posttoday

Covid-19 : นมแม่ไม่พบเชื้อ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีที่สุด

02 พฤษภาคม 2563

ถาม-ตอบสูตินรีแพทย์ ถ้าแม่เป็นโควิด-19 จะให้นมแม่ได้ไหม? พร้อมคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข ย้ำยังไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19 ในน้ำนม ดังนั้น แม่ที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงจึงสามารถให้นมลูกได้

 

Covid-19 : นมแม่ไม่พบเชื้อ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีที่สุด

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย รณรงค์ให้ทุกคนช่วยสนับสนุนให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อไปในช่วงโควิด-19 ระบาด ตอกย้ำถึงความสำคัญและประโยชน์ของนมแม่ ซึ่งมีภูมิต้านทานที่จะทำให้เด็กไม่ป่วยบ่อย ลดการไปโรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวโดยเฉพาะในยุคของโควิดนั้น ลูกของแม่ที่ยังคงได้กินนมจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระและภูมิต้านทานโรคจากน้ำนมแม่ด้วย 

จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก และงานวิจัยจากทั้งประเทศจีนและอีกหลายประเทศ ยังไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19 ในน้ำนมแม่ แม่ที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จึงสามารถให้นมได้ โดยเน้นเรื่องการป้องกันการแพร่เชื้อด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และเว้นระยะห่าง

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือ "ไม่บริจาคนมผงให้กับแม่ผู้ที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่" เนื่องจากการเสริมนมผงให้กับลูกที่ได้รับนมแม่อยู่แล้ว จะทำให้ขบวนการสร้างน้ำนมของแม่ลดน้อยลง และอาจหมดไป ลูกสูญเสียโอกาสได้รับประโยชน์มหาศาลทั้งในระยะสั้น และระยะยาวของนมแม่ และเมื่อหมดนมบริจาค อาจไม่สามารถจัดหานมผงมาเลี้ยงลูกต่อจากภาระค่าใช้จ่าย จึงขอสนับสนุนการให้บริจาคสิ่งของจำเป็นอื่นๆ อาทิ ของใช้ทารก อาหาร หรือเงินให้กับแม่ผู้กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แทนนมผง

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะบริจาคนมผงให้กับเด็กและทารกและเด็กเล็ก ควรปรึกษาแพทย์พยาบาล ด้านอนามัยแม่และเด็กในหน่วยงานสาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่หน่วยสังคมสงเคราะห์ในจังหวัด หากท่านใดมีข้อสงสัย ติดต่อ “บริการแพทย์พยาบาลอาสามูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย” ในวันที่ 1 - 31 พ.ค. 2563 ได้ในเวลา 09.00 - 18.00 น. โทร 091-998-0009, 095-001-8333 หรือ Line @nnn7233b FB Page : มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย

Covid-19 : นมแม่ไม่พบเชื้อ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีที่สุด

นมแม่ยุคโควิด-19 : ถ้าแม่เป็นโควิด-19 จะให้นมแม่ได้ไหม?

หมอวิว-พญ.วรมา เกษมพิพัฒน์ชัย สูตินรีแพทย์ ให้ความรู้เรื่องการให้นมแม่ในยุคโควิด-19 ดังนี้

ถาม : ในยุคโควิด-19 สิ่งที่ต้องพูดถึงเสมอๆ คือ Social distancing หรือระยะห่างทางกายกับผู้อื่น อย่างน้อย 2 เมตร เพื่อลดการสัมผัสเชื้อแล้วเราจะ Social distancing กับลูกไหวหรือ?

ตอบ : ขอตอบว่าไม่ค่ะ หมอคนหนึ่งแหละที่คงไม่สามารถทำใจห่างลูกได้ แทบจะอยาก Social closing กับลูกน้อยตลอดด้วยซ้ำ ทั้งให้อยากความอบอุ่นทั้งอยากให้นมแม่

ถาม : ถ้าอย่างนั้นแม่ท้องเป็นโควิด-19 พอคลอดลูกแล้วจะสามารถให้นมแม่ได้หรือไม่?

ตอบ : ถึงตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านทางนมแม่ได้ไหม แต่มีรายงานฉบับหนึ่งได้บอกว่า ไม่มีเชื้อไวรัสในนมแม่ของแม่ที่ป่วย เป็นโควิด-19 แต่การที่ลูกน้อยจะติดจากเรา ก็ติดต่อได้จากการใกล้ชิดตอนให้นมแม่นี่แหละ

ถาม : ช่วงนี้แม่ให้นมควรทำอย่างไร?

ตอบ : ขอให้นึกถึงความสะอาดๆ ปกติเวลาเราให้นมแม่ เราก็มักจะต้องรักษาความสะอาดอยู่แล้ว แต่ยุคนี้ขอเพิ่มความสะอาดเพิ่มอีกหลายเท่า ล้างมือด้วยน้ำสบู่อย่างน้อย 20 วินาทีทุกครั้งทั้งก่อนและหลังให้นมลูกน้อย หรือจับลูกน้อย ถ้าแม่ออกไปข้างนอกมาก่อนเป็นไปได้ก็อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายและเปลี่ยนเสื้อผ้าไปเลยก็จะดี ใส่หน้ากากอนามัยเวลาให้นมลูกน้อย ช่วงนี้ส่งกันแค่สายตาหวานๆ ไปก่อน ถ้าเป็นไปได้อย่าไอหรือจามเวลาให้นมลูกน้อย (คำแนะนำนี้ใช้ได้ทั้ง แม่ที่สบายดี แม่กลุ่มเสี่ยงหรือแม่ที่เป็นโควิด-19)

ถาม : ถ้าแม่ที่ให้นมลูกอยู่ เกิดมีไข้ หรือไอ?

ตอบ : ให้แม่ปั๊มนมและให้คนอื่นป้อนแทนจนกว่าแม่จะหายดี และที่สำคัญไปกว่านั้นแม่ก็ต้องเข้มงวดเรื่องการล้างมือก่อนปั๊มนม และใส่หน้ากากอนามัยตลอดการปั๊มนมเช่นกัน และอุปกรณ์ปั๊มนมทั้งหมดต้องทำความสะอาดอย่างถูกวิธีด้วย