posttoday

วิธีลดน้ำหนักผิดๆ ของคนคิดใช้ทางลัด 'ผอมเพรียว'

24 กรกฎาคม 2562

ตัวอย่างการลดน้ำหนักผิดวิธีที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ ส่งผลข้างเคียงอย่างไรบ้างกับร่างกาย

ตัวอย่างการลดน้ำหนักผิดวิธีที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ ส่งผลข้างเคียงอย่างไรบ้างกับร่างกาย

ผ่านไปไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย การมี "หุ่นดี" ก็ยังเป็นที่ปรารถนาอยู่เสมอ ทำให้ผู้คนสรรหาวิธีการลดความอ้วนต่างๆ มากมาย ทั้งวิธีที่ถูกต้องสู่การมีสุขภาพดี และวิธีลดแบบผิดๆ ที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งที่คนส่วนมากเลือกใช้ ได้แก่

วิธีลดน้ำหนักผิดๆ ของคนคิดใช้ทางลัด 'ผอมเพรียว'

ลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร หรือควบคุมการกินอาหารที่ผิดวิธี

การอดอาหาร หรือกินน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการมากเกินไป ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย จะส่งผลให้ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง ขาดสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้ และการอดอาหารจะยิ่งทำให้หิวมากขึ้นและรับประทานมากขึ้นในมื้อต่อๆ ไป

วิธีลดแบบนี้ในช่วงแรกน้ำหนักจะลด แต่ในระยะยาวอาจจะรักษาน้ำหนักให้คงที่ไว้ไม่ได้ รวมถึงอาจจะทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายผิดปกติเผาผลาญพลังงานได้น้อยลงได้

วิธีลดน้ำหนักผิดๆ ของคนคิดใช้ทางลัด 'ผอมเพรียว'

ซื้อยาหรืออาหารเสริมลดความอ้วนมาใช้เอง โดยไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการใช้ยา โดยมักจะมีตัวยา ดังนี้

1.ยาลดความอยากอาหาร เช่น เฟนเตอมีน (Phentermine) ผลข้างเคียง ได้แก่ นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง อาจหมดสติหรือชักได้ หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดการติดยาได้

2.ไทรอยด์ฮอร์โมน น้ำหนักที่ลดลงเกิดจากการทำลายโปรตีนของกล้ามเนื้อแทนที่จะเป็นไขมัน ผลข้างเคียง ได้แก่ ใจสั่นหรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ

3.ยาขับปัสสาวะ ไม่มีผลในการลดแคลอรีที่ร่างกายได้รับ มีผลเพียงทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายลดลงเท่านั้น ผลข้างเคียง ได้แก่ สูญเสียสมดุลของเกลือแร่ที่สำคัญต่อร่างกายไปด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายอาการผิดปกติต่อหัวใจ สมอง และอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

4.ยาถ่ายหรือยาระบาย ไม่มีผลในการลดแคลอรีที่ร่างกายได้รับ เป็นการขับอาหารออกจากทางเดินอาหาร ผลข้างเคียง หากใช้ปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการท้องเดิน ร่างกายสูญเสียสมดุลของน้ำและเกลือแร่ เกิดอันตรายได้ และการใช้ยาระบายติดต่อกันนานๆ ส่งผลร่างกายเริ่มทนต่อยา

วิธีลดน้ำหนักผิดๆ ของคนคิดใช้ทางลัด 'ผอมเพรียว'

วิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้องและปลอดภัย

การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือการควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย โดยการควบคุมอาหารจะมีผลมากกว่า ควรควบคุมพลังงานแคลลอรี่ไม่ให้เกินที่ร่างกายต้องการ ลดอาหารพวกไขมันลง เน้นสารอาหารโปรตีน หลีกเลี่ยงการรับประทานเกลือและน้ำตาล

 

 

 ภาพ freepik