posttoday

'ขี้หู' แคะออกไปหรือเก็บไว้ ดีกว่ากัน

17 กุมภาพันธ์ 2563

"คันหู" แต่ยิ่งปั่นก็ยิ่งตันจริงไหม? แล้วถ้าขี้หูอุดตัน มันส่งผลอะไรกับเรา? หรือเอาจริงๆ ขี้หูควรปล่อยไว้มากกว่าแคะออกไปบ่อยๆ?

บางครั้งเรื่องของ "ขี้หู" ก็อาจดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้ามานั่งคิดอีกที...ใน 1 ปี คนเรามีการแคะหูหรือปั่นหูด้วยคอตตอนบัตไปกี่ทีกัน

'ขี้หู' แคะออกไปหรือเก็บไว้ ดีกว่ากัน

ข้อมูลโดย อ.พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าถ้ารูหูของเราปกติดี ช่องหูปกติดี ไม่ได้มีภาวะผิดปกติของช่องหู เช่น มีภาวะรูหูแคบ หรือว่ามีภาวะติดเชื้อของรูหูชั้นนอก หมอแนะนำว่าไม่ต้องไปแคะหรือปั่นทำความสะอาดรูหู เพราะว่าลักษณะของขี้หู เทียบง่ายๆ ก็คล้ายกับขี้ไคลที่มันหลุดลอกออกเองได้ โดยเฉพาะเวลาที่เราขยับใบหน้า เราเคี้ยวอาหาร

ยกเว้นแต่ว่าบางคนมีปัญหาผิดปกติ อย่างเช่นไปดำน้ำ ว่ายน้ำมา แล้วมีน้ำสกปรกเข้าไป ทำให้กลไกการขับขี้หูเสียไป ซึ่งการสังเกตก็คือ ดูว่าหากมีการได้ยินที่ผิดปกติ มีปวดหู มีหนองออกหู หรือมีกลิ่นที่ผิดปกติ อันนี้ควรมาพบแพทย์

ขี้หู ยิ่งปั่น ยิ่งตัน จริงไหม?

กรณีที่ยิ่งปั่นหูแล้วยิ่งตัน โดยส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เราปั่นหูเรามักจะเข้าใจว่าเราเอาคอตตอนบัตเข้าไปแล้วเราจะควักตัวขี้หูออกมา แต่ว่าบางทีตรงส่วนปลายเราไม่เห็น เวลาที่เราปั่นเข้าตรงปลายขี้หูมันอาจจะยิ่งเข้าไปตันในรูหู อาจจะทำให้เกิดภาวะขี้หูอุดตันได้มากขึ้นจริง

โดยปกติถ้าเวลาที่เราอาบน้ำแล้วเกิดมีน้ำเข้าหู จริงๆ ก็ไม่แนะนำให้ปั่นหูเหมือนกัน อาจจะใช้คอตตอนบัตซับตรงปลายรูหู แล้วก็เอียงนิดหนึ่ง เพื่อซับตรงบริเวณปลายรูหูให้น้ำออกแค่นั้นก็พอ แต่ถ้าเรายิ่งปั่นเข้าไป มันมีโอกาสที่ขี้หูจะเกิดการอุดตันได้มากขึ้น แล้วถ้ายิ่งอุดตันแน่น การได้ยินก็อาจจะยิ่งมีปัญหาได้มากขึ้น

ขี้หูอุดตันส่งผลอะไร?

ส่งผลกระทบแน่นอน คือกรณีที่ขี้หูอุดตันมากๆ จะทำให้มีภาวะการได้ยินบกพร่อง โดยเฉพาะในเรื่องของการนำเสียงบกพร่อง เพราะฉะนั้น คนไข้อาจจะรู้สึกหูอื้อ หรือการได้ยินที่ลดลงได้หลังจากที่เกิดภาวะขี้หูอุดตันได้ เวลาที่เราปั่นหู อาจจะไม่ได้ทำให้เกิดแค่ขี้หูอุดตันอย่างเดียวก็ได้ อาจจะทำให้มีภาวะการถลอกหรือเกิดเป็นแผลของบริเวณรูหูชั้นนอก ซึ่งอาจจะนำไปสู่การติดเชื้อ เกิดภาวะหูชั้นนอกอักเสบ หรือถ้ายิ่งกว่านั้น เราแคะแล้วลึกเกินไป อย่างเช่น กรณีที่เราใช้ไม้แคะหูแหลมๆ แล้วเกิดเราลึกเกินไป อาจจะไปเกิดการบาดเจ็บของบริเวณเยื่อแก้วหูตามมาได้ ซึ่งก็จะมีผลเสียได้เช่นกัน

เราจำเป็นต้องแคะขี้หูไหม?

การเขี่ยเอาขี้หูออก ถ้าทำโดยผู้เชี่ยวชาญหรือหมอจะไม่ค่อยอันตราย เพราะว่าคุณหมอจะมีกล้องที่จะส่องดูว่าเราเขี่ยถึงไหน หรือว่าโดนแก้วหูหรือยัง หรือว่าเอาออกหมดไหม และเขี่ยแค่ตรงบริเวณตัวขี้หู ก็จะไม่ได้ไปโดนตัวเยื่อบุหรือผนังหู แต่ถ้าเราทำเองแล้วไปเขี่ยโดนแก้วหูหรือเขี่ยโดนผนังรูหู ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะการบาดเจ็บของหูชั้นนอกได้

ดังนั้น หากรูหูปกติดี ช่องหูปกติดี ไม่ได้มีภาวะผิดปกติของช่องหู หมอก็ แนะนำว่าไม่ต้องแคะหรือปั่นทำขี้หู เพราะโดยปกติแล้วขี้หูจะมีการหลุดออกเองโดยธรรมชาติ โดยเฉพาะเวลาที่เราเคี้ยวอาหาร หรือเรามีการขยับของใบหน้า เว้นเสียแต่ว่าเราจะมีปัญหาความผิดปกติของรูหู หรือ ดำน้ำ ว่ายน้ำมา แล้วมีน้ำสกปรกเข้าไป ทำให้กลไกการขับขี้หูเสียไป หากมีการได้ยินที่ผิดปกติ ปวดหู หนองออกหู หรือมีกลิ่นที่ผิดปกติ อันนี้ควรมาพบแพทย์

ขอบคุณที่มาจาก :  ฟังหมอก่อนแชร์ 

ภาพ : Freepik