posttoday

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

14 ตุลาคม 2563

เพราะอาหารมีส่วนทำให้อาการของ 7 โรคที่เป็นอยู่นี้แย่ลงกว่าเดิม! ถ้าไม่อยากทรุดไว ไม่แนะนำให้กิน...เตือนแล้วนะ!!

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

หวานๆ มันๆ vs โรคเบาหวาน

แป้งและน้ำตาลคือส่วนสำคัญที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นหากคนที่เป็นเบาหวานกินอาหารที่มีรสหวานจัดหรือมีน้ำตาลสูงมากเกินไปจะทำให้อาการกำเริบได้จึงควรทานผลไม้น้ำตาลน้อยเช่นแอปเปิลชมพู่ผักใบเขียวเนื้อสัตว์ไม่ติดมันไข่ขาวหรือเต้าหู้

ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเลยก็คือ อาหารหวานๆ มันๆ เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำหวานต่างๆ มาการีน โยเกิร์ตรสผลไม้ ขนมที่ราดกะทิ หรือแม้แต่ชากาแฟก็ไม่ควรใส่น้ำตาลในปริมาณมาก

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

เค็มๆ แปรรูป vs โรคไต

อาหารที่คนป่วยเป็นโรคไตควรหลีกเลี่ยง คืออาหารที่มีโซเดียมสูง โพแทสเซียมสูง และโปรตีน เช่น อาหารที่มีรสเค็ม เบคอน เนยแข็ง ซอสต่างๆ อาหารหมักดอง อาหารเปรี้ยว เนื้อสัตว์ หมูหวาน หมูหยอง อาหารแช่แข็ง ส่วนโปรตีนถึงแม้จะทำให้อาการทรุดได้ ก็ไม่ควรเลิกทานเด็ดขาด เพราะจะทำให้ขาดสารอาหาร ผู้ที่เป็นโรคไตระยะแรกๆ จึงควรกินเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันและปรุงสุก หรือจะดื่มนมก็ได้ แต่ควรเป็นนมพร่องมันเนยไขมันต่ำ และอย่าลืมว่าต้องจำกัดปริมาณให้ดี เพราะถึงแม้จะมีประโยชน์ แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะส่งผลให้มีโพแทสเซียมคั่งค้างในไต และส่งผลให้อาการทรุดลง

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

มันๆ เค็มๆ vs โรคความดันโลหิตสูง

สำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูงนั้น การควบคุมอาหารและควบคุมน้ำหนักเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก จึงต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและเกลือสูง เช่น น้ำมันปาล์ม เบคอน ไส้กรอก รวมทั้งอาหารแปรรูป หรืออาหารหมักดอง แล้วให้หันมากินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ผักใบเขียว นมพร่องมันเนยไขมันต่ำ และถ้าจะกินไขมัน ก็ให้เลือกเป็นไขมันจากพืชแทน เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย หรือน้ำมันถั่วเหลืองนั่นเอง

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

ทอดๆ แป้งๆ vs โรคข้อเข่าเสื่อม

ใครมีอาการของโรคข้อเข้าเสื่อม ควรเลือกกินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินซีสูงรวมทั้งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารไบโอฟลาโวนอยด์ด้วยเช่นปลาทะเลแซลมอนแครอทมะเขือเทศอัลมอนด์งาดำฝรั่งส้มบลูเบอร์รี่หรือแอปเปิล

ส่วนอาหารที่ไม่ควรกินก็คือ อาหารเค็มหรือมีโซเดียมสูง แป้งขัดขาว อาหารทอด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มผสมกาเฟอีน

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

เผ็ดๆ เปรี้ยวๆ vs โรคกระเพาะ

อาหารที่มีไฟเบอร์มีไขมันต่ำและมีโพรไบโอติกส์นั้นส่งผลดีต่อกระเพาะอาหารเพราะไม่ทำให้กระเพาะต้องทำงานหนักและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นด้วยเช่นพืชตระกูลถั่วแครอทผักใบเขียวอกไก่เนื้อปลาโยเกิร์ตบร็อกโคลีหรือข้าวกล้อง

ส่วนอาหารที่จะทำให้กระเพาะของเราทำงานหนักขึ้น ก็คือของทอด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสจัด หรือมีส่วนผสมของพริก ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ช็อกโกแลต ชีส หรือแม้แต่ผลไม้รสเปรี้ยวอย่างส้มและเสาวรสก็ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคกระเพาะ

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

ครีมๆ เครื่องใน vs โรคหัวใจ

คนที่เป็นโรคหัวใจจะต้องควบคุมอาหารที่มีไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัว  เพราะไขมันจะเข้าไปเกาะตามผนังเส้นเลือด ทำให้เกิดหัวใจวาย หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตจากเส้นเลือดสมองตีบได้ ซึ่งตัวอย่างอาหารก็เช่น เนย มาการีน อาหารทอด ครีมต่างๆ หรือของหวาน รวมทั้งเครื่องในสัตว์ ไข่แดง อาหารกระป๋อง และอาหารแปรรูป 

ส่วนอาหารที่ช่วยบำรุงหัวใจก็คืออาหารไขมันต่ำ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วประเภทต่างๆ ผักและผลไม้สด หรือธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต และขนมปังโฮลวีท

ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง ของกิน vs โรคประจำตัว

ไหม้ๆ ดิบๆ vs โรคมะเร็ง

อาหารที่คนป่วยมะเร็งควรหลีกเลี่ยงนอกจากอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น อาหารทะเลจำพวกกุ้ง ปู หอย ปลาหมึก เครื่องในสัตว์ต่างๆ เนื้อสัตว์แปรรูป และเนื้อแดง เช่น แฮม ไส้กรอก เบคอน หรือแม้กระทั่งอาหารรสหวานจัดหรือน้ำตาลที่มีส่วนกระตุ้นให้อาการของโรคมะเร็งแย่ลงกว่าเดิมแล้ว อันตรายอีกอย่างคืออาหารปิ้งย่าง ควันๆ ไหม้ๆ อาหารดิบๆ ที่เป็นตัวการร้ายของมะเร็งลำไส้และกระเพาะอาหาร