อนขายน้ำหวาน เป็นการตอบแทนที่ให้อยู่ด้วย และก็มีลงทุนขายหมูปิ้ง ทำอยู่เป็นปี ทำให้ซึ้งสุดๆ ว่าเงินมันหามายากแค่ไหน ทุกคนที่เคยเป็นวัยรุ่นเข้าใจดีอยู่แล้ว ว่าชีวิตช่วงนั้นสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นอย่างไร อย่างการมีมือถือ ไปกินไปเที่ยวสนุกกับเพื่อนบ้าง ผมก็ไม่อยากรบกวนเงินที่บ้าน ถ้าอยากมีอยากทำก็หาเอง แต่ก็ไม่เคยเกเรให้ใครเดือดร้อนครับ”

 

ดนตรี หัวใจ ไอที และชีวิตวัยหนุ่ม ‘พีระพล เสนาคุณ’

วันหนึ่ง เขาเห็นโปสเตอร์ประกาศการประกวดหนุ่มหน้าใสระดับอำเภอ เขาโดดเข้าไปลอง และพบว่าหนทางนี้แหละคือการได้มาของเงินที่ไม่ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำนัก อิคคิวได้รางวัลหนุ่มหน้าใสไร้ควันบุหรี่ระดับอำเภอฝ่าด่านผู้ลงสนามนับร้อย “แม้แต่การนั่งรถไปกลับชลบุรีกรุงเทพฯ ทุกสัปดาห์เพื่อไปฝึกร้องเพลงกับค่ายใหญ่ ก็ทำมาแล้วครับ อยากลองทุกทาง ถ้ามันจะทำให้อะไรดีขึ้น นานเข้าก็ไม่ไหว เพราะมันเปลืองมาก ไปกลับ 500 บาท แล้วก็เหนื่อยมาก”

และแล้วโอกาสดีกับช่วงเวลาที่เหมาะมาเยือนเขาในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ “ใจจริงผมอยากเป็นนักร้อง แต่โอกาสได้เป็นพิธีกร และดีเจ นั่นก็ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น ตอนนี้ผมเป็นดีเจที่คลื่นเอฟเอ็ม 91.5 และพิธีกรรายการไฟว์ไลฟ์ หลังข่าว เที่ยงคืน วันอังคาร ทางช่อง 5 แต่ก็ไม่เคยทิ้งเรื่องดนตรี ที่ผ่านมา ผมจ่ายเงินเรียนเพิ่มเองเยอะ หาเวลาเรียนเอง ทั้งเปียโน ไวโอลิน กีตาร์ ร้องเพลง เพราะเด็กๆ ไม่เคยได้เรียน

ถ้ามีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นหนัง ละคร ดนตรี หรืออะไรก็จะลองทำให้หมด เพื่อนมักบอกว่าผมไฮเปอร์ ไม่หยุดอยู่นิ่งๆ แต่ผมรู้ตัวว่า ผมเป็นอย่างนี้มานาน และไม่เคยเปลี่ยน ทำอะไรก็ต้องทำให้สุดๆ ผมฟังดนตรีทุกแนว และชอบสไตล์ที่ผสมผสานกันหลายๆ อย่าง ก่อนนอนฟังดนตรีคลาสสิก เพราะมันช่วยการจัดระเบียบความคิด และการทำงานของสมอง เวลาปกติก็ฟังทุกแนว เรียนรู้มัน เวลางานใส่เต็มที่ เวลาพักก็พักเต็มที่ครับ”

ถ้าเอามาตรฐานเด็กวัยเดียวกันมาเทียบ เราอาจพลาดตัดสินอิคคิวไปก่อนล่วงหน้าแล้ว “ตอนเป็นวัยรุ่นผมว่ามีแฟนยังไม่น่ากังวลเท่าตอนนี้ เพราะหลายๆ ภาพมันอาจทำให้หลายฝ่ายเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว ผู้หญิง สังกัด และตัวเรา ผมก็ยังคงเป็นตัวเองแต่ไม่ทำให้ใครเสียหาย”

“คนแบบไหนที่ชนะใจอิคคิว” ผมซัก

“ผมว่าต้องน่าค้นหา มีกิมมิก นั่นน่าสนใจมาก คนก็เหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ต้องอ่าน ถ้าผมมีแฟนเป็นนักดนตรี คุณหมอ หรืออะไร เราต้องลองศึกษาจากการได้พูดคุย เรียนรู้จักเขา เพราะผมคงไม่อาจไปลองเป็นได้ทุกอาชีพ สมมติผมมีแฟนเป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส เราคงรู้เรื่องฝรั่งเศส และรู้วัฒนธรรมต่างๆ ได้ หรือสาวบางคนลุคแอ๊บแบ๊วเหมือนญี่ปุ่น แต่กินอาหารญี่ปุ่นไม่เป็น ชอบกินอาหารไทย ตีระนาดเก่ง อะไรอย่างนี้ ดูน่าสนใจ อาจจะสรุปไม่ได้จากภายนอก มันทำให้ผมรู้สึกอยากค้นหาจังเลย

ส่วนใหญ่ไม่ได้ปรี่เข้าไปจีบนะครับ แต่ต้องคุยกันสักพักถึงจะคลิกกัน ผมว่าผมชนะใจคนได้เพราะผมจำอะไรเล็กน้อยได้หมด เขาชอบตรงนี้ ขนมยี่ห้อนี้ วันนี้วันนั้น ฯลฯ”

สำหรับชีวิตเขาในมุมเทคโนโลยีละก็ ขอบอกว่า ตัวพ่อคนหนึ่งทีเดียว “บางคนใช้แก็ดเจต เพราะเป็นเครื่องประดับ ของบางอย่างทำอะไรไม่ได้แต่มีดีไซน์ บางอย่างเฉยๆ แต่ทำอะไรได้เยอะมาก ผมว่าของทุกอย่างต้องพิจารณาจากฟังก์ชัน และดูดีไซน์เป็นองค์ประกอบ

ปกติผมชอบซื้อของมือสองเพราะมันพอใช้ได้ สมมติว่าคุณมีตังค์ซื้ออะไรก็ได้ แต่ถ้าไม่มี ก็ซื้อแค่พอใช้ได้ แต่ถ้าไม่มีก็ทำงานหาตังค์ซื้อถ้าอยากได้ เพราะผมมองว่า บางอย่างถ้าใช้เป็นมันจะดีกับชีวิตมาก อย่างไอแพดเนี่ย ถ้าผมมีตอนเรียนอยู่นะจะเจ๋งมากเลยครับ ยูทูบก็เหมือนกัน หาได้แทบทุกอย่าง เมื่อกี้ผมยังฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ กับเรียนกีตาร์บางเพลงจากมันอยู่เลย (หัวเราะ)”

7 ชิ้นแสนสนิทในชีวิต อิคคิว

อีเล็กโทน “คาสิโอรุ่นนี้เป็นมือสอง ผมเจอที่ตลาดนัด เป็นแก็ดเจต เทคโนโลยี เรโทร อยากซื้อเก็บไว้ มันเล่นได้ขำๆ ครั้งหนึ่ง โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เห็นผมเล่นอยู่ หยิบขึ้นไปเล่นบนเวทีคอนเสิร์ตเฉยเลย (ฮา)”

โน้ตบุ๊ก เพิ่งได้มาไม่นาน ผมมีแมคอินทอชตั้งโต๊ะอยู่ที่บ้าน แต่อันนี้ดีไซน์เรียบๆ สำหรับพกพา เอาไว้เช็กเมล เปิดงานเอกสาร และยามต้องการความรวดเร็วหน่อย อยากทดลองตรงที่เขาบอกคีย์บอร์ดกันน้ำได้ นอกจากนั้นก็เอาไว้เก็บไฟล์เพลงและเล่นเกมบ้าง บางครั้งก็ดูหนังด้วย ไม่ต้องคอนเวิร์สไฟล์เหมือนไอแพด

กล้องดิจิตอล จี 12 “ตอนแรกผมซื้อ แคนนอน 500 ดี มา แต่หนักไป คงแบกไปไหนทุกวันไม่ได้ เลยซื้อจี 12 ที่ยอมจ่ายเพราะถ่ายหน้าตัวเองได้ด้วย สแนปช็อตง่ายดีครับ เพราะเวลาใช้กล้องใหญ่กลับมาเอามาดูก็มีแต่รูปคนอื่น (ฮา)”

อีวา จาก วอลล์ อี “ชอบและซาบซึ้งกับหนังเรื่องนี้มาก อยากให้คนสำนึกถึงเรื่องโลกร้อนผ่านการ์ตูนนี้ ชิ้นนี้เป็นของเล่นตั้งโต๊ะ มันทำเสียงได้ตามท่าที่เราจับมัน บิน ยิงปืน ฯลฯ”

หูฟัง เออร์โก้ จากสวิตเซอร์แลนด์ “ล้ำมากๆ เลยครับ หมื่นกว่าบาทแน่ะ อยากได้หูฟังดีๆ สักอัน มันจะได้เสียงที่จริงกว่าใครเลย ด้วยใบหูเรามันจำกัด หูฟังนี้ตำแหน่งวางบนหูเรา และเสียงที่มาจากหลังหูเราก็ได้ยินด้วย ถ้าเราดูหนัง เวลามันบิน หว่ออออ ก็จะจริงมาก ฟังตอนดูหนัง และเพลงที่บ้าน”

ไอแพด “สำหรับเช็กสแกดวล เล่นเน็ต เล่นเกม ดูหนัง และใช้โปรแกรมเกี่ยวกับเพลง มีโปรแกรมดีเจ บางครั้งไม่ได้เอาโน้ตบุ๊กออกมา ก็มีอันนี้สะดวกสุด”

สมาร์ตโฟน บีบี โทร.เข้าออก ผมใช้โทรศัพท์ไม่เยอะ และไม่ยาว คุยงานแป๊บเดียวเท่านั้นพอ บีบีแชตก็ช่วยประหยัดดี นาฬิกาปลุกก็ใช้อันนี้ บางทีเราไปแต่ตัว ไม่มีกระเป๋า เลยไม่ได้พก โน้ตบุ๊ก หรือไอแพดไป ก็ใช้อันนี้ดูหนัง ฟังเพลง”