posttoday

หมอเผยงานวิจัย โพรพอลิส กระชายขาว กับ COVID-19

22 กันยายน 2564

หมอซี แพทย์อาสา THAI COVID CARE ให้ความรู้เกี่ยวงานวิจัยโพรพอลิส (Propolis) จากรังผึ้ง ช่วยลดการบาดเจ็บของไต และลดจำนวนวันนอนโรงพยาบาลของผู้ป่วย COVID-19

หมอเผยงานวิจัย โพรพอลิส กระชายขาว กับ COVID-19

หมอซี หรือ นพ.ธนรัตน์ ใบเจริญโรจน์ แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และทีมแพทย์อาสา THAI COVID CARE ได้เผยแพร่คลิปให้ความรู้เกี่ยวกับ “งานวิจัย Propolis กระชายขาว และ COVID” ผ่านทาง TikTok dr.c.official ว่า

จากงานวิจัยของ Biomedicine & Pharmacotherapy ที่ศึกษาประสิทธิภาพของ Brazilian Green Propolis ที่ใช้เสริมร่วมการรักษาหลักคนไข้ติดเชื้อ Covid ในโรงพยาบาล เป็นการศึกษาแบบ Randomized controlled Clinical Trial คนไข้ทั้งหมด 124 คน ถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่มแบบสุ่ม โดยจะได้รับ Propolis 0, 400, 800 มิลลิกรัม / วัน เป็นเวลา 5-6 วัน พบว่า โพรพอลิส (Propolis) ขนาด 800 มิลลิกรัม ช่วยลดการบาดเจ็บของไตที่เกี่ยวข้องกับ โควิด19 (Covid-19) ในงานวิจัยพบว่า โพรพอลิสปลอดภัย และมีประโยชน์ในการเสริมร่วมกับการรักษาหลัก ช่วยลดจำนวนวันในการนอนโรงพยาบาล

หมอเผยงานวิจัย โพรพอลิส กระชายขาว กับ COVID-19

ด้วยคุณสมบัติของโพรพอลิส (Propolis) ซึ่งเป็นสารจากธรรมชาติที่ได้จากผิวของรังผึ้งมีสรรพคุณทางยาและนำมาใช้ในทางการแพทย์ตั้งแต่สมัยกรีกโรมัน มีการใช้โพรพอลิส (Propolis) ในตำรับยาสมานแผลและฆ่าเชื้อโรคส่วนกระชายขาวเป็นสมุนไพรไทยที่คุ้นเคยกันดี มีสาระสำคัญคือ แพนดูราทินเอ (Panduratin A) และ พิโนสโตรบิน (Pinostrobin)

มีงานวิจัยที่พบว่ามีฤทธิ์ช่วยลดจำนวนเชื้อไวรัสโควิด19 เป็นการศึกษา In vitro ในระดับหลอดทดลองเบื้องต้น จึงควรต้องมีการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เพิ่มเติมต่อไป

หมอเผยงานวิจัย โพรพอลิส กระชายขาว กับ COVID-19

จากรายงานในระดับห้องปฏิบัติการ CBAI ผลการทดสอบประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทั้ง โพรพอลิส (Propolis) และกระชายขาว พบว่าช่วยลดโอกาสของเชื้อ โควิด19 (Covid – 19) ในการเข้าสู่เซลล์ปอด และมีความสามารถในการต้านการอักเสบ เป็นการศึกษา In vitro ในระดับหลอดทดลองเบื้องต้น ควรต้องมีการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เพิ่มเติมต่อไป

ปัจจุบันมีการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบทั้ง โพรพอลิส (Propolis) และกระชายขาว ในรูปแบบของเมาท์สเปรย์ (Mouth spray) พ่นปาก และแบบรับประทาน ควรเลือกโปรดักส์ที่มีมาตรฐาน ไม่มีสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และต้องระวังในคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง

ถ้าใครติดโควิดรอเตียงจากโรงพยาบาลอยู่ สามารถแอดไลน์ไอดี @Thaicovidcare ปรึกษาแพทย์อาสาจะจัดส่งยารักษาให้ที่บ้านฟรี 

ใครได้ประโยชน์จากวีดีโอนี้ช่วยคอมเมนต์เป็นกำลังใจให้หมอ หมอจะทำวีดีโอความรู้อื่นๆ เพิ่มให้อีกนะครับ และฝากแชร์ต่อให้เพื่อนๆ บางคนที่อาจจะยังไม่รู้เรื่องนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ