posttoday

How to จำกัดความหวาน ควบคุมน้ำตาลอย่างได้ผล

29 สิงหาคม 2562

"รสหวาน" เป็นที่โปรดปรานของคนกว่าครึ่งโลก ทั้งยังมีสินค้าที่ให้เลือกหาซื้อในทุกประเภททั้งอาหาร น้ำอัดลม ขนมคบเคี้ยว โยเกิร์ต เครื่องดื่มชูกำลัง ชา กาแฟ

"รสหวาน" เป็นที่โปรดปรานของคนกว่าครึ่งโลก ทั้งยังมีสินค้าที่ให้เลือกหาซื้อในทุกประเภททั้งอาหาร น้ำอัดลม ขนมคบเคี้ยว โยเกิร์ต เครื่องดื่มชูกำลัง ชา กาแฟ

How to จำกัดความหวาน ควบคุมน้ำตาลอย่างได้ผล

ซึ่งเรามักใช้ของเหล่านี้บรรเทาความเหนื่อย เรียกความสดชื่น และทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่เมื่อรับประทานไประยะหนึ่งหากหยุดกินหรือขาดความหวานที่เคยได้รับไปกลับรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง  ภาวะแบบนี้เรียกว่าภาวะขาดน้ำตาล ซึ่งทำให้ต้องกินของหวานในปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลเกินความต้องการ น้ำตาลเหล่านั้นจะแปรรูปเป็นไขมันสะสมไปทั่วร่างกาย ทำให้เกิดโรคอ้วน ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องต่อระบบต่างๆ ในร่างกายอีกมากมาย ทั้งความดันโลหิต ไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ฯลฯ

แบบนี้ดูเหมือนน้ำตาลจะเป็นผู้ร้าย แต่ร่างกายคนเราก็ยังต้องการน้ำตาลอยู่ เพื่อช่วยการทำงานของระบบต่างๆ ที่สำคัญน้ำตาลเป็นอาหารของสมอง ดังนั้น ร่างกายจึงควรรับน้ำตาลให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกกินน้ำตาลที่มาจากธรรมชาติไม่แปรรูป และจะดีกว่าไหมถ้ามีวิธีที่สามารถสร้างความสดชื่น ในขณะเดียวกันก็จำกัดความหวานให้ร่างกายเราในปริมาณที่พอดีด้วย

กลับตัวปรับใจ การจำกัดความหวานในช่วงแรก ร่างกายที่เคยชินอาจรู้สึกว่าอาหาร หรือเครื่องดื่มที่เรารับประทานโดยที่ขาดรสหวานจะไม่คุ้น แต่หากให้เวลากับร่างกายในการปรับตัว ไม่เกิน 10 วัน การรับรสของลิ้นเราจะปรับสภาพให้คุ้นเคยกับรสชาติอาหารที่ไม่หวาน ซึ่งข้อดีคือทำให้เราโหยน้ำตาลน้อยลง

เลือกกิน ตัวอย่างของการเลือกกินซึ่งเป็นเบื้องต้นที่ทำได้ทันทีคือ เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำที่มีรสหวาน น้ำเปล่าช่วยให้ความสดชื่น กำจัดของเสียในร่างกาย ช่วยให้ระบบลำเลียงอาหารและออกซิเจนในร่างกายสะดวก และยังทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น การดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ 8 แก้วต่อวัน จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณสดใสไม่แห้งกร้านก่อนวัย ต่อมาคือเลือกกินผลไม้สดแทนขนมหวาน ผลไม้สดให้ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และมีรสหวานจากธรรมชาติทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ดังนั้นการมีผลไม้สดหลากชนิดไว้ในตู้เย็น จะช่วยกำจัดน้ำตาลที่ไม่จำเป็นได้อีกเยอะ

How to จำกัดความหวาน ควบคุมน้ำตาลอย่างได้ผล

หาร 2 ลดปริมาณของน้ำตาลด้วยการลดความหวานลงครึ่งหนึ่ง เช่น เคยกินกาแฟสูตรน้ำตาล 2 ให้ลดเป็นน้ำตาลแค่ 1 หรือหากอยากกินหวานเท่าเดิมก็ให้ลดปริมาณการกิน หรือจำนวนชิ้นที่กินลง เช่น เคยกินบราวนี่ 1 ชิ้น ก็ปรับลดมากินเพียงครึ่งชิ้น 

งดปรุง ไลฟ์สไตล์ชีวิตที่ปรุงแต่งรสชาติอาหารมากเกินไปให้เลิกเสีย ถ้าเป็นไปได้ให้งดเติมน้ำตาลลงในอาหารและเครื่องดื่มที่ปรุงมาแล้ว ถ้าจำเป็นต้องกินอาหารจานเดียวนอกบ้าน ถ้าทำได้ควรสั่งอาหารว่าไม่ใส่น้ำตาล หรือหวานน้อยไว้ก่อน

ค่อยๆ ตัดใจ ไม่หักดิบ ถ้าหักดิบกินของไร้น้ำตาลในทันทีไม่ได้ ถ้าอยากกินน้ำแข็งไส แนะนำให้ลดน้ำหวานและเครื่องทั้งหลายแทนที่จะเป็นของเชื่อม ให้เปลี่ยนมาเป็นธัญพืชที่กากใยสูงที่ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาล ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และลดความอยากกินของหวานได้ด้วย เช่น ลูกเดือย ถั่วแดง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ลูกพรุน เป็นต้น

ช่องปากกับรสหวาน ปากของเราต้องสะอาดอยู่เสมอ การแปรงฟันหรือบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร โดยเฉพาะของหวาน เป็นเหมือนการล้างรสชาติที่ติดอยู่ในปาก การที่เราไม่บ้วนปากทำให้ต่อมรับรสชาติยังทำงาน ทำให้เรายังมีความอยากกินของหวานหรืออาหารอยู่ จึงรู้สึกเอนจอยอีตติ้งมาก นอกจากทำให้อ้วนยังอาจทำให้ฟันผุได้อีกด้วย